mombieclub
mombieclub
@mombieclub

เครื่องปั๊มนม: แบบไหนดี แบบไหนเหมาะกับคุณ

จัดเป็นอีกหนึ่งชาเลนจ์ของคุณแม่มือใหม่เลยก็ว่าได้ สำหรับการเลือกเครื่องปั๊มนม อาวุธข้างกายในการทำสต๊อกน้ำนมแม่ ที่มีให้เลือกหลากหลายแบบ หลายรุ่น หลายยี่ห้อจนตัดสินใจไม่ถูก 

ยิ่งเป็นท้องแรกด้วยแล้วยิ่งเลือกยากเข้าไปใหญ่ เพราะไม่มีประสบการณ์ในการเลือกเครื่องปั๊มนม เช่น หากเลือกเครื่องที่ถูกเกินไป ก็อาจจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานมาใช้งาน ใช้ไปแล้วมีเสียงดังเวลาปั๊มนม ปั๊มแล้วเจ็บ ปั๊มไม่ออก หัวนมปวด เต้าคัด หรืออาจทำให้หัวนมของคุณแม่เป็นแผล จนทำให้แม่ๆ ต้องยอมตัดใจทิ้งเครื่องปั๊มนม และหาวิธีใหม่วนไปจนกว่าจะเจอเครื่องที่ใช่

เครื่องปั๊มนม มีกี่แบบ

  วันนี้ Mombieclub ได้พยายามรวบรวมข้อมูล ทั้งจากประสบการณ์ที่ผ่านการการลองผิดลองถูกกับการใช้งานเครื่องปั๊มนมแบบต่างๆ มาแล้ว และรีวิวการใช้งานแบบต่างๆ เลยอยากแบ่งปันให้คุณแม่ได้รู้ เพื่อเป็นการช่วยคุณแม่มือใหม่สกรีนเครื่องปั๊มนมค่ะ  

บีบด้วยมือ

เริ่มจากวิธี "ธรรมชาติ" ที่ใช้งบประมาณ 0 บาท แต่ต้องใช้ใจ 100% สำหรับวิธีนี้ค่อนข้างยากและใช้เวลานานสำหรับคุณแม่มือใหม่สักหน่อย นั้นก็คือ การปั๊มนมด้วยมือ เพราะคุณแม่ต้องมีความชำนาญ โดยการใช้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้กดให้ตรงจุดตรงลานนมแล้วบีบเข้าที่หัวนม ไล่ตามเส้นน้ำนมจนเกลี้ยง ต้องทำให้ถูกวิธีไม่อย่างนั้นน้ำนมจะออกมาไม่กี่หยด ไม่เกลี้ยงเต้า มีปริมาณไม่เพียงพอให้ลูกดื่ม และคุณแม่เสี่ยงอาการเต้าคัด เต้านมอักเสบ แต่ข้อดี คือ เป็นธรรมชาติ สามารถช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมได้ ที่สำคัญคือฟรี เพราะทุกอย่างเกิดจากมือ และใจของแม่ล้วนๆ ค่ะ

เครื่องปั๊มนม แบบใช้มือ

ข้อดีก็คือใช้งานง่าย และมีราคาถูกที่สุด เพียงแต่คุณแม่ต้องอาศัยแรงบีบจนเมื่อยมือ และไม่ค่อยเหมาะกับคุณแม่ที่ทำงานประจำสักเท่าไหร่ เพราะระหว่างที่ปั๊มนมไม่สามารถทำงานอื่นไปด้วยได้ และเสียเวลาปั้มข้างละ 15-20 นาที กินเวลารวมเกือบชั่วโมง แต่แน่นอนแม้จะใช้เวลานาน แต่ก็ค่อนข้างสะดวกสบายมากกว่า การบีบด้วยมือแน่นอน

เครื่องปั๊มนม ไฟฟ้าขนาดเล็ก

สามารถซื้อเครื่องปั๊มคู่ได้แต่เลือกใช้ทีละข้าง แต่ถ้าคุณแม่ที่ต้องการดีไซน์ ขนาดกะทัดรัด อันนี้เหมาะมากค่ะ ข้อดีคือ ขนาดเบา พกพาสะดวก ราคาไม่แพงมาก เหมาะกับคุณแม่เต็มเวลา เพราะในระหว่างที่ลูกดูดเต้า อีกเต้าก็ปั๊มได้เลย ส่วนข้อเสีย คือ เสียงดังที่อาจรบกวนการนอนของลูกไปสักหน่อย

