mombieclub
mombieclub
@mombieclub

สีน้ำนมแม่เป็นสีอื่น อันตรายต่อลูกไหม?

สีน้ำนมแม่เป็นสีอื่น อันตรายต่อลูกไหม
สีน้ำนมแม่เป็นสีอื่น อันตรายต่อลูกไหม

อย่างที่คุณแม่ทราบกันดีว่า นมแม่มีประโยชน์กับลูกน้อยเป็นอย่างมาก ซึ่งนมแม่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมายหลากหลายชนิด ที่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ และโภชนาการต่างๆ ให้กับลูกน้อย เรียกว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา

สำหรับคุณแม่ที่อยู่ในช่วงให้นมแม่ คงจะสังเกตเห็นสีน้ำนมแม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปในทุกช่วง แต่เคยสงสัยกันไหมว่า นมแม่มีสีแบบไหนกันบ้าง และสีที่เปลี่ยนไปเป็นอันตรายต่อลูกน้อยหรือไม่

รู้หรือไม่? สีน้ำนมแม่สามารถเปลี่ยนได้

หลังจากที่เราคลอดลูกน้อยได้ประมาณ 2 - 3 สัปดาห์ เราจะเริ่มสังเกตเห็นสีน้ำนมแม่ที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว การเปลี่ยนไม่ได้เปลี่ยนแค่สีของน้ำนมเท่านั้น ยังรวมไปถึงส่วนประกอบในน้ำนมแม่ และปริมาณของน้ำนมอีกด้วย

การเปลี่ยนแปลงของนมแม่เหล่านี้ เกิดขึ้นเป็นปกติ โดยสามารถจำแนกการเปลี่ยนแปลงได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่

1. น้ำนมเหลือง (Colostrum)

น้ำนมเหลืองเป็นน้ำนมแม่ที่ร่างกายผลิตออกมาเป็นชนิดแรก และผลิตออกมาไม่มาก แต่น้ำนมเหลืองนี้ จะอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญหลายชนิดด้วยกัน สีของน้ำนมเหลืองจะมีลักษณะที่ใส มีสีเหลือง หรือสีส้มก็ได้

2. น้ำนมปรับเปลี่ยน (Transitional Milk)

หลังจากน้ำนมเหลืองผลิตออกมาประมาณ 2 - 3 วัน เต้านมจะเริ่มผลิตน้ำนมปรับเปลี่ยน ซึ่งสีน้ำนมแม่ในช่วงนี้จะเริ่มเปลี่ยนจากสีเหลือง เป็นสีขาว

3. น้ำนมแม่ (Mature Milk)

ผ่านไป 2 สัปดาห์ จะเริ่มเปลี่ยนเข้าสู่น้ำนมแม่เต็มตัว ซึ่งร่างกายจะผลิตน้ำนมแม่ออกมา 2 ส่วนด้วยกัน คือ น้ำนมส่วนหน้า และน้ำนมส่วนหลัง สีน้ำนมแม่ส่วนหน้าจะเป็นน้ำนมที่ค่อนข้างใสในช่วงแรกที่ลูกได้ดูด หรือใช้เครื่องปั๊ม จากนั้นจะเข้าสู่น้ำนมส่วนหลัง สีของน้ำนมแม่จะดูข้นขึ้นจากส่วนประกอบของไขมัน ทำให้สีของน้ำนมแม่ออกมาเป็นสีขาวข้น

สีน้ำนมแม่เป็นสีอื่น หมายความว่าอย่างไร ลูกจะกินได้หรือไม่

บางครั้งคุณแม่อาจจะพบว่า สีน้ำนมแม่ของเรามีสีที่เปลี่ยนไป สาเหตุเกิดจากอาหารบางชนิด อาหารเสริม หรือยาที่คุณแม่กินเข้าไป ส่งผลทำให้น้ำนมเปลี่ยนสี แต่ลูกน้อยยังสามารถกินได้ปกติ

น้ำนมแม่สีเขียว

เกิดจากการกินอาหารที่มีสีเขียวอย่าง ผักใบเขียวต่างๆ เช่น ผักโขม สาหร่าย ตำลึง สมุนไพรบางชนิด รวมทั้งเครื่องดื่มที่ผสมสีเขียวบางชนิด ก็ส่งผลให้น้ำนมแม่เปลี่ยนเป็นสีเขียวได้เช่นกัน

น้ำนมแม่สีชมพู ส้ม และแดง

หากสีน้ำนมแม่เป็นสีชมพู ส้ม และแดง เกิดจากการกินอาหารอย่าง บีทรูท แครอท น้ำส้ม หรืออาหารแต่งสีต่างๆ เป็นต้น

