Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

ให้ลูกหลับอย่างปลอดภัยบนเตียงนอน

ให้ลูกหลับอย่างปลอดภัยบนเตียงนอน

การนอนของลูกสำคัญมาก ส่งผลต่อการเจริญเติบโต เพราะขณะที่ลูกนอนหลับจะมีฮอร์โมนเรียกว่า โกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ออกมากระตุ้นให้ร่างกายเติบโต ใยประสาทจะเชื่อมโยงกับเซลล์ จึงทำให้สมองเติบโตด้วย เราจึงควรให้ความสำคัญสร้างการนอนที่ดีของลูก  อย่างเด็กแรกเกิดใช้เวลานอน 16-18 ชั่วโมงต่อวัน นอนวันละหลายครั้ง ดังนั้นเขาจึงใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนที่นอน 


การให้ลูกในวัยแรกเกิด ไปจนถึง 2 ปี นอนบนเตียงนอนเด็กนับว่า เป็นพื้นที่ปลอดภัย เวลาที่ลูกหลับหรือตื่นขึ้นมาระหว่างที่แม่ทำธุระอื่นๆ ลูกก็ยังอยู่ในบริเวณที่ปลอดภัย แต่เราต้องเลือกเตียงที่มีคุณภาพเหมาะสมสำหรับเด็ก เลือกซื้อเตียงเด็กที่มีมาตรฐาน มอก. และดูซี่ราวกันตกให้มีขนาด 6 เซนติเมตร หรือเล็กกว่านั้นก็จะปลอดภัย เลือกเตียงนอนให้ลูกปลอดภัย 


เด็กบางคนสามารถหลับได้ด้วยตัวเอง แต่บางคนต้องการการกล่อมจึงจะหลับได้ ดังนั้นข้าวของที่จะเป็นผู้ช่วยกล่อมลูกนอน หรือให้ลูกเพลิดเพลินบนเตียงได้ เช่น โมบายล์หมุน สีสันสดใส ดึงดูดสายตา แขวนด้านบนห้อยลงมาในระดับที่ลูกเอื้อมมือเตะถึงเท่านั้น หรือถีบตุ๊กตาโมบายที่หมุนไปมาถึง แต่ต้องไม่จับ ไม่กำ ไม่ดึงได้ โมบายล์เป็นของเล่นทั้งกล่อมให้หลับและของเล่นยามตื่นได้


ยามที่ลูกนอน อุปกรณ์การนอนบนเตียงไม่ควรมีอะไรมาก ของเล่นขนออกให้หมด แม้กระทั่งผ้าห่มก็ควรใช้ผืนบาง ไม่ใช้ผ้าห่มที่มีลักษณะนุ่มฟูเนื่องจากมีความเสี่ยงหากลูกดึงมาปิดหน้าอาจเกิดการขาดอากาสหายใจได้  


ยามลูกตื่น และอยากปล่อยให้ลูกนอนเล่นบนเตียง ไม่ควรใช้ของเล่นอ่อนนุ่มที่มีขนาดใหญ่มากๆ หรือตุ๊กตาขนสัตว์ในเตียงนอนเด็ก ระวังสิ่งของที่มีเชือกผูกหรือสายมัดที่อาจจะพันรอบคอของลูกได้ 


หากลูกอยู่ในวัยคลานเตาะแตะ ต้องระวังเรื่องการปีนข้ามราวเตียง อย่าวางของเล่นจำนวนมากที่ลูกสามารถปีนป่ายจนใช้ปีนขึ้นได้ 


อาจเป็นเรื่องยากในช่วงแรกที่จะทําให้ลูกน้อยวัยเตาะแตะอยู่ในเตียงนอนใหม่ แต่ของเล่นล่อใจที่อยู่บนเตียงสามารถดึงดูดเขาได้ แต่ต้องเลือกอย่างระมัดระวัง ว่าจะไม่เกิดอันตราย ชิ้นเล็กจนเกินไปเอาเข้าปากได้ หรือของมีน้ำหนักมุมแหลมคม ถ้าลูกจับร่วงหล่นใส่ร่างกายจะเกิดอันตรายได้


ตอนนี้จะซื้อจะใช้อะไร ต้องจ่ายครั้งเดียวแต่ได้ความคุ้มค่ากลับคืนมามากกว่าสอง  ของใช้บางอย่างก็ต้องใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด อย่าง “เตียงนอนเด็ก” ที่กลายเป็น “สนามเด็กเล่น” ได้ด้วย แต่ไม่ควรใช้ในฟังก์ชั่นเก็บของเล่นลูกนะคะ ถ้าลูกโตเกินกว่าจะนอนบนเตียงแล้ว และเตียงนอนเด็กยังมีสภาพดี นำไปฝากขายต่อได้ค่ะ ยังมีคุณแม่ที่สนใจมองหาเตียงนอนเด็กมือสองสภาพดีอยู่ เราจะได้มีเงินมาจัดหาซื้อสิ่งของที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของลูกต่อไปค่ะ

                                                                                   

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
เชื้อราในช่องคลอด: สาเหตุ อาการ และวิธีการป้องกัน
เชื้อราในช่องคลอด: สาเหตุ อาการ และวิธีการป้องกัน
25 มิถุนายน 2023 04:12
เชื้อราในช่องคลอด สามารถพบได้บ่อยครั้ง วันนี้เราจะมานำเสนอ สาเหตุ อาการ และรวมไปถึงวิธีการป้องกัน หากคุณยังไม่รู้ ห้ามพลาด
อาการแพ้ท้อง: สาเหตุ อาการ และวิธีการดูแล
อาการแพ้ท้อง: สาเหตุ อาการ และวิธีการดูแล
25 มิถุนายน 2023 03:44
อาการแพ้ท้อง เป็นสิ่งที่คุณแม่มือใหม่ต้องเตรียมรับมือ เพราะเป็นสิ่งที่มีโอกาสจะเกิดมาก และคุณรู้วิธีรับมือ และอาการหรือยัง?