mombieclub
mombieclub
@mombieclub

การนอนของลูกน้อยสำคัญ ในแต่ละช่วงวัยควรนอนอย่างไรดี?

การนอนของลูกน้อยสำคัญ จะนอนอย่างไรดี ให้สมวัย
การนอนของลูกน้อยสำคัญ จะนอนอย่างไรดี ให้สมวัย

การนอนเป็นเรื่องของการพักผ่อนสมอง ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อน สร้างภูมิต้านทานโรค นอนแล้วทำให้ตื่นมาสดชื่น อารมณ์ดี คิดอ่านอะไรก็ได้ดีขึ้น จดจำสิ่งต่างๆ ที่เรียนรู้หรือที่ผ่านมาได้แม่นยำค่ะ และสำหรับเด็กก็เช่นเดียวกัน การที่เขาได้นอนบน ที่นอนเด็ก ที่แสนนุ่มสบาย และหลับอย่างเต็มอิ่มจะช่วยให้เกิดการเติบโตของทั้งทางร่างกาย และพัฒนาการด้านอื่นๆ และมีอะไรบ้างที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการนอนของเจ้าตัวน้อย Mombieclub มีคำตอบค่ะ

เด็กในแต่ละช่วงวัย มีการนอนที่แตกต่างกันอย่างไร?

วัยเด็กแรกเกิด - 6 เดือน

วัยนี้จะมีภาวะหลับตื่นสลับกันไปตลอดทั้งวัน ควรนอนประมาณ 14-18 ชั่วโมงต่อวัน แต่เมื่ออายุได้ประมาณ 4 เดือนจะเริ่มหลับกลางคืนได้ยาวประมาณ 9-12 ชั่วโมง

วัย 6 - 12 เดือน

เมื่ออายุ 6 เดือนจะนอนประมาณ 14 ชั่วโมงต่อวัน แต่ก็ยังสามารถตื่นได้ในระหว่างการนอนหลับ ซึ่งทารกบางคนสามารถกลับไปหลับต่อได้ด้วยตัวเอง แต่บางคนต้องการการกล่อมจึงจะหลับต่อได้

วัย 1 – 3 ปี

วัยนี้เป็นวัยที่เริ่มหัดเดินแล้ว ซึ่งควรนอนประมาณ 12-14 ชั่วโมงต่อวัน สำหรับเด็กบางคนอาจจะยังอยากงีบ 2 ครั้งแต่การงีบดังกล่าว ก็ไม่ควรใกล้เวลานอนมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้เด็กนอนหลับได้ยากขึ้นด้วย

วัย 3 – 5 ปี

เด็กในวัยนี้จะนอนตอนกลางคืนประมาณ 11-12 ชั่วโมงรวมการนอนกลางวันแล้ว และจะเลิกนอนกลางวันตอนอายุ 5 ขวบ

วัย 5 – 12 ปี

สำหรับเด็กวัยกำลังเรียนจะนอนประมาณ 10-11 ชั่วโมงต่อคืน และในเด็ก 5 ขวบบางคนยังอาจจะต้องมีการนอนกลางวันบ้าง และถ้าการไม่สามารถงีบระหว่างวันได้ เด็กๆ อาจจะต้องเข้านอนเร็วขึ้น

วัยรุ่น 12 - 19 ปี

วัยนี้ต้องการเวลานอน 8 -10 ชั่วโมง แต่ลักษณะการนอนของเด็กวัยนี้จะเปลี่ยนไปจากวัยเรียน โดยที่วัยรุ่นจะเข้านอนดึกและตื่นสายซึ่งเป็นภาวะปกติเมื่อเด็กเข้าสู่วัยรุ่น ดังนั้นในช่วงเปิดเทอมที่วัยรุ่นต้องมาโรงเรียนในตอนเช้าจะมีผลทำให้วัยรุ่นนอนไม่พอได้บ่อย และอาจกระทบต่อการเรียนของเขา และวัยรุ่นมักจะมานอนชดเชยในวันหยุด

