Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

อันตรายของเล่นเด็กปนเปื้อนสารเคมี เสี่ยง! เป็นหมันแต่เด็ก

อันตรายของเล่นเด็กปนเปื้อนสารเคมี เสี่ยง! เป็นหมันแต่เด็ก

อันตรายของเล่นเด็กปนเปื้อนสารเคมี เสี่ยง! เป็นหมันแต่เด็ก

สารทาเลตคืนอะไร?

          สารทาเลต คือ สารเคมีที่พบในหมึกพิมพ์ประเภทพลาสติดซอล (Plastisol) หรือพลาสติกชนิดโพลีไวนิลคลอไรด์ (PVC) พลาสติกเบอร์ 3 ทำหน้าที่เพื่อเพิ่มภาวะการณ์คืนรูป ลดความหนืด โดยทำให้เกิดความอ่อนนุ่มมากขึ้น ซึ่งทาเลตเป็นสารอันตรายที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยทาเลตกำลังถูกเลิกใช้ในหลายประเทศ เช่น อเมริกา แคนาดา และสหภาพยุโรป ทั้งนี้ยังแอบแฝงไปในรูปแบบ สบู่ ยาสระผม ยาทาเล็บ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ บางชนิด

สารทาเลตที่เกินมาตรฐาน อันตรายอย่างไร?

          รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพื่อความปลอดภัยในเด็ก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวถึงอันตรายของสารทาเลตว่ามีได้หลายชนิด บางชนิดเป็นพิษต่อระบบสืบพันธุ์และระบบต่อมไร้ท่อของร่างกาย ดันนั้นในมาตรฐานสากลและในหลายประเทศจึงได้มีการควบคุมการใช้สารทาเลต

          นอกจาก "สารทาเลต" แล้ว ในของเล่นเด็ก ยังพบสารอื่นๆ ที่เป็นอันตราย เช่น "สารโบรมีน" ซึ่งตรวจพบในของเล่น "รูบิก" ที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล ซึ่งเป็นอันตรายโดยจะไปทำลายระบบประสาท และส่งผลกระทบต่อพัฒนาการทางสติปัญญา (IQ) ของเด็ก และยังสามารถก่อให้เกิดมะเร็งในตับได้อีกด้วย

เด็กๆ สามารถรับสารทาเลตได้จากช่องทางไหนได้บ้าง?

     1.การกัด กิน หรือ การนำของเล่นเข้าปาก โดยตรง

     2.การหลุดติดมาที่มือ จากการสัมผัส แต่ช่องทางที่ได้ปริมาณที่เข้าปากเด็กจะน้อยกว่าการที่เด็กนำของเล่นเข้าปากโดยตรง

     3.การกระจายตามอากาศ ฝุ่น ผง ซึ่งมีได้บ้าง แต่เป็นส่วนน้อย

          นางสารสารี อ๋องสมหวัง บรรณาธิการบริหารนิตยสารฉลาดซื้อ กล่าวถึงผลการทดสอบของเล่นเด็ก โดยการสุ่มตรวจของเล่นที่เด็กสามารถนำเข้าปากได้ จำนวน 51 ชิ้น จากร้านค้าในห้องสรรพสินค้า ท้องตลาด และบริเวณหน้าโรงเรียน ในเขตพืื้นที่กรุงเทพฯ เว็บไซต์ ห้างร้าน และออนไลน์ ช่วงเดือน พฤษภาคม 2562 โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม

 

1. กลุ่มที่มีเครื่องหมาย มอก.ที่ตรวจไม่พบสารทาเลต หรือ พบแต่ไม่เกิน 0.1 (ไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด) จำนวน 12 ตัวอย่าง

          ได้แก่ ยางกัดมีที่จับ (สีส้ม-เขียว) ยี่ห้อ Mimd Care, ยางกัดเป็ด (สีชมพู) ยี่ห้อ Tesco laves baby, ยางกัด (สีน้ำเงิน) ยี่ห้อ Playskool baby, ตุ๊กตาพ่นน้ำ,กรุ๊งกริ๊ง (สีน้ำเงิน),ชุดตุ๊กตาไดโนเสาร์,อมยิ้มด้ามยาว,ชุดทำอาหารพลาสติก,ตุ๊กตากระต่าย (สีเหลือง), หุ่นยนต์ซูเปอร์ฮีโร่,ชุดผลไม้ผ่าครึ่ง และตุ๊กตาช้าง (สีน้ำเงิน) ยี่ห้อ NB Yoys

