mombieclub
mombieclub
@mombieclub

อาการคนท้องไม่รู้ตัว: เช็ค 7 สัญญาณเตือนก่อน

อาการคนท้องไม่รู้ตัว
อาการคนท้องไม่รู้ตัว

อาการคนท้องไม่รู้ตัว เป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ โดยทั่วไปแล้วอาการนี้จะเกิดขึ้นในช่วง 4-6 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ และสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดระยะเวลาการตั้งครรภ์

ผู้หญิงที่มีอาการคนท้องไม่รู้ตัวอาจมีอาการเหมือนกับอาการปกติที่เกิดขึ้นระหว่างมีประจำเดือน อาทิเช่น อาการคลื่นไส้ อ่อนเพลีย และอาการปวดท้อง ซึ่งอาจทำให้ผู้หญิงไม่ตระหนักถึงการตั้งครรภ์ของตนเอง

สาเหตุของอาการคนท้องไม่รู้ตัว

อาการคนท้องไม่รู้ตัวเกิดจากสาเหตุหลายประการ ซึ่งอาจเป็นไปได้ทั้งปัจจัยทางกายภาพและจิตภาพ โดยสาเหตุที่เป็นที่นิยมกันมากที่สุดคือการตั้งครรภ์ที่ไม่ได้รับการตรวจพบ หรือใช้ที่ ตรวจครรภ์ ไม่เจอ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้หากผู้หญิงมีการตั้งครรภ์แต่ยังไม่มีอาการบ่งชี้ที่ชัดเจนหรืออาจเกิดจากการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ เช่น การตั้งครรภ์นอกมดลูก การตั้งครรภ์ที่มีอาการแสดงที่น้อยหรือไม่มีอาการแสดงเลย หรืออาจเป็นเพราะการตั้งครรภ์ที่เกิดขึ้นก่อนการตั้งครรภ์ที่เคยเป็นปกติ

นอกจากนี้ อาการคนท้องไม่รู้ตัวยังสามารถเกิดขึ้นได้จากสาเหตุทางจิตภาพ เช่น เครียด กังวล หรือภาวะซึมเศร้า ซึ่งอาจทำให้ผู้หญิงไม่สามารถรับรู้ถึงอาการที่เกิดขึ้นกับร่างกายตนเองได้ นอกจากนี้ การใช้ยาบางชนิดหรือการดื่มแอลกอฮอล์เป็นเวลานานอาจทำให้เกิดอาการคนท้องไม่รู้ตัวได้ด้วย

cryptic pregnancy
cryptic pregnancy

เช็คกันหน่อย 7 สัญญาณเตือนว่าอาจจะ "ท้อง"

ถ้าหากคุณเป็นอีกคนที่กำลังกังวลว่าอาจจะมีอาการของ คนท้องไม่รู้ตัว หรือมีความเสี่ยงที่จะตั้งครรภ์แต่ก็ยังตรวจด้วยตัวเองไม่เจอ ยังไม่มีเวลาไปพบแพทย์เฉพาะทางที่มีความชำนาญ เรามีข้อมูลดีๆ 5 สัญญาณเตือน ลองสังเกตุซักนิดอาจจะพบอะไรแปลกไป

ปัสสาวะบ่อย

ในหลายเคสของคนที่มีอาการคนท้องไม่รู้ตัว มักจะพบว่าเริ่มมีอาการ "ปัสสาวะบ่อย" บ่อยในที่นี้อาจจะหมายถึง ภาวะที่ปัสสาวะบ่อยกว่าปกติค่อนข้างเยอะ เพราะแน่นอนว่าช่วงเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ มักจะมีอาการของมดลูกที่เริ่มจะขยายตัวมากขึ้น จึงส่งผลให้ร่างกายต้องทำการส่ง "เลือด" ไปเลี้ยงมดลูกมากกว่าปกติ และไตก็จะทำหน้าที่ในการขับของเหลวจากร่างกาย เป็นสาเหตุให้เกิดอาการ ปัสสาวะบ่อย กว่าปกตินั่นเอง

