Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

คาร์ซีท เก้าอี้วิเศษในรถต้องมี

คาร์ซีท เก้าอี้วิเศษในรถต้องมี


 การให้ลูกนั่งคาร์ซีท (Car Seat) หรือ ที่นั่งสำหรับเด็กที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ ควรเป็นสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนต้องทำเป็นเรื่องปรกติสำคัญในชีวิต เมื่อจะพาลูกนั่งรถเดินทางไปไหนต่อไหน อย่ารอให้มีกฎหมายออกมาบังคับอย่าง ใส่หมวกกันน็อก คาดเข็มขัดนิรภัยกันเลย และอย่าคิดว่า ไปแค่นี้เองไม่ต้องนั่งคาร์ซีทหรอก โอ๊ย! คาร์ซีทแพงไป ลูกตัวเท่านี้อุ้มนั่งบนตักก็ได้ ไม่เป็นไรขับช้าๆ ระวังๆ เอา ไม่เกิดอุบัติเหตุหรอก อย่าคิดบวกเช่นนี้ค่ะ ถ้าคิดบวกต่ออนาคตอันปลอดภัยของลูกจริงๆ ต้องปกป้องเขาเสียตั้งแต่วินาทีแรก ก่อนจะก้าวขึ้นรถ

 

ในประเทศอเมริกาให้ความสำคัญกับคาร์ซีทมาก เริ่มตั้งแต่ผู้หญิงในอเมริกาที่จะไปคลอดลูกที่โรงพยาบาล ต้องมีคาร์ซีทติดตั้งไว้ในรถยนต์ หรือนางพยาบาลจะถามเลยว่าคุณมี คาร์ซีทในรถหรือยัง ถ้ายังไม่มีทางโรงพยาบาลจะไม่ให้นำเด็กออกจากโรงพยาบาล


ในหลายประเทศ การใช้รถยนต์เป็นพาหนะ ไม่เพียงพ่อแม่เป็นผู้ขับ รวมถึงผู้ขับรถยนต์รับจ้างทุกคันต้องตระหนักและถือเป็นภาระความรับผิดชอบ  ถ้ามีเด็กทารกตั้งแต่แรกเกิด จนถึงอายุ 2 ขวบ ต้องให้นั่งคาร์ซีทเท่านั้น  


 ทำไมเขาถึงเข้มงวด และให้ความสำคัญกับคาร์ซีทมากขนาดนี้ เพราะคาร์ซีทประหนึ่งเป็นเก้าอี้ที่รองรับสรีระของเด็กตามขนาดและวัย มีเข็มขัดนิรภัยขนาดเล็กที่สามารถปกป้องทารก ไปจนถึงเด็ก 5-7 ขวบ จากอุบัติเหตุได้ สามารถผ่อนหนักเป็นเบาได้ 


เด็กแรกเกิด จนถึงอายุ 7 ขวบ ถ้าตัวเล็กควรนั่งคาร์ซีท (เด็กมีความสูงประมาณ 140 ซม.น้ำหนักประมาณ 36 กก.ไม่ต้องนั่งคาร์ซีท) ไม่เหมาะกับการนั่งเบาะปกติ เพราะถ้าตัวเล็กส่วนที่ต้องรัดเข็มขัดนิรภัยบริเวณหน้าตักก็จะขึ้นไปรัดอยู่บนท้อง ส่วนที่ต้องอยู่บริเวณหัวไหล่ ก็จะไปคาดอยู่ตรงคอ ตรงจุดนี้หากเกิดอุบัติเหตุอาจทำให้เด็กเป็นอันตรายได้


มีข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่า การใช้เบาะนิรภัยสำหรับเด็กจะลดอันตรายจากการเกิดอุบัติเหตุลงได้ และช่วยลดโอกาสเกิดการสูญเสียชีวิตของเด็กได้ถึง 70 %  เลยเทียว


