mombieclub
mombieclub
@mombieclub

ไข้หวัดมะเขือเทศ: คืออะไร มีอาการอย่างไร?

ไข้หวัดมะเขือเทศ
ไข้หวัดมะเขือเทศ

ไข้หวัดมะเขือเทศ (Tomato Flu)

ไข้หวัดมะเขือเทศ เป็นโรคที่มาจากเชื้อไวรัสคอกซากี A16 (Coxsakie A16) หรือที่หลายคนทราบกันดีว่าเป็นเชื้อไวรัสตัวเดียวกันกับที่ทำให้เกิดโรคมือ เท้า ปาก (Hand Foot Mouth Disease) แต่นอกจากเชื้อไวรัสคอกซากี ก็ยังมีผู้ป่วยบางรายที่ติดมากับเชื้อไวรัสชิคุนกุนยา และไวรัสไข้เลือดออก โรคเหล่านี้พบได้บ่อยกับเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี เชื้อสามารถแพร่กระจายได้ง่ายจากการสัมผัส เช่น สัมผัสพื้นผิวที่ไม่สะอาด นำสิ่งของเข้าปาก

แต่หลายคนคงสงสัยว่าโรคไข้หวัดมะเขือเทศ เกี่ยวข้องกับมะเขือเทศหรือไม่ อย่างที่บอกไปข้างต้น ว่าโรคไข้หวัดมะเขือเทศติดมาจากเชื้อไวรัส ซึ่งแปลว่าไม่เกี่ยวข้องกับการรับระทานมะเขือเทศแต่อย่างใด

โรคไข้หวัดมะเขือเทศ เกิดในประเทศอินเดีย และยังไม่พบผู้ป่วยในประเทศไทย และโรคดังกล่าวเป็นการแพร่ระบาดอยู่ในวงจำกัด ซึ่งกระบวนการคัดกรองและรักษาในประเทศก็สามารถทำได้ เช่นเดียวการรักษาโรคมือ เท้า ปาก และปัจจุบันมีทั้งชุดตรวจคัดกรอง ยารักษาในสถานพยาบาลในประเทศทุกระดับ ซึ่งสามารถกล่าวได้ว่า สถานการณ์ของโรคไข้หวัดมะเขือเทศ ยังไม่น่ากังวล แต่แย่างไรก็ตาม เรามาทำความรู้จักอาการ และวิธีป้องกัน และวิธีรักษา กันไว้ก่อนดีกว่าค่ะ

อาการของโรคไข้หวัดมะเขือเทศ

อาการปวดเมื่อยตามตัวมีไข้ รู้สึกอ่อนเพลียคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสียมีผื่น ลักษณะแดง เป็นตุ่มน้ำคล้ายมะเขือเทศปวดตามข้อในผู้ป่วยบางราย

วิธีการรักษาโรคไข้หวัดมะเขือเทศ

เนื่องจากยังไม่พบผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิต และสามารถหายเองได้ จีงรักษาตามอาการ ทานยาลดไข้ ยาแก้ปวด ทานอาหารอ่อน ดื่มน้ำมากๆ และพักผ่อนให้เพียงพอ

วิธีการป้องกันโรคไข้หวัดมะเขือเทศ

ตามที่กล่าวไปข้างต้นว่า โรคไข้มะเขือเทศมีอาการคล้ายโรคมือเท้าปาก วิธีการป้องกันจึงคล้ายกัน คือ เน้นเรื่องสุขอนามัย

ล้างมือบ่อยๆ อย่างถูกวิธีหมั่นทำความสะอาดพื้นที่ที่เด็กอยู่ประจำ ของเล่นหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดผู้ติดเชื้อหากพบเห็นอาการผิดปกติ ให้ไปพบแพทย์

แนะนำผู้ปกครองให้ดูแลเจ้าตัวเล็กอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน เพราะช่วงฤดูฝนจะเป็นช่วงที่อาการเย็นและชื้น เป็นเหตุให้เชื้อโรคแพร่กระจายได้ง่าย หมั่นทำความสะอาดบ่อยๆ เพื่อลดเชื้อโรคที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม

บทความที่เกี่ยวข้อง
สอนลูกรับมือกับการสูญเสียคนสำคัญ และความเศร้าโศก
สอนลูกรับมือกับการสูญเสียคนสำคัญ และความเศร้าโศก
27 ธันวาคม 2022 05:08
การสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไม่ว่าจะเป็นสมาชิกในครอบครัว เพื่อนสนิท หรือคนรัก ล้วนเป็นสิ่งที่ยากจะเผชิญซึ่งอาจทำให้รู้สึกเจ็บปวด และเศร้าโศกเป็นอย่างม
น้ำนมแม่ไม่มี!! หรือเธอแค่ยังไม่มา…??
น้ำนมแม่ไม่มี!! หรือเธอแค่ยังไม่มา…??
28 ธันวาคม 2022 10:09
“น้ำนมฉันจะมีเพียงพอสำหรับลูกของฉันไหม??” เป็นคำถามที่คุณพยาบาลได้ยินบ่อยที่สุดจากคุณแม่ๆ หลายท่าน วันนี้เราทำความรู้จักจุดกำเนิดของน้ำนมแม่ และปริมาณที่พอเพียงสำหรับลูกรักในระยะสัปดาห์แรกหลังคลอดกันค
เคล็ดลับสอนลูกน้อยสร้างเพื่อนในแบบง่ายๆ (เชิงจิตวิทยา)
เคล็ดลับสอนลูกน้อยสร้างเพื่อนในแบบง่ายๆ (เชิงจิตวิทยา)
28 ธันวาคม 2022 04:43
การเข้าหาคนอื่นนั้นถือเป็นเรื่องง่ายสำหรับเด็กบางคน แต่ก็มีบางกลุ่มที่ต้องใช้เวลาในการปรับตัวเมื่อเจอกับสถานการณ์ใหม่ๆ หรือบุคคลใหม่ๆ ซึ่งสำหรับเด็กใน
ตั้งไข่: ฝึกลูกตั้งไข่คืออะไร? มีผลต่อการพัฒนาสมองจริงไหม?!
ตั้งไข่: ฝึกลูกตั้งไข่คืออะไร? มีผลต่อการพัฒนาสมองจริงไหม?!
03 มกราคม 2023 08:11
เมื่อลูกน้อยสุดที่รักของคุณหัดคลานได้คล่องแล้ว หลังจากนั้นพัฒนาการต่อมาเมื่อเข้าสู่ช่วงวัย 8-12 เดือน คุณพ่อคุณแม่จะเห็นได้ชัดเลยว่าลูกของคุณเริ่มที่จ