ปวดหลัง

หนึ่งในอาการยอดฮิตของคนท้องเลยก็ว่าได้ แน่นอนว่าอาการปวดหลังเกิดจากการที่ "มดลูก" ขยายตัวมากขึ้น และหากมีการตั้งครรภ์หลายสัปดาห์กล้ามเนื้อจะมีการ "ขยายตัว" ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของอาการปวดหลังนั่นเอง

ประจำเดือนขาด

อาการ ประจำเดือนขาด ถือว่าเป็นสัญญาณใหญ่ที่สุด ที่สามารถสังเกตุได้ง่ายมากที่สุดอาการหนึ่ง แต่สำหรับท่านไหนที่มีอาการประจำเดือนมาๆ หายๆ อาจจะสังเกตุยาก เพราะว่าบางครั้งประจำเดือนอาจจะหายไปเป็นเดือน ไปจนถึงหายไปถึงสองเดือน ทำให้กว่าจะรู้ตัวก็ท้องโตเสียแล้ว

ตกขาวมากกว่าปกติ

อาการตกขาวเป็นหนึ่งในอาการที่สามารถเกิดทั้งก่อน และหลังของรอบเดือน แต่มักจะไม่ได้มีปริมาณมากเป็นพิเศษ แต่เมื่อใดก็ตามที่มีอาการ ตกขาว มากกว่าปกติ อาจจะเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณอาจจะเริ่มตั้งครรภ์ก็เป็นได้ เพราะในช่วงที่เริ่มตั้งท้องร่างกายจะมีการผลิตฮอร์โมนมากกว่าปกติ โดยมากมักจะไม่มีอาการ "คัน" ร่วมด้วย แต่ในหลายครั้ง การเกิดฮอร์โมนที่ไม่สมดุลย์ที่เกี่ยวข้องกับความเครียด, อาหาร, หรือสภาวะอื่นๆ อาจจะไม่ใช่อาการท้องไม่รู้ตัว

เจ็บนม

เนื่องจากหากมีอาการท้องไม่รู้ตัวจริง ร่างกายจะมีการผลิตฮอร์โมนมากกว่าปกติ เพื่อทำให้เกิดกระบวนการผลิตน้ำนมเพื่อรองรับเจ้าตัวน้อย ส่งผลให้เต้านมมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น และมักจะตามมาด้วยอาการคัดเต้านม ซึ่งส่งผลให้เกิดการ เจ็บนม แบบที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี

เลือดหยด

เลือดซึม เลือดหยด มักจะพบบ่อยในคนที่ตั้งครรภ์ เพราะเมื่อไข่ได้รับการปฏิสนธิ ร่างกายของคุณผู้หญิอาจมีการปล่อยเลือดสีแดงจาง ๆ ออกมาจากช่องคลอดในปริมาณเล็กน้อย ซึ่งเป็นสิ่งปกติและควรหยุดไหลภายใน 1 ถึง 2 วัน อย่างไรก็ตาม หากมีอาการเลือดที่ไม่หยุดหรือมีอาการปวดท้องร่วมด้วย ห้ามช้าเด็ดขาด ควรรีบไปพบกับแพทย์ทันที เนื่องจากอาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณของการแท้งลูก การรับการรักษาที่เหมาะสมและทันท่วงทีสำคัญมาก แม้หลายเคสจะไม่ใช่อาการท้องไม่รู้ตัว แต่ก็อาจจะเป็นสัญญาณของโรคอื่นๆ อย่างไรก็ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

แพ้ท้อง

ถ้าหากอ่านมาถึงข้อนี้แล้ว รับรองเลยว่าเตรียมตัวเป็นคุณแม่มือใหม่ได้ค่อนข้างสูง เพราะอาการเหล่านี้ถือเป็นอาการปกติสำหรับคนที่ท้อง ไม่ว่าจะเป็นอาการคลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น มักจะเป็นผลมาจากอาการแพ้ท้อง เพราะฮอร์โมนของคนท้องมักจะมีการเปลี่ยนแปลงที่เร็วทำให้เกิดอาการที่กล่าวไปได้ แต่อย่างไรก็ดี อาการดังกล่าวอาจจะไม่ใช่อาการแพ้ท้องเสมอไป 

