mombieclub
mombieclub
@mombieclub

พี่เลี้ยงเด็ก:เลือกอย่างไรให้วางใจได้

พี่เลี้ยงเด็ก
พี่เลี้ยงเด็ก

หลักการในการเลือก พี่เลี้ยงเด็ก

พี่เลี้ยงเด็ก เป็นหนึ่งในผู้ช่วยสำคัญที่จะช่วยดูแลลูกน้อยของเราในเวลาที่เรานั้นไม่มีเวลาดูแลลูกเอง การเลือกพี่เลี้ยงเด็กนั้นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะเขาจะเข้ามาช่วยดูแลและจัดการสิ่งที่เราต้องทำให้ลูกน้อย นอกจากการจัดการสิ่งต่างๆให้กับเด็กแล้ว พี่เลี้ยงจะต้องดูแลและมีปฏิสัมพันธ์กับเด็กอยู่ตลอด ซึ่งการตอบสนองของพี่เลี้ยงจะส่งผลต่อเด็กภายใต้การดูแล ว่าสิ่งเหล่านี้จะสามารถส่งเสริมพัฒนาการและบุคลิกภาพของเด็กๆหรือไม่ ดังนั้นการเลือกพี่เลี้ยงเด็กนั้นเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลย โดยมีปัจจัยที่ควรพิจารณาดังนี้

1. อายุและการศึกษา

พี่เลี้ยงควรมีอายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไป เพื่อให้มีวุฒิภาวะและวิจารณญาณมากเพียงพอ ควรมีการศึกษาตั้งแต่มัธยมชั้นปีที่ 3 เป็นต้นไปซึ่งเป็นการศึกษาภาคบังคับขั้นพื้นฐาน และต้องมีสุขภาพที่แข็งแรงเพียงพอเพื่อรับมือการดูแลเด็กๆได้อย่างเต็มที่

2. ประสบการณ์

พี่เลี้ยงเด็กควรมีประสบการณ์ในการดูแลเด็กมาก่อน เช่น เคยเลี้ยงลูกหลาน เคยทำงานด้านนี้ หรือหากเคยฝึกอบรมหลักสูตรเกี่ยวกับพัฒนาการหรือการเลี้ยงดูมาก่อนจะดีมาก

3. ด้านร่างกาย

ควรมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงเพียงพอที่จะรับมือกับเด็กๆ ต้องไม่มีโรคติดต่อหรือเจ็บป่วยบ่อยๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กๆ ติดโรคไปด้วย และควรมีผลการตรวจสุขภาพเป็นหนึ่งในสิ่งที่ควรพิจารณา

4. บุคลิกภาพและนิสัยใจคอ

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญในการเลือกพี่เลี้ยงที่จะมาดูแลลูกของเรา ควรเป็นคนที่มีระเบียบและรักษาความสะอาด รอบคอบ ใจเย็น ชอบอยู่กับเด็ก ชอบพูดคุยและเล่นกับเด็ก สามารถทนเสียงร้องไห้ของเด็กได้ มีความคิดสร้างสรรค์ในการเล่นกับเด็ก มีปฏิสัมพันธ์ หรือทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยกัน

5. พี่เลี้ยงสามารถส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กได้ 

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญเมื่อคุณพ่อคุณแม่นั้นไม่มีเวลามาเล่นกับลูก พี่เลี้ยงจึงต้องเป็นคนที่คอยเล่นกับเด็กๆ ดังนั้นหากพี่เลี้ยงสามารถเล่นกับเด็กตามพัฒนาการในระหวางวันแทนที่จะรอคุณพ่อคุณแม่ จะส่งผลดีต่อพัฒนาการของเด็กๆ มากกว่า

6. สามารถไว้ใจได้

พ่อแม่ต้องสามารถวางใจได้ว่าเมื่อลับหลังคุณแล้ว พี่เลี้ยงจะไม่ปล่อยปละละเลย หรือทำร้ายเด็กทั้งร่างกายหรือจิตใจ

ดังนั้นการเลือกพี่เลี้ยงไม่ใช่เพียงแค่การเลือกพี่เลี้ยงให้ลูก แต่เป็นการเลือกพี่เลี้ยงที่คุณพ่อคุณแม่สามารถวางใจไว้ได้ จึงต้องใส่ใจในการเลือก นอกจากควรพบปะพูดคุยแล้ว ยังต้องสังเกตบุคลิกท่าที สอบถามคุณสมบัติต่างๆที่ได้กล่าวมา แต่บางครั้งการสัมภาษณ์แค่ครั้งสองครั้งอาจไม่สามารถรู้ได้อย่างแน่ชัด ก็อาจจะให้พี่เลี้ยงเข้ามาทดลองทำงานชั่วคราว และคอยสังเกตพี่เลี้ยงเพื่อเรียนรู้นิสัยใจคอ และที่สำคัญ ไม่ควรปล่อยให้พี่เลี้ยงดูแลเด็กเล็กตามลำพังภายในบ้าน ต้องมีคนที่ไว้ใจได้ เช่น ญาติ หรือปู่ ย่า ตา ยาย คอยสอดส่องอยู่ห่างๆ เพื่อความปลอดภัย

หลังจากที่อ่านจบแล้วเชื่อว่าพ่อแม่หลายคนคงจะสามารถหา พี่เลี้ยงเด็ก ที่ถูกใจได้ในเร็ววัน 

บทความที่เกี่ยวข้อง
มีบุตรยาก: จริงหรือไม่? ฉีดวัคซีน COVID-19 ทำให้มีบุตรยาก
มีบุตรยาก: จริงหรือไม่? ฉีดวัคซีน COVID-19 ทำให้มีบุตรยาก
22 มีนาคม 2022 08:44
เรื่องผลข้างเคียงในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทุกๆ คนอาจจะเคยได้ยินมาแล้วบ้าง ไม่ว่าจะมีอาการ แขนอ่อนแรง เหนื่อยล้า หรือเป็นไข้ต่างๆ อาการเหล่านี้เป็นผลข้าง
ป้องกันไม่ให้ลูกน้อยติดโควิท: วิธีป้องกันและเตรียมความพร้อม
ป้องกันไม่ให้ลูกน้อยติดโควิท: วิธีป้องกันและเตรียมความพร้อม
22 มีนาคม 2022 08:49
การป้องกันไม่ให้ลูกน้อยติดโควิดเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบัน เนื่องจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีความติดต่อกันได้ง่ายและมีความรุนแรงในบางกรณี
คุณพ่อมือใหม่: เคล็ดลับ ที่ไม่ลับที่ควรรู้
คุณพ่อมือใหม่: เคล็ดลับ ที่ไม่ลับที่ควรรู้
22 มีนาคม 2022 08:53
ถ้าหากคุณกำลังจะกลายเป็นคุณพ่อมือใหม่ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ รู้ไหมว่าคุณควรต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง การมีสมาชิกตัวน้อยๆ เพิ่มขึ้นมาให้ดูแลมันเหม