mombieclub
mombieclub
@mombieclub

สอนเด็ก: เคล็บลับ สอนเด็กใจเย็นและรู้จักการรอคอย

 สอนเด็ก
สอนเด็ก

ในปัจจุบันนี้การใช้ชีวิตมักจะเร่งรีบและรวดเร็วอยู่ตลอด คือ ยิ่งทำอะไรเร็วก็ยิ่งดี ยิ่งเก่ง เลยทำให้ผู้คน หรือเราๆ ที่เป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ จะต้องคิดเร็ว ทำเร็ว ในทุกๆ อย่าง และยังทำให้เกือบทุกครอบครัวเน้นในเรื่องของความเร็วของวิถีชีวิต พ่อแม่ลูก ต่างก็ถูกปลูกฝังให้สามารถเข้าถึงข้อมูลด้วยความรวดเร็ว โดยมีความเร็วที่ทำให้สังคมอาจจะมีปัญหา

โดยเฉพาะในเรื่องของความเร็ว ส่งผลกระทบให้เด็กๆ มักจะขาดแรงจูงใจในการเรียนรู้ เบื่อง่าย หงุดหงิด ไม่มีสมาธิสาเหตุเพราะเทคโนโลยีและชีวิตที่ทันสมัย ความสะดวกสบาย รวดเร็วทันใจ เวลาพ่อแม่มอบหมายงานให้ทำ ก็ไม่สามารถอดทนทำให้สำเร็จได้ แต่ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการเลี้ยงดูที่ตามใจมากจนเกินไป หรือขัดใจมากจนเกินไป ทำให้เด็กมีพฤติกรรมที่ต้องการจะเอาชนะ กลายเป็นเด็กเอาแต่ใจตัวเอง

วิธีสอนเด็กให้ใจเย็น และรอคอยให้เป็น

อธิบายตรงไปตรงมา หากคุณกำลังติดธุระให้อธิบายไปตรงๆ ปลูกฝังว่าเขาไม่จำเป็นต้องได้อะไรในทันทีทุกครั้งไปชื่นชม เมื่อลูกรู้จักรอคอย สร้างแรงจูงใจให้เขาทำในครั้งต่อไปทำกิจกรรมด้วยกัน การปลูกถั่วงอกก็ถือเป็นกิจกรรมที่ดี สอนลูกให้รอเป็นไปในตัวใช้นาฬิกาทราย เช่น เมื่อน้องกับพี่ผลัดกันเล่นคอมพิวเตอร์ การจับเวลาแบบนี้จะช่วย ให้ลูกเข้าใจได้ง่ายขึ้นว่าเขาต้องรออีกนานเท่าไรทำตามที่พูด อย่าผิดสัญญากับลูกเช่นจะพาไปสนามเด็กเล่นแต่ดันยกเลิกเพราะไม่ว่าง ลูกต้องการการไว้ใจว่าถ้าเขารอ คุณจะให้สิ่งที่เขาต้องการจริงๆ

บทความที่เกี่ยวข้อง
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
เชื้อราในช่องคลอด: สาเหตุ อาการ และวิธีการป้องกัน
เชื้อราในช่องคลอด: สาเหตุ อาการ และวิธีการป้องกัน
09 กรกฎาคม 2023 13:58
เชื้อราในช่องคลอดเป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้หญิง โดยส่วนใหญ่จะเกิดจากเชื้อราชนิดหนึ่ง วันนี้เราจะพาไปรู้จัก และวิธีการป้องกัน และวิธีการรักษา
ตรวจครรภ์: ขั้นตอนการตรวจและความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพของแม่และทารกในครรภ์
ตรวจครรภ์: ขั้นตอนการตรวจและความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพของแม่และทารกในครรภ์
09 กรกฎาคม 2023 12:42
ธีการตรวจครรภ์มีหลายวิธี ซึ่งรวมถึงการตรวจโดยแพทย์หรือการทำการตรวจเองที่บ้าน การตรวจครรภ์ด้วยตนเองเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวก แต่ควรยืนยันผลการตรวจโดยแพทย์เพื่อความแม่นยำและการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมของแม่แล
ปัสสาวะบ่อย: สาเหตุและวิธีการรักษาที่ถูกต้อง
ปัสสาวะบ่อย: สาเหตุและวิธีการรักษาที่ถูกต้อง
09 กรกฎาคม 2023 17:40
การปัสสาวะบ่อยเป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้ป่วย อาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกช่วงวัยไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ แล้วคุณทราบหรือไม่สาเหตุมาจากอะไร?