mombieclub
mombieclub
@mombieclub

5 ทริคง่ายๆ เลือกซื้อ เครื่องปั๊มนม อย่างมั่นใจ

อีกหนึ่งไอเทมสำคัญสำหรับคุณแม่ยุคใหม่ คือ เครื่องปั๊มนม หรือ Breast Pump ตัวช่วยหลักในการเก็บสต็อกน้ำนมแม่ ให้ลูกได้กินอิ่มนอนหลับยามแม่ต้องกลับไปทำงานหลังคลอดหรือติดธุระไม่สามารถกระเตงลูกน้อยออกไปด้วยได้

หากแต่ปัญหาที่ตามมาจนทำให้คุณแม่ต้องคิดหนักเลยก็คือ จะเลือกเครื่องปั๊มนมแบบไหนดี เพราะปัจจุบันมีเครื่องปั๊มนมให้เลือกหลายแบบมากราคา แล้วแบบไหนล่ะจะคุ้มค่าเงินและตอบโจทย์ของคุณแม่ที่สุด เพราะถ้าเราพลาดไปซื้อเครื่องปั๊มคุณภาพไม่ดี ไม่ใช่แค่ทำให้ปั๊มนมไม่ออกเท่านั้น แต่อาจทำให้เต้านมบาดเจ็บและสร้างปัญหาตามมาได้อีกมากมาย เช่น เต้านมอักเสบ ทำให้หัวนมแตก

MombieStreet จึงไปหาข้อมูลของเครื่องปั๊มนมแต่ละแบบ บวกกับไปสำรวจเดินดูของจริงและสอบถามแม่ๆ ผู้มีประสบการณ์ เพื่อช่วยเฟ้นหาเครื่องปั๊มนมที่ตรงใจมาฝากกันค่ะ

เลือก เครื่องปั๊มนม อย่างไรถึงเหมาะสม

เครื่องปั๊มนมที่มีขายอยู่บนท้องตลาด ส่วนใหญ่มี 2 แบบด้วยกัน คือ เครื่องปั๊มแบบมือ (Manual) ข้อดี ราคาถูก ประหยัด สามารถปั๊มได้ทุกที่เพราะไม่ต้องใช้ไฟฟ้า ข้อเสีย คือ ปั๊มได้ทีละข้างและคุณแม่อาจจะเมื่อยมือก่อนนมครบออนซ์ อีกแบบ คือ เครื่องปั๊มนมแบบไฟฟ้า ข้อดี ประหยัดเวลา เพราะสามารถปั๊มได้สองเต้าพร้อมกัน มีระบบนวดกระตุ้นน้ำนม ทำให้คุณแม่สามารถปั๊มน้ำนมได้อย่างง่ายดาย และไม่เจ็บเต้านมเวลาปั๊ม

1.เลือก เครื่องปั๊มนม จากขนาดกรวย

ขนาดกรวยควรซื้อเครื่องปั๊มนมเตรียมไว้ตั้งแต่ก่อนคลอดเล็กน้อย เพราะจะช่วยให้คุณแม่สามารถกะขนาดกรวยให้ตรงกับสรีระเต้านมได้ ให้วัดขนาดหัวนมแล้วบวกเพิ่มไปอีกด้านละ 2 มิลมิเมตร รู้สึกสบายขณะใช้ ไม่ทำให้ผิวหนังข้างหัวนมเสียดสีกับกรวยจนทำให้เจ็บหัวนม และที่สำคัญขนาดที่ถูกต้องจะทำให้ปั๊มแล้วน้ำนมออกมาเกลี้ยงเต้า ซึ่งจะช่วยทำให้ร่างกายคุณแม่สามารถผลิตน้ำนมได้ปริมาณมากขึ้นเพียงพอตามความต้องการของลูก

ถ้าเลือกรุ่นที่กรวยสโลปมากหน่อยคุณแม่จะสามารถนอนเอนปั๊มน้ำนมได้ด้วย ไม่ต้องนั่งตรงๆ คุณแม่จะรู้สึกสบายมากกว่า และช่วยให้น้ำนมไหลออกมาได้ง่าย โดยก่อนซื้อคุณแม่สามารถขอทดลองใช้เครื่องปั๊มนมเพื่อเช็คความชัวร์ หากขนาดกรวยไม่พอดีกับเต้า ใส่แล้วรู้สึกเสียดสี ควรเปลี่ยนกรวย ไม่ควรทนใช้ตามที่ร้านให้มา เพราะขนาดของหัวนมแต่ละคนไม่เท่ากัน

