mombieclub
mombieclub
@mombieclub

แพมเพิส: 8 เคล็ดลับให้ลูกเลิกเพิส

แพมเพิส
แพมเพิส

ยุคสมัยนี้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเป็นสิ่งของที่ต้องมี เพราะใช้ง่ายสะดวกสบายถูกใจคุณแม่มือใหม่ เมื่อลูกเริ่มโตสู่ช่วงวัยเตรียมอนุบาลบางบ้างเนี่ยยังติดแพมเพิสอยู่เลย ทำไงกันดีเนี่ย!

8 เคล็ดลับลูกจะเลิกแพมเพิส

1. แม่ต้องพร้อม เช็ดฉี่ เช็ดอึ และซักผ้าปูที่นอน

กว่าเจ้าตัวเล็กจะเลิกแพมเพิสได้ คุณแม่ต้องคอยตามเก็บอึ ฉี่ วันละหลายรอบ ตรงนี้เด็กจะรู้สึกว่าสิ่งที่เป็นอยู่ไม่โอเค ความเลอะแหยะ กับกลิ่น จะช่วยฝึกให้เขาบอกเราเมื่อปวดค่ะ

2. อุปกรณ์สำหรับเข้าห้องน้ำต้องพร้อมสำหรับเขา

เพื่อให้สามารถเข้าห้องน้ำได้เองหลังจากผ่านการฝึกไปแล้ว คุณแม่ควรเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น ที่นั่งรองชักโครกสำหรับเด็ก เก้าอี้สำหรับปีน ที่สำคัญควรเลือกลายที่น่ารัก ลายที่เขาชอบ เพื่อให้เขาอยากเข้าห้องน้ำ

3. ทำตัวอย่างให้ลูกดู

ทำท่าทางให้เห็นจริงๆ ในห้องน้ำ แสดงให้เค้าเห็นว่าต้องทำอะไรบ้าง เช่น ถอดกางเกง ปีนนั่งชักโครก ฉี่ ฉีดล้าง กระดาษทิชชู่ซับ ใส่กางเกง กดชักโครก เป็นขั้นเป็นตอน

4. สอนให้ลูกบอกเมื่อจะฉี่และอึ

ถ้าลูกน้อยพอจะพูดเป็นคำๆได้แล้ว ลองสอนให้พูดคำว่า ฉี่ หรือ อึ เวลาที่ลูกฉี่ อึ ก็ชี้ให้ลูกดูว่า นี่คือ ฉี่ หรือ อึ หรืออาจหาคำพูดอื่นแทนคำว่าอึฉี่ เพื่อให้เขาจำง่าย เช่น อึอึ๊ ฉี่ฉี่

5. พาลูกเข้าห้องน้ำให้เป็นเวลา

เริ่มแรกให้พาเจ้าตัวเล็กเข้าห้องน้ำทุก 2 ชั่วโมง ถ้าลูกไม่ฉี่ คุณแม่ลองสังเกตลูกน้อยดูค่ะ ว่า เค้าจะฉี่ทุกกี่ชั่วโมง แล้วค่อยๆปรับเปลี่ยนเวลาให้เหมาะสม หากคุณแม่ยังไม่อยากเหนื่อยมาก ก็ให้ลูกน้อยใส่แพมเพิสก่อนก็ได้ หากคุณแม่สามารถพาลูกน้อยฉี่ได้โดยไม่ฉี่ใส่แพมเพิสเลย ถือว่าประสบความสำเร็จ

6. สังเกตอาการเจ้าตัวน้อย

เด็กแต่ละคนจะมีท่าทาง มีการแสดงอาการปวดฉี่ อึ ที่ต่างกัน เมื่อไหร่ที่เขาปวดคุณแม่ก็พาเขาเข้าห้องน้ำได้ทัน

7. หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำ หรือนม ก่อนนอน

เพื่อลดอาการฉี่รดที่นอนในเวลากลางคืน คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงอาหาร น้ำ หรือ นม ก่อนเวลานอนอย่างน้อย 1 ชั่วโมง พาลูกน้อยไปฉี่ก่อนเข้านอน ปลุกลูกเข้าห้องน้ำอีก 1-2 ครั้ง ต่อคืน และรีบพาฉี่ทันทีหลังตื่นนอน

8. คุณแม่ต้องควบคุมอารมณ์

เรื่องนี้สำคัญนะคะเราต้องไม่แสดงอาการโมโห หรือหงุดหงิด เมื่อลูกพลาด ห้ามว่าลูก แต่ควรให้กำลังใจ เช่น “ไม่เป็นไร รอบหน้าเอาใหม่นะลูก” และอย่าลืมชมเชยเค้าทุกครั้ง ที่ทำสำเร็จ เพื่อให้เค้ามีความมั่นใจและทำดีต่อไปค่ะ

อย่างไรเนี่ยคุณแม่อย่าเครียดเกินไปนะคะ เพราะธรรมชาติของเด็กเมื่อเริ่มโตขึ้นเขาจะค่อยๆ ปรับตัวเลิกแพมเพิสได้ทุกคนค่ะ Mombiestreet คอยเอาใจช่วยอยู่นะ สู้ๆ จ้า

บทความที่เกี่ยวข้อง
การนอนของลูกน้อยสำคัญ ในแต่ละช่วงวัยควรนอนอย่างไรดี?
การนอนของลูกน้อยสำคัญ ในแต่ละช่วงวัยควรนอนอย่างไรดี?
20 พฤษภาคม 2022 02:54
การนอนเป็นเรื่องของการพักผ่อนสมอง ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อน สร้างภูมิต้านทานโรค นอนแล้วทำให้ตื่นมาสดชื่น อารมณ์ดี คิดอ่านอะไรก็ได้ดีขึ้น จดจำสิ่ง
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
3 วิธี เทคนิค แก้ไขหัวนมสั้น !
3 วิธี เทคนิค แก้ไขหัวนมสั้น !
07 สิงหาคม 2023 02:14
หลังคลอด การให้นมในคุณแม่มีความสำคัญในเรื่องของการจัดท่าและการทำให้หัวนมเข้าไปในปากลูกน้อยให้ลึกที่สุด เรียกได้ว่าเป็นศิลปะในการให้นม
ลูกดูดนมแบบไหน คือการเข้าเต้าที่ถูกต้อง?
ลูกดูดนมแบบไหน คือการเข้าเต้าที่ถูกต้อง?
09 สิงหาคม 2023 10:19
หลายคนอาจจะเคยได้ยินว่าการดูดนมแม่ไม่เกี่ยวกับหัวนมแม่ แต่ว่าการดูดนมแม่ที่ถูกต้องเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับลูก เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการดืมนมแม่ จึงต้องมีวิธีดูดนมที่ถูกต้อง