mombieclub
mombieclub
@mombieclub

ขาดสารอาหาร: 7 สัญญาณเตือน ลูกน้อยขาดสารอาหาร

ลูกขาดสารอาหาร
ลูกขาดสารอาหาร

การได้รับสารอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต แร่ธาตุ วิตามิน และไขมัน ถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่ลูกน้อยควรได้รับค่ะ เพราะจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง สุขภาพดี ป้องกันลูกขาดสารอาหารที่จำเป็น ซึ่งโดยปกติแล้วร่างกายเด็กต้องการวิตามินและแร่ธาตุให้เพียงพอต่อร่างกาย หากขาดวิตามินตัวใดตัวหนึ่งไปอาจส่งผลต่อพัฒนาการให้ช้าลง ไม่เป็นไปตามวัยนะคะ

มาทราบถึงสัญญาณเตือนของลูกน้อยกันดีกว่าค่ะ

1. “ป่วยบ่อย”

โดยปกติแล้วเด็กจะป่วยหรือเป็นหวัดเฉลี่ย 5-7 ครั้ง ต่อปี หากคุณพ่อคุณแม่เริ่มเอะใจว่าลูกป่วยบ่อยเกินไป ชนิดที่ว่านับวันที่ไม่ป่วยยังง่ายกว่า อาจมีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัส และภูมิคุ้มกันของร่างกายที่ยังไม่แข็งแรงมากพอ เพราะลูกขาดสารอาหารจำเป็นต่อร่างกายอย่างผัก และผลไม้ ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดีค่ะ

2. “กินยาก เบื่ออาหาร”

หากลูกมีอาการเบื่ออาหาร กินยาก หรือเลือกกิน อาจทำให้ลูกขาดสารอาหาร ได้รับวิตามินและแร่ธาตุไม่เพียงพอต่อร่างกาย เพราะลูกจะเลือกกินเฉพาะเมนูเดิมๆ หรือเมนูที่ชอบ สารอาหารจึงไม่ครบถ้วนค่ะ

3. “ผอม น้ำหนักน้อยกว่าปกติ”

เมื่อลูกเบื่ออาหารก็ทำให้กินได้น้อย ส่งผลให้ลูกขาดสารอาหารและน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ปกติ การเจริญเติบโตด้านร่างกายก็ช้ากว่าเดิมที่ควรจะเป็น คุณพ่อคุณแม่จึงต้องหาวิธีรับมือยังไงก็ได้ให้ลูกยอมกินข้าว เช่น Finger Food ฝึกลูกกินข้าวเองพร้อมเสริมพัฒนาการดูค่ะ

4. “มีอาการซึมเศร้า เหม่อลอย”

เมื่อไหร่ที่ลูกเริ่มมีอาการซึมเศร้า เหม่อลอย ไม่ค่อยมีสมาธิ รวมถึงขี้ลืม จำอะไรไม่ได้แม้กระทั่งเรื่องเล็กๆ ในชีวิตประจำวัน อาจมาจากการที่ลูกขาดสารอาหารอย่าง ธาตุเหล็ก ที่คอยพาออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพื่อให้สมองทำงานได้ดีค่ะ

5. “ภาวะพูดช้า”

แม้ว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะลูกพูดช้าจะมีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงดูหรือพันธุกรรม แต่ถ้าลูกขาดสารอาหารและวิตามินสำคัญอย่าง วิตามิน B12 ก็อาจส่งผลให้ลูกพูดช้ากว่าปกติได้ แหล่งสารอาหารที่มีวิตามิน B12 มีมากในอาหารจำพวก นม ไข่ไก่ เนื้อสัตว์ หมู ปลา และไก่อีกด้วย

6. “ลูกเดินช้า”

หากถึงวัยที่ลูกควรจะเดินได้แล้ว แต่ลูกยังไม่ยอมเดิน เดินได้ช้ากว่าเด็กทั่วไป อาจมีสาเหตุมาจากการที่ลูกขาดสารอาหารอย่าง วิตามิน C จึงทำให้เป็นโรคขาดวิตามิน C ในเด็ก (Scurvy) ซึ่งเคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อแพทย์ตรวจพบความผิดปกติของกระดูกต้นขาทั้ง 2 ข้าง มีการอักเสบและเลือดออก ทำให้เด็กปวดขาจนไม่ยอมเดิน ก็เพราะว่ากินแต่นม วันละหลายกล่อง ไม่ยอมกินข้าว กินผัก และเนื้อสัตว์ค่ะ

7. “ผิวหนังแห้ง”

คงแปลกน่าดูเมื่อผิวเด็กที่ควรจะเนียน ละเอียด สุขภาพดี กลับมีผิวพรรณและเส้นผมที่แห้ง ไม่ชุ่มชื้น แต่ถ้าลูกขาดสารอาหารล่ะก็ไม่ต้องแปลกใจเลย เพราะการที่มีปัญหาผิวแห้งก็เนื่องมาจากร่างกายขาดวิตามินสำคัญ A, D, E และ K นั่นเองค่ะ

ปัญหาลูกขาดสารอาหาร ส่งผลต่อพัฒนาการที่ควรจะเจริญเติบโตสมวัยนะคะ หากคุณพ่อคุณแม่เช็คแล้วว่าลูกน้อยมีอาการขาดสารอาหาร ก็ไม่ควรปล่อยเอาไว้ ลองหาเมนูอาหารที่ช่วยเรียกน้ำย่อยลูก หรือมองหาอาหารเสริมต่างๆ หากไม่ดีขึ้นก็ควรพาไปพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาที่ถูกต้องน

ขาดสารอาหาร
ขาดสารอาหาร
บทความที่เกี่ยวข้อง
ปัสสาวะบ่อย: สาเหตุและวิธีการรักษาที่ถูกต้อง
ปัสสาวะบ่อย: สาเหตุและวิธีการรักษาที่ถูกต้อง
09 กรกฎาคม 2023 17:40
การปัสสาวะบ่อยเป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้ป่วย อาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกช่วงวัยไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ แล้วคุณทราบหรือไม่สาเหตุมาจากอะไร?
นับวันไข่ตก: เรื่องสำคัญที่หลายคนมองข้าม
นับวันไข่ตก: เรื่องสำคัญที่หลายคนมองข้าม
10 กรกฎาคม 2023 16:20
การนับวันไข่ตกเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้หญิงควรรู้เพื่อการวางแผนการตั้งครรภ์ ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการตั้งครรภ์ วันนี้เราจะมาเจาะลึกการนับวันไข่ตกกัน
เชื้อราในช่องคลอด: สาเหตุ อาการ และวิธีการป้องกัน
เชื้อราในช่องคลอด: สาเหตุ อาการ และวิธีการป้องกัน
09 กรกฎาคม 2023 13:58
เชื้อราในช่องคลอดเป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้หญิง โดยส่วนใหญ่จะเกิดจากเชื้อราชนิดหนึ่ง วันนี้เราจะพาไปรู้จัก และวิธีการป้องกัน และวิธีการรักษา