2.เลือก เครื่องปั๊มนม จาก แรงดูดและรอบดูด

ประสิทธิภาพของแรงดูดและรอบดูด มีหมวดดูดกระตุ้น โดยเครื่องปั๊มนมที่ดีต้องมีแรงดูดอย่างน้อย 200 มม.ปรอทและมีจังหวะในการดูดอย่างน้อย 40 - 60 รอบต่อนาที จึงจะใกล้เคียงการดูดของทารกในช่วง 6 - 12 สัปดาห์ แต่ถ้าต้องการให้นมแม่นานกว่า 4 เดือนขึ้นไป ควรเลือกเครื่องปั๊มนมที่มีรอบดูดมากกว่า 40 ครั้งต่อนาทีขึ้นไป จะทำให้ปั๊มนมออกเกลี้ยงเต้าได้มากกว่า สามารถดึงน้ำนมส่วนหลังออกมา และคุ้มค่าที่สุดค่ะ หลายสถานการณ์ทำให้คุณแม่ประหยัดเวลาไปได้มากพอสมควรเลยทีเดียว

3. น้ำหนักตัวเครื่องและแบตเตอรี่ ของ เครื่องปั๊มนม

สำหรับอีกข้อที่สำคัญที่ควรนำมาพิจารณา ในการเลือกซื้อ เลือกหา เครื่องปั๊มนม ของคุณแม่ก็คือ "น้ำหนัก" และรวมไปถึงขนาดของ "แบตเตอรี่" เพราะ เครื่องปั๊มนม เป็นอุปกรณ์ที่สามารถใช้งานนอกสถานที่ได้  และยังรวมไปถึงเรื่องของ ชิ้นส่วนน้อยประกอบง่าย อีกด้วย ถ้าคุณแม่มีความจำเป็นต้องขนย้ายเครื่องปั๊มนมบ่อยๆ เช่น พกไปปั๊มนมที่ทำงาน หรือเดินทางบ่อย ควรหาเครื่องที่มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา พกพาสะดวกและสามารถใช้ได้ทั้งกับไฟบ้าน ถ่านแบตเตอรี่ ชาร์จในรถยนต์ หรือเพาเวอร์แบงก์ได้ด้วย ตอนนี้ในท้องตลาดมีจำหน่ายเครื่องปั๊มนมที่มีน้ำหนักสุด ประมาณ 0.4 กิโลกรัม สามารถใส่กระเป๋าถือใบเล็กของคุณแม่ได้เลย ก็จะสามารถเพิ่มความสะดวกสบายได้อย่างเหลือเชื่อ

4. เสียงของ เครื่องปั๊มนม

แน่นอนว่าจุดที่แตกต่างของเครื่องปั๊มนมหลายตัว จะต้องมีเสียงรบกวนที่แตกต่างกัน เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจของคุณแม่ทั้งหลาย เพราะนอกจากจะไม่รบกวนเจ้าตัวน้อยในการนอนแล้ว ในกรณีจะต้องนำติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่ จะได้ไม่รบกวนคนรอบข้างโดยไม่จำเป็นอีกด้วย

5. งบในกระเป๋า กับ เครื่องปั๊มนม

มาถึงข้อสุดท้าย และท้ายสุด และยังเป็นข้อที่สำคัญเป็นอันดับแรกๆ อีกด้วยก็คือ งบประมาณในกระเป๋า ข้อนี้สำคัญมากในการเลือกซื้อสินค้า คุณแม่ควรเลือกที่เหมาะกับการใช้งานของตัวเองมากที่สุด เพื่อที่จะได้ไม่ต้องซื้อใหม่ให้เปลือง โดยการเลือกให้เหมาะสมตั้งแต่แรก

สรุป การเลือกซื้อ เครื่องปั๊มนม 

นอกจาก 5 ทริคนี้ สิ่งที่คุณแม่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจลงทุนซื้อเครื่องปั๊มน้ำนมก็คือ สามารถทำความสะอาดได้ง่าย และมีวิธีการใช้งานที่ง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ประกอบง่าย เป็น Hospital Grade ชุดอุปกรณ์เป็นระบบปิด BPA Free มั่นใจในคุณภาพและความสะอาด มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของสากล

บทความที่เกี่ยวข้อง
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
เคล็ดลับสอนลูกน้อยสร้างเพื่อนในแบบง่ายๆ (เชิงจิตวิทยา)
เคล็ดลับสอนลูกน้อยสร้างเพื่อนในแบบง่ายๆ (เชิงจิตวิทยา)
28 ธันวาคม 2022 04:43
การเข้าหาคนอื่นนั้นถือเป็นเรื่องง่ายสำหรับเด็กบางคน แต่ก็มีบางกลุ่มที่ต้องใช้เวลาในการปรับตัวเมื่อเจอกับสถานการณ์ใหม่ๆ หรือบุคคลใหม่ๆ ซึ่งสำหรับเด็กใน
สอนลูกรับมือกับการสูญเสียคนสำคัญ และความเศร้าโศก
สอนลูกรับมือกับการสูญเสียคนสำคัญ และความเศร้าโศก
27 ธันวาคม 2022 05:08
การสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไม่ว่าจะเป็นสมาชิกในครอบครัว เพื่อนสนิท หรือคนรัก ล้วนเป็นสิ่งที่ยากจะเผชิญซึ่งอาจทำให้รู้สึกเจ็บปวด และเศร้าโศกเป็นอย่างม