mombieclub
mombieclub
@mombieclub

ส่วนสูงเด็ก: เคล็ดลับให้ลูกสูง

ส่วนสูงเด็ก
ส่วนสูงเด็ก

คุณพ่อคุณแม่ทุกๆ บ้านคงอยากเห็นลูกน้อยของเราเจริญเติบโตอย่างแข็งแรง มีพัฒนาการที่สมวัย ดังนั้นการดูแลเอาใจใส่เขาในทุกๆ ด้านจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ “พัฒนาการทางด้านความสูง” เพราะความสูงมีช่วงเวลาจำกัดที่ร่างกายจะได้รับการเสริมสร้างและเติบโตอย่างเต็มที่นะคะ

เคล็ดลับเพิ่มส่วนสูง โตอย่างสมวัย

1. ทานอาหารที่มีโปรตีนสูง

โปรตีน เป็นสารอาหารที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของร่างกาย เพราะนอกจากจะช่วยควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆ ภายในให้ทำงานได้เป็นปกติแล้ว ยังเสริมสร้างการเจริญเติบโต ซ่อมแซมเซลล์หรือส่วนที่สึกหรอของร่างกายด้วย และเมื่อลูกน้อยถึงวัยเจริญเติบโต โปรตีนส่วนหนึ่งจะถูกนำมาใช้ในการยืดตัวเพิ่มส่วนสูงและขนาดร่างกาย

แนะนำให้ลูกน้อยหันมารับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น ไข่ไก่ เนื้อสัตว์ อัลมอนด์ ถั่วเหลือง บรอกโคลี และพืชตระกูลถั่ว เป็นต้น เพื่อทดแทนการดื่มนมได้ค่ะ

2. ทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง

คุณพ่อคุณแม่ควรส่งเสริมให้ลูกได้ทานอาหารที่มีแคลเซียมอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะให้ลูกได้ดื่มนมแม่มาตั้งแต่แรกเกิดจะช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง และช่วยให้ลูกมีส่วนสูงเพิ่มขึ้น

อาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น งา คะน้า บรอกโคลี นมถั่วเหลือง ปลาซาดีน แซลมอน อัลมอนด์ คุณพ่อคุณแม่อาจนำวัตถุดิบพวกนี้ไปทำเป็นเมนูอาหาร และฝึกให้ลูกทานตั้งแต่เล้กๆ ลูกก็จะได้รับแคลเซียมไปใช้ในร่างกายอย่างเพียงพอ และเพิ่มส่วนสูงได้ตามที่ต้องการนั่นเองค่ะ

แคลเซียม 200 มก. เทียบเท่ากับเราทานอาหารชนิดใดบ้าง

นมสด 100 ml 2 แก้วไข่ 2 ฟองปลา 1 กิโลกรัมเต้าหู้ 6 ช้อนโต๊ะคะน้า 3 ทัพพี

(อ้างอิงข้อมูลจาก ปริมาณแคลเซียมในอาหารไทย กองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข 2547)

3. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม และทานขนมขบเคี้ยว

การดื่มน้ำอัดลม หรือทานขนมขบเคี้ยว ในปริมาณมากๆ ไม่เพียงแต่ทำให้เสี่ยงเป็นโรคอ้วนเท่านั้น ยังเป็นการขับแคลเซียมออกจากร่างกายอีกด้วย ส่งผลให้เด็กสูงได้ไม่เต็มที่ และเกิดภาวะพร่องแคลเซียม เมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ก็อาจจะเสี่ยงเป็นโรคกระดูกคดงอ และสึกกร่อนเร็วได้ จึงไม่ควรให้ลูกน้อยดื่มน้ำอัดลม แต่เปลี่ยนให้พวกเขาหันมาดื่มนม หรือน้ำผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพแทนดีกว่านะคะ

4. ฝึกให้ลูกน้อยเข้านอนเร็ว

เด็กที่อยู่ในช่วงวัยเจริญเติบโตควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 9 - 12 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งเวลาเข้านอนที่ดีที่สุดก็คือ ช่วงก่อน 3 ทุ่ม การฝึกลูกให้เข้านอนไว จะช่วยส่งเสริมให้พวกเขามีพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ และสติปัญญาที่สมวัย

5. ชวนลูกน้อยมาออกกำลังกาย

การออกกำลังกายสามารถช่วยเพิ่มความสูงให้กับลูกน้อยได้เช่นกัน แต่ถ้าจะให้เด็กอายุ 3 ขวบออกกำลังกายจริงจังคงจะทำได้ยาก จึงควรหากิจกรรมที่มีความสนุกสนานไปพร้อมๆ กับการเคลื่อนไหวร่างกายให้พวกเขาได้ลองทำดู วิธีนี้จะช่วยให้เขาสนุกกับการออกกำลังกายได้มากขึ้น เช่น โหนบาร์ในสนามเด็กเล่น กระโดดเชือก หรือกระโดดแทรมโพลีน

บทความที่เกี่ยวข้อง