mombieclub
mombieclub
@mombieclub

ลูกติดมือถือ: ผลเสียมากมาย และวิธีการดูแล

ลูกติดมือถือ
ลูกติดมือถือ

ลูกติดมือถือ เพราะเรียนออนไลน์ !?

การใช้โทรศัพท์มือถือเป็นสิ่งที่ไม่แปลกใหม่สำหรับเด็กและเยาวชนในปัจจุบัน แต่การใช้มือถือเป็นเรื่องที่เกิดความกังวลให้กับผู้ปกครองและครูในการศึกษา เนื่องจากการใช้มือถือมากเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพทางกายและจิตใจของเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเด็กเริ่มใช้มือถือตั้งแต่อายุน้อย

การเรียนออนไลน์ผ่านมือถือได้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเด็กๆหลายคนในยุคนี้ เช่นเดียวกับการเลี้ยงลูกในยุคนี้ เป็นเรื่องปกติมากๆ ที่เราจะเห็นเด็กๆ เล่นมือถือในขณะทำกิจกรรมต่างๆ ไปด้วย เช่น กินข้าวก็ต้องเล่นมือถือ นอนก็ยังต้องดูมือถืออีก

พ่อแม่บางคนอาจจะคิดว่า การให้ลูกได้เล่น ได้จับ จะทำให้เขาพูดตาม และช่วยให้เขาเก่งขึ้น แต่แท้จริงแล้วการเล่นมือถือนานๆ ส่งผลเสียต่างๆไม่ว่าจะเป็น พัฒนาการช้า โรคสมาธิสั้น  สายตาสั้นเทียม เด็กเจ้าอารมณ์ โรคอ้วน

ผลกระทบของการติดมือถือที่ลูก

การติดมือถือในเด็กอาจมีผลกระทบต่อพัฒนาการของลูกได้โดยตรง ดังนั้น ผู้ปกครองควรระมัดระวังในการให้ลูกเล่นมือถืออย่างไม่เหมาะสม โดยสาเหตุที่ทำให้ลูกติดมือถือเกิดขึ้นมีหลายปัจจัย เช่น ความเป็นอยู่ของผู้ปกครองที่ไม่สามารถติดตามลูกได้อย่างเพียงพอ หรือการใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือในการเลียนแบบพฤติกรรมของเพื่อนร่วมชั้น เป็นต้น

การติดมือถือที่เกิดขึ้นในเด็กอาจมีผลกระทบต่อการพัฒนาสมอง โดยเฉพาะการพัฒนาสมองในส่วนของการสื่อสาร การติดมือถืออาจทำให้เด็กเรียนรู้การสื่อสารผิดพลาด หรือพัฒนาความสามารถในการพูดและการอ่านได้ช้ากว่าเด็กที่ไม่ติดมือถือ นอกจากนี้ การใช้สมาร์ทโฟนในเวลากลางคืนอาจส่งผลต่อการนอนหลับของลูก ซึ่งอาจทำให้เด็กมีปัญหาเรื่องสุขภาพในระยะยาว

นอกจากนี้ การติดมือถือยังส่งผลต่อการพัฒนาสังคมและความสัมพันธ์ของเด็ก การใช้สมาร์ทโฟนอย่างไม่เหมาะสมอาจทำให้เด็กเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยจิตเวช หรือการเกิดอาการซึมเศร้า นอกจากนี้ การใช้สมาร์ทโฟนอย่างไม่เหมาะสมอาจทำให้เด็กเสียเวลาในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง ทำให้ลูกเสียโอกาสในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตในอนาคต

ดังนั้น ผู้ปกครองควรระมัดระวังในการให้ลูกติดมือถืออย่างไม่เหมาะสม และควรเฝ้าดูพฤติกรรมของลูกเพื่อป้องกันผลกระทบที่ตามมา

วิธีการจัดการกับลูกที่ติดมือถือ

สร้างกิจกรรมทางเลือก

การสร้างกิจกรรมทางเลือกสามารถช่วยให้ลูกมีเวลาว่างจากการใช้งานมือถือได้ โดยสามารถสร้างกิจกรรมที่เน้นความสนุกสนานและเรียนรู้ เช่น การเล่นเกมที่มีการแข่งขันกันในครอบครัว การอ่านหนังสือ หรือการทำกิจกรรมฝีมือต่างๆ เป็นต้น

กำหนดเวลาใช้งาน

การกำหนดเวลาใช้งานมือถือสามารถช่วยลดปัญหาการติดมือถือของลูกได้ โดยคุณพ่อแม่สามารถกำหนดเวลาที่ลูกสามารถใช้งานมือถือได้ เช่น กำหนดเวลาใช้งานในช่วงเวลาหลังเลิกเรียน หรือกำหนดเวลาใช้งานในช่วงเวลาก่อนนอน

สื่อสารและเข้าใจ

การสื่อสารและเข้าใจกันระหว่างคุณพ่อแม่กับลูกสามารถช่วยลดปัญหาการติดมือถือของลูกได้ โดยคุณพ่อแม่ควรสื่อสารและเข้าใจความต้องการของลูก เพื่อช่วยให้ลูกมีความสุขและพึงพอใจกับชีวิตที่ไม่ได้ใช้เวลาเพียงแค่เล่นมือถือเท่านั้น

การจัดการกับลูกที่ติดมือถือเป็นเรื่องที่สำคัญในปัจจุบัน คุณพ่อแม่สามารถใช้วิธีการสร้างกิจกรรมทางเลือก เป็นต้น เพื่อช่วยลดปัญหาการติดมือถือของลูกให้เกิดขึ้นน้อยลง นอกจากนี้ คุณพ่อแม่ยังสามารถกำหนดเวลาใช้งาน และสื่อสารและเข้าใจกันให้ดี เพื่อช่วยลดปัญหาการติดมือถือของลูกได้อีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
คนท้อง: พ่อควรรับมืออย่างใจเย็น
คนท้อง: พ่อควรรับมืออย่างใจเย็น
22 กรกฎาคม 2022 04:23
ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ เตรียมตัวเป็น คุณแม่มือใหม่ นั้น ร่างกายของคุณแม่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งรูปร่างและสภาวะอารมณ์ เนื่องจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนไปเพ
พี่เลี้ยงเด็ก:เลือกอย่างไรให้วางใจได้
พี่เลี้ยงเด็ก:เลือกอย่างไรให้วางใจได้
21 กรกฎาคม 2022 02:33
พี่เลี้ยงเด็ก เป็นหนึ่งในผู้ช่วยสำคัญที่จะช่วยดูแลลูกน้อยของเราในเวลาที่เรานั้นไม่มีเวลาดูแลลูกเอง การเลือกพี่เลี้ยงเด็กนั้นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เ
กฎหมายคาร์ซีท: สำคัญกับพ่อแม่อย่างไร?
กฎหมายคาร์ซีท: สำคัญกับพ่อแม่อย่างไร?
25 กรกฎาคม 2022 03:26
เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 เว็ปไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พระราชบัญญัติ จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 ว่าด้วยการบังคับใช้คาร์ซีทสำหรับเด็กที่อายุน