เครื่องปั๊มนม ไฟฟ้ารุ่นใหญ่แบบปั๊มคู่

การใช้งานอาจจะเหมือนกับ เครื่องปั๊มนม ไฟฟ้าขนาดเล็ก แต่จะโดดเด่นที่สุดเลยในเรื่องของการประหยัดเวลา เพราะสามารถกระตุ้นการผลิตน้ำนมออกสองข้างพร้อมกัน มีพลังในการดูดมากที่สุด รอบและแรงดูดคงที่ ช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมออกมาได้มากที่สุด ที่สำคัญคือเสียงเงียบมากลูกหลับได้สนิท ทำให้คุณแม่สามารถลุกไปทำภารกิจอื่นๆ ระหว่างการปั้มน้ำโดยใส่เสื้อชั้นในปั๊มนม นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักเบา พกพาสะดวก จะชาร์จไฟฟ้า หรือเพาเวอร์แบงก์ก็ได้ แนะนำว่าควรเลือกรุ่นที่มีแบตเตอรี่จะคุ้มกว่าสามารถใช้ในบ้านหรือปั๊มนอกบ้านก็ได้ บางรุ่นมีไฟที่เครื่องด้วยสามารถปั๊มกลางคืนก็ได้ ส่วนใหญ่แบบนี้จะเป็น Hospital Grade มั่นใจเรื่องความสะอาด ปลอดภัย ยังมีออฟชั่นนวดกระตุ้นและโหมดปั๊มทำให้ปั๊มออกหมดเกลี้ยงเต้า ทำให้ร่างกายผลิตน้ำนมได้ดีกว่า รอบปั๊มคงที่สามารถเพิ่มแรงได้จึงสามารถปั๊มได้เกลี้ยงเต้า อีกทั้งยังช่วยให้ลูกดูดเก่งขึ้นอีกด้วยค่ะ เรียกได้ว่าตอบโจทย์คุณแม่ที่ต้องกลับไปทำงานหลังคลอดแต่ยังอยากทำสต๊อกน้ำนมเป็นอย่างมาก รับรองว่าใช้แล้วคุณแม่แฮปปี้สุดๆ

ข้อเสียของ เครื่องปั๊มนม ไฟฟ้ารุ่นใหญ่แบบปั๊มคู่

โดยข้อเสียเพียงอย่างเดียวของ เครื่องปั๊มนม ไฟฟ้ารุ่นใหญ่ ก็คงจะไม่พ้น "ราคา" เพราะมีราคาแพงที่สุด เรตราคาตั้งแต่ 6,000 –20,000 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ แต่ก็คุ้มค่ากับการลงทุนถ้าคุณแม่อยากทำสต๊อกน้ำนมให้ลูก เพราะจากประสบการณ์ไม่เคยเห็นใครสามารถสต๊อกน้ำนมได้โดยใช้วิธีบีบมือ หรือปั้มมือ เพราะแรงดูดไม่พอ ไม่เกลี้ยงเต้าพอ อีกข้อเสีย เครื่องปั๊มนมรุ่นใหญ่แบบปั๊มคู่ มีอุปกรณ์หลายชิ้น อาจจะยากกว่าในการทำความสะอาดและประกอบสักหน่อย

เลือก เครื่องปั๊มนม แบบไหนดี?

หลายคนแม้จะอ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็ยังไม่มั่นใจ ว่าเครื่องแบบไหนเหมาะกับเรา เหมาะกับการเลี้ยงแบบเราแต่ไม่ต้องห่วง เราก็ยังมีทริคดีๆ มาแนะนำเช่นเคย หากอยากรู้ไปดูกันเลย

อ่านต่อ 5 ทริคง่ายๆ เลือกซื้อ เครื่องปั๊มนม อย่างมั่นใจ

เครื่องปั๊มนม มือสอง

คุณแม่ทั้งหลายคงจะได้คำตอบกันไปแล้วว่าจะเลือกวิธีการหรือเครื่องปั๊มนมแบบไหนดีที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์คุณแม่ที่สุด ทีนี้ก็ได้เวลาช็อปปิ้ง เครื่องปั๊มนม มือสอง คุณภาพกันแล้ว แหล่งรวมผลิตภัณฑ์แม่ และเด็กคุณภาพดีมากมายที่ Mombiestreet

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
แนะนำคาร์ซีท (Car seat) มียี่ห้อไหนที่น่าสนใจบ้าง
แนะนำคาร์ซีท (Car seat) มียี่ห้อไหนที่น่าสนใจบ้าง
24 พฤษภาคม 2022 09:51
คาร์ซีท แบรนด์ Chicco เป็นสินค้าสำหรับแม่และเด็กชื่อดังจากประเทศอิตาลี ด้วยชื่อเสียงยาวนานกว่า 60 ปี ทำให้มียอดขายเป็นอันดับ 1 ในประเทศอิตาลี เป็นที่ร
การนอนของลูกน้อยสำคัญ ในแต่ละช่วงวัยควรนอนอย่างไรดี?
การนอนของลูกน้อยสำคัญ ในแต่ละช่วงวัยควรนอนอย่างไรดี?
20 พฤษภาคม 2022 02:54
การนอนเป็นเรื่องของการพักผ่อนสมอง ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อน สร้างภูมิต้านทานโรค นอนแล้วทำให้ตื่นมาสดชื่น อารมณ์ดี คิดอ่านอะไรก็ได้ดีขึ้น จดจำสิ่ง