mombieclub
mombieclub
@mombieclub

เล่านิทาน: สิ่งมหัศจรรย์ก่อนนอน

เล่านิทาน
เล่านิทาน

"การเล่านิทานให้ลูกฟังก่อนนอนคือสิ่งมหัศจรรย์" เป็นช่วงเวลาที่ทุกๆ ครอบครัวควรปลูกฝังให้ลูกน้อยนะคะ โดยเฉพาะในช่วงปฐมวัยเป็นวัยแห่งการเริ่มต้นเรียนรู้สิ่งต่างๆ อีกด้วยค่ะ

ซึ่งคุณคุณพ่อคุณแม่มือใหม่จะเลือกอ่านหนังสือให้ลูกฟังตอนไหนก็ได้ค่ะ แต่การอ่านหนังสือก่อนนอนนั้นเป็นการให้คุณพ่อคุณแม่ใช้เวลาส่งลูกเข้านอนและได้หากิจกรรมทำร่วมกัน

แล้วจะได้อะไรบ้าง ถ้าหากอ่านนิทานให้ลูกฟัง?

1. เสริมสร้างในส่วนของสมอง

ช่วยเสริมสร้างในส่วนของการคิด ยิ่งคิดเขาก็จะยิ่งถาม ซึ่งจะทำให้ลูกน้อยตีความ หรือการวาดภาพในสมองเพิ่มมากขึ้น และยังทำให้ลูกน้อยมีสมาธิกับการจินตนาการไปกับนิทานได้ด้วยค่ะ

2. สร้างความอบอุ่นในครอบครัว

จะทำให้ลูกน้อยได้ใกล้ชิดกับคุณพ่อคุณแม่ ทำให้รู้สึกอบอุ่น และมีความสุขกับการเล่านิทานที่จบลง จะทำให้ลูกหลับสนิทตลอดทั้งคืนค่ะ

3. เรียนรู้เรื่องภาษาตามพัฒนาการ

การเล่านิทานให้ลูกน้อยฟังเขาจะสามารถจำคำพูดของคุณพ่อคุณแม่ได้ และยังทำให้จำภาษาที่ควรใช้สื่อสารในชีวิตประจำวันได้อีกด้วยค่ะ

4. สร้างนิสัยรักการอ่าน

เมื่อลูกน้อยได้มีโอกาสเลือกนิทานที่ตัวเองชอบบ่อยๆ เขาก็จะมีนิสัยรักการอ่านเพิ่มมากขึ้น เมื่อลูกสามารถอ่านหนังสือได้เขาจะสนใจในหนังสือที่เขาชอบ แล้วเขาก็จะรักในการอ่านหนังสือ

5. เสริมสร้างเรื่องจริยธรรม

หนังสือนิทานมีหลากหลายเรื่องราว มีทั้งด้านดี สมหวัง สนุกสนาน สดชื่น แจ่มใส และบางเรื่องก็อาจจะมีข้อคิดเล็กๆ น้อยๆ ให้ลูกน้อยได้เรียนรู้อีกด้วยนะคะ

หากทำติดต่อกันทุกวันเป็นระยะเวลา 3 ปี จะเกิดประโยชน์มาก เพราะทำให้ลูกน้อยมีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว เฉลียวฉลาด รักการอ่าน ที่สำคัญเป็นการกระตุ้นพัฒนาการของสมองส่วนหน้าและยังสร้างวินัยให้กับคนในบ้านไม่ว่าผู้ปกครองจะทำงานหรือมีกิจกรรมอะไร อย่างน้อยในหนึ่งวันจะต้องส่งลูกเข้านอนและมีใช้เวลาที่ดีร่วมกันค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
เติมพัฒนาการด้านทักษะชีวิตจากนิทานและการเล่นด้วยกัน
เติมพัฒนาการด้านทักษะชีวิตจากนิทานและการเล่นด้วยกัน
11 มกราคม 2021 07:16
AQ (Adversity Quotient) คือทักษะชีวิตอันหมายถึง ความฉลาดในการแก้ปัญหา ยืดหยุ่นปรับตัว เอาชนะอุปสรรคได้ด้วยตัวเอง
ตรวจครรภ์: ขั้นตอนการตรวจและความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพของแม่และทารกในครรภ์
ตรวจครรภ์: ขั้นตอนการตรวจและความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพของแม่และทารกในครรภ์
09 กรกฎาคม 2023 12:42
ธีการตรวจครรภ์มีหลายวิธี ซึ่งรวมถึงการตรวจโดยแพทย์หรือการทำการตรวจเองที่บ้าน การตรวจครรภ์ด้วยตนเองเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวก แต่ควรยืนยันผลการตรวจโดยแพทย์เพื่อความแม่นยำและการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมของแม่แล
ปัสสาวะบ่อย: สาเหตุและวิธีการรักษาที่ถูกต้อง
ปัสสาวะบ่อย: สาเหตุและวิธีการรักษาที่ถูกต้อง
09 กรกฎาคม 2023 17:40
การปัสสาวะบ่อยเป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้ป่วย อาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกช่วงวัยไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ แล้วคุณทราบหรือไม่สาเหตุมาจากอะไร?
เชื้อราในช่องคลอด: สาเหตุ อาการ และวิธีการป้องกัน
เชื้อราในช่องคลอด: สาเหตุ อาการ และวิธีการป้องกัน
09 กรกฎาคม 2023 13:58
เชื้อราในช่องคลอดเป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้หญิง โดยส่วนใหญ่จะเกิดจากเชื้อราชนิดหนึ่ง วันนี้เราจะพาไปรู้จัก และวิธีการป้องกัน และวิธีการรักษา