Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

กลัวการคลอดทำไงดี?

กลัวการคลอดทำไงดี?

ว่าที่คุณแม่ใครกลัวการคลอดยกมือขึ้น!

เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องวิตกกังวลในช่วงเวลาใกล้คลอด อาจเป็นเพราะการรับรู้จนอยู่ในความทรงจำที่ผ่านมาทั้งจากละคร จากเรื่องที่แชร์ หรือการพูดคุยถึงเรื่องนี้ เหล่านี้ทำให้คุณแม่ยิ่งจินตนาการไปใหญ่

Asian pregnant woman sitting on the bed in unhappy emotion. Premium Photo

มี 5 วิธีจัดการความกลัวก่อนเข้าห้องคลอดมาฝากกันค่ะ

 

1. เตรียมร่างกายให้แข็งแรง

ร่างกายที่แข็งแรงของแม่ท้องเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะจะทำให้การคลอดของคุณแม่ดำเนินไปอย่างราบรื่นได้ เราแนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ไปพบคุณหมอตามนัดเพื่อตรวจสุขภาพคุณและและทารกในครรภ์อย่าให้ขาด นอกจากนี้ควรดูแลตัวเองให้แข็งแรงเสมอ ด้วยการกินอาหารที่เหมาะสม ออกกำลังกายบ้าง และฝึกสมาธิ ทำโยคะ เพื่อคลายความกังวล

Close up of pregnant woman during yoga Free Photo

 

2. ปิดหูปิดตาแล้วอยู่กับตัวเอง

คุณแม่ตั้งครรภ์บางคนเป็นกังวลหนัก จึงไปหาคลิปเกี่ยวกับการคลอดลูกมาดู แต่ยิ่งดูยิ่งจิตตก เพราะภาพที่ออกมาดูน่ากลัวมาก แต่ในความเป็นจริงแล้วลองคิดดีๆ ว่าผู้หญิงเกือบทั้งโลกจะผ่านมาได้อย่างไร! ลองหยุดดูคลิปเหล่านี้ ปิดการรับฟังที่คนรอบข้างพูด อยู่กับตัวเองหากิจกรรมผ่อนคลายทำดีกว่าค่ะ

3. ศึกษาวิธีลดความเจ็บปวดระหว่างคลอด

ปัจจุบันมีเทคนิคต่างๆ ที่ช่วยลดความเจ็บปวดระหว่างคลอดมาแนะนำแม่ท้องอยู่มากมาย ไม่ว่าจากเป็น การฝึกเกร็งกล้ามเนื้อ การควบคุมลมหายใจ หรือแม้แต่เทคนิคทางการแพทย์อย่างการบล็อคหลัง เรียนรู้ไว้บ้างจะได้เบาใจไปได้ค่ะ

4. เชื่อมั่นในฝีมือคุณหมอ

ความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างแม่ท้องกับคุณหมอที่ดูแลครรภ์เป็นเรื่องสำคัญมาก หากคุณแม่เลือกคุณหมอที่ดีแล้วก็อย่างกังวลไปค่ะ ขอให้เชื่อมั่นในฝีมือคุณหมอว่าจะพาลูกน้อยออกมาได้อย่างปลอดภัยแน่นอน คุณแม่ไม่จำเป็นต้องคิดกังวลมากมายแค่ทำตามคำแนะนำที่คุณหมอบอก ทุกอย่างก็จะผ่านไปได้ด้วยดี

5. เปลี่ยนความกลัวให้เป็นความรัก

การคลอดลูกอาจจะดูน่ากลัวไปบ้าง แต่หากเทียบกับความรักแล้ว ความกลัว ความเจ็บ ความกังวลต่างๆ เทียบไม่ได้เลยกับความรักที่คุณแม่มีให้ลูก นี่คือสิ่งมหัศจรรย์ที่มีเฉพาะคนเป็นแม่เท่านั้นที่ได้สัมผัส เป็นพลังที่ช่วยให้ความกลัวความกังวลต่างๆ หายไปได้

 

Smiling young pregnant wife lying in bed Free Photo

กำลังใจคือเรื่องสำคัญที่สุด คุณพ่อ คนในครอบครัว ล้วนช่วยให้คุณแม่มีพลังใจ คลายความกังวลไปได้มากมาย

สู้ค่ะคุณแม่! เมื่อลูกน้อยแสนน่ารักได้ลืมตาดูโลก หัวใจคุณแม่จะพองโตที่สุดแน่นอน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
เด็กนอน: เด็กอ่อนควรหลับกี่ชม
เด็กนอน: เด็กอ่อนควรหลับกี่ชม
25 พฤษภาคม 2022 10:37
หากคุณพ่อคุณแม่หลายๆ ท่านสงสัยในเรื่องเวลาการนอนของเจ้าตัวเล็ก วันนี้เราจะมาบอกเกี่ยวกับเรื่องเวลาการนอนจองเด็กอ่อนกันค่ะ โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ได
อาหารที่เหมาะสำหรับเด็กตามช่วงวัย
อาหารที่เหมาะสำหรับเด็กตามช่วงวัย
26 พฤษภาคม 2022 07:26
แต่ละช่วงอายุก็จะต้องคำนึงถึงเรื่องของความต้องการ เช่น พวกพลังงาน วิตามิน แร่ธาตุ ที่ลูกน้อยของเราจะได้รับจากอาหารที่รับประทานเข้าไป