Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

เตรียมของเด็กแรกเกิด ของจำเป็น หรือ ของต้องมี

เตรียมของเด็กแรกเกิด ของจำเป็น หรือ ของต้องมี

 

อยากเล่าเรื่องเกี่ยวกับการเตรียมสิ่งของไว้ให้ลูกก่อนคลอดนานแล้ว แต่คิดว่า รอให้เวลาผ่านมาสักพักใหญ่ก่อนดีกว่า จะได้พิสูจน์ด้วยตัวเองว่า สิ่งที่เราคิดมันถูกต้องหรือไม่

 

คุณแม่ท่านอื่นเป็นเหมือนกันไหมคะ ก่อนคลอดเราจะใส่ใจค้นหาว่า ข้าวของอะไรที่เราต้องตระเตรียมไว้ก่อนคลอดบ้าง นอกจากค้นหาเองในกูเกิ้ล จากการถามไถ่ผู้ที่มีประสบการณ์ เราก็มักได้รับคำแนะนำจากเพื่อนฝูงที่เคยเป็นคุณแม่มือใหม่มาก่อน

 

แล้วเราก็จะเกิดอาการแพนิค (Panic) ตาม อันนั้นก็ต้องมี อันนี้ก็ต้องซื้อ อันโน้นก็จำเป็น หรือบางทีเราเองก็เกิดอาการเห่อลูก (ตั้งแต่ยังไม่เห็นหน้าเขาแน่ะ) ปกติไปห้างสรรพสินค้าสนใจแต่การช็อปปิ้งข้าวของให้ตัวเอง แต่ตอนอุ้มท้องชอบเดินแต่แผนกสินค้าเด็ก มีอีเวนต์เกี่ยวกับแม่และเด็กต้องไปทุกงาน ไกลก็ไป ปกติไม่ชอบเดินทาง แค่ได้เห็นสินค้าละลานตาก็ชื่นใจ เพราะสินค้าเด็กช่างน่ารัก สวย สีสันสดใส มีลูกเล่น น่าซื้อไปเสียหมด และถ้าห้ามใจไม่ไหว เงินในกระเป๋าสตางค์เรานี้แหละค่ะจะหมดก่อน (ฮา)

 

ยิ่งช่วงใกล้คลอดนะคะ เพื่อนๆ จดรายการที่ต้องซื้อก่อนคลอดมาให้ยาวเป็นหางว่าว โอโห้! 100 กว่ารายการแน่ะ ขนาดเราเองคิดว่านั้นนี้น่าซื้อ และแอบซื้อเตรียมไว้บ้างแล้ว เจอเช็คลิสต์สิ่งต้องมีสำหรับเด็กแรกเกิด ยังแอบตกใจ

 

อย่างที่บอกค่ะ สุดท้ายพอเวลาผ่านไป เราก็จะเห็นชัดว่า สิ่งที่เราซื้อมานั้นเป็นของต้องซื้อ เพราะคิดว่าต้องมี(หรือเปล่า) แต่ในสถานการณ์จริง เป็นสิ่งของที่ไม่จำเป็นเลยค่ะ ไม่มีก็ได้

 

แต่สิ่งของที่ “จำเป็น” ต้องมีจริงๆ จากประสบการณ์ของตัวเอง คิดว่ามีตามนี้ค่ะ คุณแม่ท่านไหนคิดว่ามีอะไรที่จำเป็นอีกแชร์กันได้นะคะ (หรือมีอะไรที่คิดว่าซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้เลย ซื้อมาทำไมเนี่ย เห็นแล้วก็นั่งหัวเราะ เล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ ดิฉันก็มีเพียบค่ะ)

 

ผ้าอ้อม ขนาด 30x30 นิ้ว ขนาดเดียวใช้งานได้หลายอย่าง เรียกว่าเป็นผ้าเอนกประสงค์ ทั้งใช้ เช็ดตัว เช็ดคราบนม ปูบนที่นอน เป็นผ้าพาดบ่าเพื่อป้องกันผิวลูกสัมผัสโดยตรงกับเสื้อผ้าของแม่ ควรเลือกซื้อผ้าอ้อมที่ผลิตจากเยื่อไผ่เป็นธรรมชาติ เพราะเนื้อผ้ามีผิวสัมผัสนุ่มไม่ระคายเคืองต่อผิวบอบบางของลูก ผ้าอ้อมเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณแม่ควรยอมลงทุนจ่าย เพราะใช้ได้นาน ใช้บ่อย และผิวลูกจะสัมผัสผ้าตลอดเวลา

 