คาร์ซีท มีประโยชน์มากต่อลูกน้อย ช่วยเรื่องความปลอดภัยในการเดินทาง หากเกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะเล็กๆ อย่าง เบรกกะทันหัน หรืออุบัติเหตุใหญ่ๆ เช่น รถเฉี่ยว รถชน การให้ลูกนั่งคาร์ซีทจะช่วยลดระดับความรุนแรงและลดการบาดเจ็บร่างกายของลูกน้อยได้ 


แต่ต้องติดตั้งคาร์ซีททอย่างถูกวิธี คือ สายรัดของคาร์ซีทอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องไม่รัดคอลูกให้อึดอัด และไม่หลวมเกินไป จนลูกสามารถหลุดออกมาจากคาร์ซีทไปกับกระแทกกับภายในของรถ หรือหลุดออกนอกตัวรถ การติดตั้งคาร์ซีท ต้องติดตั้งในจุดที่เหมาะสม และปลอดภัยที่สุด 


หากไม่เกิดอุบัติเหตุใดๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากๆ คาร์ซีท ก็ยังมีประโยชน์  

- เป็นเก้าอี้แสนวิเศษให้ตัวเล็กของเรานั่งสบาย มีขนาดพอเหมาะพอดีกับสรีระ ถ้าง่วงก็สามารถหลับได้เลย อีกทั้งเป็นตัวช่วยคุณแม่ไม่ต้องคอยอุ้มลูกตลอดเวลาระหว่างการเดินทาง


- หลังของลูกจะไม่งอ เด็กส่วนใหญ่เมื่อนั่งไปสักพักหลังจะไม่ตรงหรือที่เราเรียกว่านั่งหลังงอ แต่เมื่อนั่งในคาร์ซีทจัดท่าให้เหมาะสมและรัดเข็มขัดนิรภัย เด็กก็จะอยู่ในท่าที่เหมาะสมหลังตรงอย่างแน่นอน ที่สำคัญ คือ การนั่งหลังตรงช่วยให้เด็กเล็กหายใจสะดวก เพราะหลังถูกยืดตรงทำให้ผิวหน้าท้องผ่อนคลายและช่วยให้ระบบหายใจสะดวกขึ้น 


- ลูกไม่เกิดอาการเมารถ  เพราะเมื่อเขานั่งอยู่บนคาร์ซีทอย่างเรียบร้อยแล้ว จะไม่มีการเล่นซนหมุนวนไปรอบๆ ขณะเวลารถกำลังเคลื่อนที่ ซึ่งจะทำให้เกิดอาการเมารถ คลื่นไส้ อาเจียนได้


ข้อดีเยอะแบบนี้ ไม่มีคาร์ซีท ไม่ได้แล้วนะคะ คาร์ซีทถือเป็นอุปกรณ์จำเป็นสำหรับคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ที่คำนึงถึงความปลอดภัยในการเดินทางของลูกน้อย เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ขาดไม่ได้ค่ะ


บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
ลูกตาแฉะ: ภาวะท่อน้ำตาอุดตัน แก้ไขอย่างไรดี?
ลูกตาแฉะ: ภาวะท่อน้ำตาอุดตัน แก้ไขอย่างไรดี?
23 สิงหาคม 2022 07:36
ทำอย่างไรดี? ลูกตาแฉะ น้ำตาไหล มีการสะสมของขี้ตาจำนวนมาก ทั้งๆ ที่ไม่ได้ร้องไห้ คุณพ่อ คุณแม่คงกังวลใจไม่น้อย เรามารู้ถึงสาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้เกิดอา
7 คำถาม ที่ควรถามลูกหลังกลับจากโรงเรียน
7 คำถาม ที่ควรถามลูกหลังกลับจากโรงเรียน
24 สิงหาคม 2022 02:54
การถามคำถามนั้นสำคัญต่อการพัฒนาการของลูกน้อย ไม่ว่าจะเป็นด้านสมอง หรือด้านต่างๆ รวมถึงการเรื่องค้นหาตัวเอง การปรับตัว เมื่อลูกน้อยเจอในสิ่งที่ชอบด้วยเ