ตรวจสุขภาพ
ตรวจสุขภาพ

เตรียมตัวให้พร้อม หลังจากตั้งครรภ์

ถ้าหากมั่นใจแล้วหลังจากที่พบแพทย์เฉพาะทางขั้นตอนต่อไปก็คือการ "เตรียมตัว" การเตรียมตัวตั้งครรภ์เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้คุณมีความพร้อมทั้งทางกายและใจในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในชีวิตของคุณ ดังนั้น นี่คือขั้นตอนที่ควรทำ

ตรวจสุขภาพทั่วไป

การตรวจสุขภาพประจำปีเป็นสิ่งที่ดีที่คุณควรทำเป็นอันดับแรกหากรู้ตัวแล้วว่าตั้งครรภ์ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีสุขภาพที่ดีและพร้อมที่จะมีลูกน้อยที่แข็งแรง

หยุดกิจกรรมที่เสี่ยง

หากคุณเป็นคนที่สูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮอล์ ควรหยุดทันที เพราะสารเหล่านี้สามารถทำให้เกิดปัญหาต่อการตั้งครรภ์และการพัฒนาของลูกน้อย

รับประทานอาหารที่ดี

การรับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนเป็นสิ่งที่สำคัญ ควรเน้นอาหารที่มีโปรตีน แคลเซียม และวิตามินที่จำเป็น

ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายที่เหมาะสมสามารถช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีและเตรียมพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์

จัดการกับความเครียด

ความเครียดสามารถส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ ดังนั้น การหาวิธีจัดการกับความเครียดในชีวิตประจำวันเป็นสิ่งที่สำคัญ

ตรวจสอบการรับประทานยา

 หากคุณกำลังรับประทานยาใด ๆ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อให้แน่ใจว่ายาเหล่านั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์

ฝากครรภ์

 หากคุณมีข้อสงสัยหรือปัญหาสุขภาพเฉพาะ ควรปรึกษากับแพทย์เฉพาะทาง การฝากครรภ์ก็เป็นการดูแลสุภาพตั้งแต่เริ่มฝากครรภ์ ไปจนถึงหลังคลอด โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญและปรึกษาปัญหาต่างๆ และยังช่วยคัดกรองความเสี่ยงๆต่างๆ อย่างไร้กังวล

บทความที่เกี่ยวข้อง
ตรวจครรภ์: ขั้นตอนการตรวจและความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพของแม่และทารกในครรภ์
ตรวจครรภ์: ขั้นตอนการตรวจและความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพของแม่และทารกในครรภ์
09 กรกฎาคม 2023 12:42
ธีการตรวจครรภ์มีหลายวิธี ซึ่งรวมถึงการตรวจโดยแพทย์หรือการทำการตรวจเองที่บ้าน การตรวจครรภ์ด้วยตนเองเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวก แต่ควรยืนยันผลการตรวจโดยแพทย์เพื่อความแม่นยำและการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมของแม่แล
ปวดท้องตรงกลาง: สาเหตุและวิธีการรักษา
ปวดท้องตรงกลาง: สาเหตุและวิธีการรักษา
06 กรกฎาคม 2023 04:39
ปวดท้องตรงกลางเป็นอาการที่พบได้บ่อยที่สุดในผู้ป่วยทั่วไป แต่ก็มีอีกหลายสาเหตุ และความเป็นไปได้ของการปวดท้องตรงกลาง วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับอาการนี้กัน
คันช่องคลอด: สาเหตุ อาการ และวิธีการรักษา
คันช่องคลอด: สาเหตุ อาการ และวิธีการรักษา
07 กรกฎาคม 2023 09:33
การมีอาการ คันในช่องคลอด เป็นอาการที่ผู้หญิงส่วนใหญ่เคยพบเจอมาก่อน อาการคันช่องคลอดนั้นเกิดจากสาเหตุหลายประการ แต่จะมีวิธีแก้ไข ป้องกันอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบ