mombieclub
mombieclub
@mombieclub

น้ำนมแม่: 5 ปฏิบัติการกู้น้ำนม

เชื่อแน่ว่า คุณแม่หลายคนกำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับ น้ำนมแม่ นั่นก็คือปัญหา “น้ำนมหด” หรือ น้ำนมไม่พอให้ลูกดื่ม จึงสร้างความวิตกกังวลใจให้กับคุณแม่ เพราะอย่างที่รู้กันว่า น้ำนมแม่อุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกาย และสติปัญญา

น้ำนมแม่ ประโยชน์ไม่รู้จบ

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก แนะนำคุณแม่ควรให้นมแม่อย่างเดียวแก่ลูกเป็นเวลา 6 เดือน และให้นมแม่ร่วมกับอาหารเสริมนานจนถึง 2 ปี หรือมากกว่ายิ่งดี

สาเหตุที่ทำให้ น้ำนมแม่

เมื่อเจอวิกฤติน้ำนมหดคุณแม่ยิ่งเครียด แต่คุณแม่ทราบกันไหมคะว่า ยิ่งเครียดๆๆๆๆ น้ำนมก็ยิ่งน้อยลงๆๆๆๆ เป็นเงาตามกันค่ะ สิ่งแรกที่ควรทำก็คือ "อย่าเครียด" สาเหตุที่ทำให้น้ำนมแม่ไม่เพียงพอ ความเครียด เป็นหนึ่งในสาเหตุใหญ่เลยนะคะ รวมถึง การพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนน้อยเกินไป การรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ หรือการลดน้ำหนักหลังคลอดที่เร็วเกินไปก็เป็นสาเหตุได้เช่นกัน

5 เทคนิค กู้ น้ำนมแม่ 

สำหรับวันนี้ MobieClub มีเทคนิคดีๆ มาแนะนำ ซึ่งแน่นอนว่าสามารถใช้ได้กับคุณแม่ที่ปั๊มน้ำนมด้วยมือ หรือ เครื่องปั๊มนม เช่นเดียวกัน แต่วิธีที่เราจะมานำเสนอ จะมีอะไรบ้าง ไปชมพร้อมๆ กันได้เลย

1. กินอาหารในปริมาณที่เพียงพอ

การกินเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่มากๆ การกินให้ครบครบทั้ง 5 หมู่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ และไขมัน และเน้นอาหารที่ช่วยเพิ่มน้ำนม อาทิ หัวปลี ขิง บวบ กุยช่าย มะละกอ คะน้า ฟักทอง ตำลึง ผักโขม หน่อไม้ฝรั่ง มันเทศ ใบแมงลัก รวมทั้งต้องดื่มน้ำให้มากเพื่อช่วยทดแทนของเหลวที่สูญเสียไปในขณะที่ให้นมลูก

2. พักผ่อนให้เพียงพอ

แม้จะเป็นการยากสำหรับคุณแม่ลูกอ่อนที่จะนอนเพียงพอครบ 8 ชั่วโมง แต่ก็ต้องหาเวลาพักผ่อนให้ได้มากที่สุด ความเหนื่อยล้ามีผลต่อปริมาณน้ำนม การพักผ่อนอย่างเพียงพอคือวิธีที่ดีที่สุดที่จะเพิ่มปริมาณน้ำนมได้ 

3. นวดกระตุ้นการสร้างน้ำนม

โดยการนวดหน้าอกเบาๆ ก่อน และหลังให้นมจะช่วยให้การไหลเวียนเป็นไปด้วยดี และจะช่วยให้น้ำนมไหลออกมาได้ดียิ่งขึ้น หรือก่อนการปั๊มนมคุณแม่อาจจะใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นนำมาประคบเต้านมประมาณ 3 - 5 นาที เพื่อช่วยให้น้ำนมไหลดีขึ้น แถมยังลดอาการคัดเต้านมได้อีกด้วย

4. ปั๊มน้ำนมอย่างสม่ำเสมอ

การปั๊มน้ำนม อาจจะทุก 2 ชม. และใช้เวลาปั๊มนมนานประมาณ 15 - 20 นาที เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผลิตน้ำนมได้ดีขึ้น และสม่ำเสมอมากขึ้น แถมยังสามารถทำสต๊อกนมไว้สำรองได้อีกด้วย แนะนำให้ใช้เครื่องปั๊มนมแบบสองข้างพร้อมกัน เพราะเวลาที่นมข้างหนึ่งถูกกระตุ้น อีกข้างหนึ่งจะไหลด้วย ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาไปได้มาก

5.ลูกน้อยยังติดนมจากเต้า

ถ้าลูกยังดื่มนมจากเต้าอยู่ แนะนำให้เอาลูกเข้าเต้าทุก 2 - 3 ชม. เพราะการให้ลูกดูดนมบ่อยๆ ดูดอย่างถูกวิธี และดูดจนเกลี้ยงเต้านั้นจะช่วยกระตุ้นให้ปริมาณน้ำนมมีเพิ่มมากขึ้น และเวลาที่คุณแม่อยู่บ้านไม่ต้องออกไปทำงานก็ควรเอาลูกเข้าเต้าดูดทุกครั้ง แล้วปั๊มนมเพื่อสะสมทำเป็นสต๊อกแทนค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
น้ำนมแม่: คืออะไร?
น้ำนมแม่: คืออะไร?
30 พฤษภาคม 2023 19:33
เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก น้ำนมแม่ อย่างแน่นอน แต่วันนี้เราจะพาไปเจาะให้ลึกขึ้น ว่า น้ำนมแม่ คืออะไร?
สีน้ำนมแม่เป็นสีอื่น อันตรายต่อลูกไหม?
สีน้ำนมแม่เป็นสีอื่น อันตรายต่อลูกไหม?
20 ธันวาคม 2022 08:45
อย่างที่คุณแม่ทราบกันดีว่า นมแม่มีประโยชน์กับลูกน้อยเป็นอย่างมาก ซึ่งนมแม่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมายหลากหลายชนิด ที่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ และโภชนาการ
เด็กนอน: เด็กอ่อนควรหลับกี่ชม
เด็กนอน: เด็กอ่อนควรหลับกี่ชม
25 พฤษภาคม 2022 10:37
หากคุณพ่อคุณแม่หลายๆ ท่านสงสัยในเรื่องเวลาการนอนของเจ้าตัวเล็ก วันนี้เราจะมาบอกเกี่ยวกับเรื่องเวลาการนอนจองเด็กอ่อนกันค่ะ โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ได
อาหารที่เหมาะสำหรับเด็กตามช่วงวัย
อาหารที่เหมาะสำหรับเด็กตามช่วงวัย
26 พฤษภาคม 2022 07:26
แต่ละช่วงอายุก็จะต้องคำนึงถึงเรื่องของความต้องการ เช่น พวกพลังงาน วิตามิน แร่ธาตุ ที่ลูกน้อยของเราจะได้รับจากอาหารที่รับประทานเข้าไป