 

2. กลุ่มที่มีเครื่องหมาย มอก. และตรวจพบสารทาเลตเกิน 0.1 (เกินเกณฑ์ที่กำหนด) จำนวน 7 ตัวอย่าง

          ได้แก่ พะยูนสีเขียว (35.75), แมวน้ำสีชมพู (34.51),ยางบีบ ผลไม้ (33.17), ตุ๊กตาเป็ดเหลือง ยี่ห้อ Baby Gift set (30.34), ตุ๊กตาหมี (สีน้ำเงิน ยี่ห้อ NB Toys (27.529).ตุ๊กตาไก่เหลือง (22.593) และ ชุดบล็อคต่อ (12.94)

 

3. กลุ่มที่ไม่มีเครื่องหมาย มอก. และตรวจไม่พบสารทาเลต หรือ พบแต่ไม่เกิน 0.1 (ไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด) จำนวน 21 ตัวอย่าง

          ได้แก่ ช้อน (สีแดง), พวงกุณแจม้า (สีเหลือง), ช้าง (สีส้ม), หมี (สีเทา), ไดโนเสาร์ (สีชมพู), ลูกบอลยาง (มีไฟกระพริบ), ลูกบอลยาง, ชุดตักดิน,ตุ๊กตาสัตว์เล็ก,แหวนยาง,ตุ๊กตาหนู (สีม่วง-เทา),แม่เหล็กผีเสื้อ, พวงกุญแจโมจิ (สีชมพู), ยางกัดทรงห่วงกลม,นางกัดลายแมว, ยางกัดน้ำfin,ที่กัดเด็ก,ยางกัดยีราฟ(สีเหลือง),ยางกัดรูปหัวใจ(สีแดง-เขียว),ตัวต่อไดโนเสาร์ และรถตักดิน

 

4. กลุ่มที่ไม่มีเครื่องหมาย มอก. และตรวจพบสารทาเลตเกิน 0.1 (เกินเกณฑ์ที่กำหนด) จำนวน 11 ตัวอย่าง

          ได้แก่ ยางบีบหมู (37.863),พวงกุญแจสไปเดอร์แมน (36.688),แรคคูณสีเหลือง (36.422),สารรัดข้อมืดสีชมพู(33.84),ตุ๊กตาบีบสัตว์(33.18),เป็ดสีเหลือง(28.436),ตุ๊กตาเจ้าหญิง(18.83),พวงกุญแจจระเข้ (17.56),ตุ๊กตาเจ้าหญิง (9.485), พวงกุญแจยางไดโนเสาร์ (5.43)และตุ๊กตาม้า (2.92)

 

          จะเห็นได้ว่า การเลือกของเล่นนั้น มีความสำศัญมากกับสุขภาพลูกๆคุณพ่อ คุณแม่ และผู้ปกครองควรพิถีพิถันในการเลือกซื้อและเลือกซื้อของเล่นที่ได้มาตรฐานท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของลูกเป็นสิ่งสำศัญนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
ลูกตัวเล็ก: โตช้า ผิดปกติหรือไม่ สังเกตลูกอย่างไรดี?
ลูกตัวเล็ก: โตช้า ผิดปกติหรือไม่ สังเกตลูกอย่างไรดี?
05 ตุลาคม 2022 04:53
วัยเด็ก เป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย เช่น เรื่องการเจริญเติบโตของร่างกาย คุณพ่อ คุณแม่คงสงสัยกันไม่น้อยใช่ไหมคะ ว่าลูกน้อยของเราหากมีการเจริญเติบ
พฤติกรรมที่คุณพ่อ คุณแม่ทำ อาจทำร้ายผิวลูกน้อย โดยไม่รู้ตัว!
พฤติกรรมที่คุณพ่อ คุณแม่ทำ อาจทำร้ายผิวลูกน้อย โดยไม่รู้ตัว!
04 ตุลาคม 2022 07:53
ปัญหาที่คุณพ่อ คุณแม่มักพบเจอ! ยิ่งในช่วงหน้าหนาวถือเป็นช่วงที่ผิวเรานั้นมีปัญหามากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาผิวแห้ง หรือผิวขาดน้ำ ซึ่งมักทำให้เกิดปัญห