mombieclub
mombieclub
@mombieclub

ทำไม? ลูกชอบเอาของเข้าปากกันนะ

ทำไมลูกชอบเอาของเข้าปากกันนะ
ทำไมลูกชอบเอาของเข้าปากกันนะ

ทำอย่างไรดีเมื่อเจ้าตัวแสบของบ้านเราชอบที่จะหยิบสิ่งของเอาเข้าปาก ทั้งรองเท้า ของเล่น ผ้า หรือสิ่งของอะไรก็ตามที่สามารถหยิบจับได้

ก่อนอื่นคุณพ่อคุณแม่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การที่ลูกหยิบจับนำสิ่งของเข้าปากนั้นเป็นเรื่องปกติธรรมดาของลูกในวัยที่กำลังพัฒนา เด็กในวัย 3-5 เดือน เป็นช่วงที่พวกเขาเริ่มหยิบจับสิ่งของรอบตัวขึ้นมาสำรวจ ทว่ามือของพวกเขานั้นยังไม่แข็งแรงพอที่จะสามารถควบคุมได้ดังใจ ขณะเดียวกันบริเวณปากนั้นเป็นบริเวณที่เขาสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่และยังเป็นบริเวณที่มีเส้นประสาทมากมายที่พร้อมสัมพันธ์และรับรู้กับสิ่งของรอบตัว นั่นคือสาเหตุที่เด็กน้อยของเรานำของเข้าปากนั่นเองค่ะ

  1. มองหาของกิน เด็กๆวัยนี้เป็นวัยที่เริ่มรับรู้รสชาติของสิ่งต่างๆที่ได้รับ และพวกเขายังชื่นชอบของที่มีรสหวาน ทำให้เมื่อเห็นอะไรรอบตัวเป็นต้องหยิบขึ้นมาชิมว่าสิ่งนั้นมีรสหวานหรือเปล่า เมื่อรู้ว่าไม่ใช่หรือไม่อร่อยพวกเขาก็จะปาของสิ่งนั้นทิ้งไปอย่างรวดเร็ว เพราะวัยนี้มีการตอบสนองอย่างรวดเร็ว
  2. คันเหงือก เมื่อฟันของเด็กๆเริ่มขึ้น พวกเขาจะมีอาการคันเหงือกและต้องการหาอะไรมากัด มาแทะเพื่อบรรเทาอาการคันฟันนั่นเองค่ะ
  3. สร้างความสบายใจ เมื่อทารกได้ดูดหรือกัดสิ่งของต่างๆ มันจะช่วยให้พวกเขารู้สึกสบายใจมากขึ้น ทำให้เมื่อเด็กๆรู้สึกหิว ง่วง หรือรู้สึกไม่สบายตัว พวกเขาจะหาอะไรมาดูดเพื่อสร้างความสบายใจให้กับตนเอง

อันตรายที่เกิดขึ้นเมื่อเด็กเอาของเข้าปาก

การที่เด็กเล็กนั้นนำสิ่งของเข้าปากนั้นถือเป็นเรื่องปกติธรรมชาติ เมื่อพวกเขาได้เรียนรู้แล้วพวกเขาก็จะเลิกนำของสิ่งนั้นเข้าปากไปเอง แต่การนำของบางอย่างเข้าปากนั้นก็ถือเป็นเรื่องอันตรายเหมือนกัน เช่น

  • สำลัก
  • อาหารเป็นพิษ
  • สิ่งของที่หยิบเข้าปากเป็นพิษ เช่น ปากกา ถ่านไฟฉาย
  • สิ่งของที่เล็กสามารถอุดกั้นหลอดลมได้

สิ่งที่ผู้ปกครองควรระวังคือ การไม่วางของชิ้นเล็ก หรือของมีคมอันตรายไว้ใกล้ๆเด็ก หรือบริเวณที่เด็กสามารถเอื้อมถึง สิ่งหนึ่งที่สามารถลดการนำเอาของเข้าปากบ่อยๆได้ก็คือ การใช้จุกนมหลอก หรือของเล่นเพื่อกัดสำหรับเด็กโดยเฉพาะ และควรทำความสะอาดของเล่นของลูกบ่อยๆเพื่อลดการก่อตัวของเชื้อโรค

บทความที่เกี่ยวข้อง
พาลูกเที่ยว: ไปนอกบ้านดีต่อพัฒนาการลูกอย่างไร
พาลูกเที่ยว: ไปนอกบ้านดีต่อพัฒนาการลูกอย่างไร
12 กรกฎาคม 2022 02:53
เริ่มเข้าใกล้วันหยุดยาวแล้ว คุณพ่อคุณแม่คนไหนที่กำลังคิดว่าจะพาลูก หลาน ออกไปเที่ยว ได้โอกาศที่ดีเลยค่ะ ถึงแม้วันหยุดยาวบ้างครอบครัวคุณผู้ปกครองอาจจะไ
เตรียมฉีด วัคซีนโควิด-19 สำหรับเด็กเล็ก
เตรียมฉีด วัคซีนโควิด-19 สำหรับเด็กเล็ก
12 กรกฎาคม 2022 03:58
ถึงคราวอนุมัติ "วัคซีนสำหรับเด็กเล็ก" แล้ว! เพราะในวันที่ 17 มิถุนายน 2565 ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) อนุมัติใช้วัคซีนฉุกเฉินป้องกั
สอนแปรงฟัน: สอนอย่างไร ลูกไม่เสียน้ำตา
สอนแปรงฟัน: สอนอย่างไร ลูกไม่เสียน้ำตา
18 กรกฎาคม 2022 02:39
หลายๆ บ้านคงเจอปัญหานี้กันไม่มากก็น้อยใช่ไหมคะ เพราะลูกน้อยของเรานั้นไม่ชอบแปรงฟันหรือไม่ยอมให้แปรงฟันเลย เพียงแค่เห็นแปรงก็ทำหน้าบึ้งเตรียมตัวจะร้องไ