สิ่งที่ควร และ ไม่ควรทำในการสอนลูกให้มีนิสัยการนอนที่ดี

สิ่งที่ควรทำ

สร้างกิจวัตรก่อนนอนให้เป็นเวลาพิเศษที่จะพูดคุยกับลูก เพื่อให้ลูกรู้สึกผ่อนคลายและปลอดภัยให้ลูกเข้านอนและตื่นนอนตรงเวลาบรรยากาศห้องนอน สำหรับเด็กเล็กสามารถใช้เสียงที่เป็นจังหวะสม่ำเสมอไม่ดัง ไม่กระตุ้น เป็นเสียงที่ช่วยกล่อมให้เด็กนอนสร้างกิจวัตรในระหว่างวันให้มีตารางเวลาสม่ำเสมอ เข้านอนให้ตรงเวลาควรปิดไฟ หรือ หรี่แสงไฟในห้องนอน เมื่อถึงเวลานอนและควรให้เด็กได้เจอแสงแดดธรรมชาติในเวลากลางวัน

สิ่งที่ไม่ควรทำ

หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่เร้าความตื่นเต้น หรือ กิจกรรมที่ต้องเผชิญกับแสงที่จ้ามากเกินในช่วงเวลา 2 - 3 ชั่วโมงก่อนนอนในทารกควรเลี่ยงการให้เด็กหลับคาขวดนมอย่าให้การนอนเกิดจากการขู่ หรือ เป็นการลงโทษจากการทำความผิด ควรทำให้เด็กรู้สึกว่าการนอนเป็นช่วงเวลาของความสุขหลีกเลี่ยงการให้เด็กเล่นเมื่อถึงเวลานอนหลีกเลี่ยงอาหารหนัก หรือ ชา กาแฟ น้ำอัดลมที่มีคาเฟอีนเป็นส่วนประกอบ

คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความสำคัญในเรื่องการนอนของลูกๆ และควรสนับสนุนให้ลูกๆ นอนอย่างเพียงพอกันด้วยเพื่อพัฒนาการ และการเติบโตที่เต็มที่

บทความที่เกี่ยวข้อง
8 เคล็ดลับบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับคุณแม่
8 เคล็ดลับบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับคุณแม่
24 มีนาคม 2023 06:29
แม่ยุคนี้ส่วนใหญ่เป็น Working Mom คนเก่งที่นอกจากเลี้ยงลูกก็ยังต้องทำงาน ไหนจะเรื่องดูแลกันในบ้าน และอะไรอีกหลายอย่างเลย แม้จะมีคุณพ่อช่วยก็ตามทีแต่เว
แพมเพิส: 8 เคล็ดลับให้ลูกเลิกเพิส
แพมเพิส: 8 เคล็ดลับให้ลูกเลิกเพิส
30 มีนาคม 2023 07:47
ยุคสมัยนี้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเป็นสิ่งของที่ต้องมี เพราะใช้ง่ายสะดวกสบายถูกใจคุณแม่มือใหม่ เมื่อลูกเริ่มโตสู่ช่วงวัยเตรียมอนุบาลบางบ้างเนี่ยยังติดแพมเพิสอ
ลูกไม่กินข้าว ต้องทำยังไง?
ลูกไม่กินข้าว ต้องทำยังไง?
25 เมษายน 2023 11:14
เด็กที่ไม่สนใจการทานอาหารอาจกลายเป็นปัญหาสำคัญของคุณแม่ อย่างไรก็ตาม คุณแม่สามารถช่วยให้ลูกทานอาหารได้เยอะขึ้นโดยใช้หลัก 3T ซึ่งเป็นเทคนิคที่มีประสิทธ
ลูกยังตัวเล็กอยู่เลย เล่นอะไรกับลูกได้บ้างน้า
ลูกยังตัวเล็กอยู่เลย เล่นอะไรกับลูกได้บ้างน้า
20 เมษายน 2023 07:10
คุณแม่หลายท่านอาจจะมีคำถามว่า เราจะเริ่มเล่นกับลูกได้เมื่อไหร่ จริงๆ แล้วเราสามารถเล่นกับลูกได้ตั้งแต่แรกเกิดเลย แต่วิธีการเล่นกับลูกอาจจะเปลี่ยนไปตาม
 เครื่องปั๊มนม: 5 ทริคง่ายๆ เลือกซื้ออย่างมั่นใจ
เครื่องปั๊มนม: 5 ทริคง่ายๆ เลือกซื้ออย่างมั่นใจ
02 พฤษภาคม 2023 15:40
อีกหนึ่งไอเทมสำคัญสำหรับคุณแม่ยุคใหม่ คือ เครื่องปั๊มนม หรือ Breast Pump ตัวช่วยหลักในการเก็บสต็อกน้ำนมแม่ ให้ลูกได้กินอิ่มนอนหลับยามแม่ต้องกลับไปทำงา