น้ำนมแม่สีน้ำตาล สีสนิม หรือสีแดงแบบมีเลือดปน

สีน้ำนมแม่แบบนี้ เกิดจากการมีเลือดปนผสมอยู่ในน้ำนม ซึ่งบางครั้งอาจจะเป็นสีน้ำตาล สีสนิม สีส้มเข้ม หรือสีแดง เห็นสีน้ำนมแบบนี้ ก็อย่างพึ่งตกใจไป เพราะอาจจะเกิดจากปัญหาหัวนมแตก หรือเส้นเลือดฝอยแตก น้ำนมนี้ไม่เป็นอันตราย ใช้เวลาประมาณ 2 - 3 วัน อาการก็จะดีขึ้น

นอกจากนี้ สีน้ำนมแม่ที่เปลี่ยนไป อาจจะเกิดจากเต้านมมีภาวะท่อสนิม (Rusty Pipe Syndrome) หรือเกิดจากการอักเสบภายในเต้านม หากใช้เวลาแล้วอาการไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยด่วน

น้ำนมแม่สีดำ

หากสีน้ำนมแม่เป็นสีดำ ส่วนใหญ่จะเกิดจากการที่คุณแม่กินยาปฏิชีวนะอย่าง Minocycline เข้าไป ส่งผลให้สีของน้ำนมแม่ดูคล้ำขึ้น ซึ่งปกติแล้วถ้าคุณแม่กินยาชนิดนี้อยู่จะไม่แนะนำให้นมลูก ดังนั้นคุณแม่ต้องแจ้งคุณหมอว่าให้นมลูกอยู่ทุกครั้งก่อนรับยาชนิดใดๆ

กินนมแม่แล้ว ลูกต้องกินน้ำอีกหรือไม่?

เมื่อกินนมแม่แล้ว ลูกไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำตามหลังกินนมแม่ โดยเฉพาะในช่วง 6 เดือนแรก เพราะนมแม่มีปริมาณน้ำมากเพียงพอ และมีสารต้านการเจริญเติบโตของเชื้อราที่จะเกิดในปากอยู่แล้ว การป้อนน้ำลูกจะทำให้น้ำไปแทนที่นมในกระเพาะ ส่งผลให้ลูกกินนมแม่ได้น้อยลง ซึ่งย่อมไม่เป็นผลดีกับร่างกายลูก

แต่เมื่อหลัง 6 เดือนไปแล้ว ลูกเริ่มกินอาหารเสริม ลูกจะต้องการปริมาณน้ำมากขึ้นสำหรับการกลืน ย่อยอาหารเสริมที่ได้รับ และเพื่อล้างคราบอาหารหลังกินอาหารเสริมเสร็จ

จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าสีน้ำนมแม่จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร แต่คุณค่าของน้ำนมแม่ที่มีต่อลูกน้อยไม่ได้เปลี่ยนไปด้วย เพราะฉะนั้นคุณแม่จึงไม่ต้องกังวลกับเรื่องสีของน้ำนมแม่นะคะ ขอให้มีความสุขกับการให้นมเจ้าตัวน้อยกันค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
น้ำนมแม่: 5 ปฏิบัติการกู้น้ำนม
น้ำนมแม่: 5 ปฏิบัติการกู้น้ำนม
05 พฤษภาคม 2023 11:22
เชื่อแน่ว่า คุณแม่หลายคนกำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับ น้ำนมแม่ นั่นก็คือปัญหา “น้ำนมหด” หรือ น้ำนมไม่พอให้ลูกดื่ม จึงสร้างความวิตกกังวลใจให้กับคุณแม่ เพราะ
น้ำนมแม่: คืออะไร?
น้ำนมแม่: คืออะไร?
30 พฤษภาคม 2023 19:33
เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก น้ำนมแม่ อย่างแน่นอน แต่วันนี้เราจะพาไปเจาะให้ลึกขึ้น ว่า น้ำนมแม่ คืออะไร?
ท้อง 1 สัปดาห์ตรวจเจอไหม: วิธีตรวจและคำแนะนำ
ท้อง 1 สัปดาห์ตรวจเจอไหม: วิธีตรวจและคำแนะนำ
11 กรกฎาคม 2023 18:52
การตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นและมีความสุข แต่การเริ่มต้นค้นพบว่าตัวเองตั้งครรภ์อาจทำให้ผู้หญิงรู้สึกกังวล และจะทราบได้อย่างไรว่า 1 สัปดาห์ท้องไหม?
ตกขาว เรื่องที่ผู้หญิง คนท้องต้องรู้
ตกขาว เรื่องที่ผู้หญิง คนท้องต้องรู้
13 กรกฎาคม 2023 08:34
ตกขาว หมายถึง สารคัดหลั่งที่ถูกขับออกมาทางช่องคลอด มีหน้าที่ช่วยในการหล่อลื่น ป้องกันการติดเชื้อ และระคายเคือง ซึ่งลักษณะ สี และปริมาณของตกขาวจะแตกต่า