ผ้าห่อตัว มีประโยชน์มากในช่วงแรกเกิด ถึง 2-3 เดือน เพราะการห่อตัวทำให้ลูกรู้สึกเหมือนถูกกอดไว้ ช่วยให้ลูกไม่ผวาตอนหลับ หลับได้นาน ไม่สะดุ้ง ไม่ร้องบ่อย คุณแม่สามารถมีเวลาทำอย่างอื่นได้ ยิ่งถ้าเลือกรุ่นที่มีตุ้มอยู่ตรงหน้าอกสามารถใช้แทนหมอนกันสะดุ้งได้เลย

 

เสื้อเด็กอ่อน ถุงมือ ถุงเท้า หมวก การรักษาอุณหภูมิของเด็กแรกเกิดเป็นเรื่องสำคัญ เลือกผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ช่วงแรกเกิดควรเลือกเสื้อที่ผูกด้านหน้า จะทำให้ใส่ง่าย แต่งตัวได้เร็ว เด็กจะไม่ร้องนาน ที่สำคัญไม่กระทบกระเทือนคอของเด็กอ่อน ซึ่งเป็นส่วนที่ต้องระวัง

 

ชุดเครื่องนอน เบาะ หมอนหลุม ผ้าห่ม ที่กันกระแทกข้างเตียง

 

เตียงนอนเด็ก อาจเลือกซื้อเตียงใหม่หรือเตียงมือสอง แต่ต้องมั่นใจว่าเตียงที่ได้มานั้นมีความแข็งแรง มีตัวล็อกหนาแน่น ถ้าเลือกแบบสามารถปรับลงได้จะใช้ได้นาน เพราะพอลูกอายุประมาณ 6 เดือนจะเริ่มปีนข้างเตียงอาจตกลงมาได้ ซื้อทีเดียวซื้อให้ใช้ได้คุ้ม นานๆ ดีกว่า

 

อุปกรณ์อาบน้ำ เช่น อ่างอาบน้ำ แชมพู สบู่ ฟองน้ำ สำลีหัวใหญ่เช็ดหู สำลีหัวเล็กเช็ดจมูก สำลีเช็ดก้น โลชั่น  เทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิน้ำ

 

เครื่องปั๊มนม ถุงเก็บน้ำนม ขวดนม เครื่องนึ่งขวดนมแบบอบแห้ง แปรงล้างขวดนม

 

มุ้งครอบ ถ้าบ้านไม่ติดมุ้งลวด นับเป็นสิ่งจำเป็นมากค่ะ เพราะถ้าถูกยุงกัดเด็กอาจจะไม่สบายหรือเป็นไข้ได้

 

คาร์ซีท ให้ลูกนั่งตั้งแต่วันแรกที่ออกจากโรงพยาบาลเลยค่ะ  

 

สุดท้ายสำคัญค่ะ เสื้อให้นมคุณแม่ เสื้อชั้นในให้นม เดี๋ยวมีดีไซน์สวยแบบใส่ออกไปข้างนอกได้ ให้นมจะสะดวก ไม่โป๊ และหมอนให้นม จะทำให้การให้นมลูกเป็นเรื่องง่ายและสบายมากขึ้น

 

 

ของอื่นๆ อาจจำเป็นแตกต่างกันไปค่ะ แต่ 10 สิ่งนี้ อยากให้คุณมีตระเตรียมไว้ก่อนคลอดได้ยิ่งดีค่ะ และบทเรียนหนึ่งที่ได้จากการเลือกซื้อของใช้ต่างๆ ให้ลูก คุณแม่จะต้องใจเย็นๆ ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ ควรเดินดูเพื่อเปรียบเทียบราคาและคุณภาพ เครื่องใช้สำหรับลูกอาจไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่หมดทุกอย่าง การซื้อของมือสองก็ใช้ได้ดีเช่นกัน เพราะลูกจะโตเร็วมาก ค่อยๆ ทยอยซื้อตามวัยและพัฒนาการดีกว่าค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
กฎหมายคาร์ซีท: สำคัญกับพ่อแม่อย่างไร?
กฎหมายคาร์ซีท: สำคัญกับพ่อแม่อย่างไร?
25 กรกฎาคม 2022 03:26
เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 เว็ปไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พระราชบัญญัติ จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 ว่าด้วยการบังคับใช้คาร์ซีทสำหรับเด็กที่อายุน
รับขวัญ: กำลังเลือกของอยู่หรือเปล่า?
รับขวัญ: กำลังเลือกของอยู่หรือเปล่า?
26 กรกฎาคม 2022 04:36
การให้ “ของขวัญ” หรือ ของฝาก ถือเป็นการแสดงความยินดีอีกรูปแบบหนึ่ง โดยเฉพาะตอนที่มีเรื่องน่ายินดีเมื่อญาติ พี่น้อง หรือเพื่อนรักคลอดลูก ซึ่งเป็นโมเม้น