mombieclub
mombieclub
@mombieclub

ลูกท้องผูก: อาการแบบนี้เรียกว่า "ท้องผูก" หรือเปล่านะ?

ลูกท้องผูก
ลูกท้องผูก

อาการลูกท้องผูก หรือ ถ่ายไม่ออก

ซึ่งถ้าอาการนี้เกิดกับลูกน้อยของเราคุณพ่อคุณแม่คงจะเป็นกังวลกันไม่น้อย และยิ่งไปกว่านั้นการดูแลที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ในอนาคต เช่น ลูกถ่ายลำบากจนทำให้มีอาการท้องผูกเรื้อรัง หรืออาจทำอุจจาระเปรอะเปื้อน และอาจะทำให้เขาสูญเสียความเชื่อมั่นในตัวเอง ซึ่งอาจทำให้มีพฤติกรรมเก็บกดทางอารมณ์ได้

แล้วอาการท้องผูกเป็นอย่างไรล่ะ?

ถ่ายอุจจาระน้อยกว่าหรือเท่ากับ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ถ่ายอุจจาระแข็งมาก อาจถ่ายเป็นเม็ดเล็กๆ เหมือนลูกกระสุน หรือเป็นแท่งแข็ง อุจจาระก้อนใหญ่ๆลูกมีอาการถ่ายลำบาก เจ็บเวลาขับถ่าย บางครั้งอาจมีเลือดปนออกมาขณะถ่าย เนื่องจากอุจจาระแข็งมากจนทำให้รูทวารหนังเป็นแผลฉีกขาดอาจมีอาการแน่นท้อง ท้องอืด ร่วมกับถ่ายลำบากและเจ็บ

ทารก 1 ขวบปีแรก มักมีปัญหาอาการท้องผูก

เมื่อเปลี่ยนนม ทั้งการเปลี่ยนจากนมแม่เป็นนมผสม หรือเปลี่ยนสูตรนม เนื่องจากนมแม่มีเวย์โปรตีนสูง ซึ่งเป็นโปรตีนคุณภาพและย่อยง่ายกว่านมผสม ทารกที่กินนมแม่จึงมีปัญหาท้องผูกน้อยกว่าเมื่อเริ่มให้อาหารเสริม ซึ่งมักพบในกรณีให้อาหารเสริมเร็วเกินไป หรือให้อาหารเสริมที่มีเส้นใยน้อย เช่น ผักหรือผลไม้เด็กที่ดื่มน้ำน้อยไป สูญเสียน้ำหรือขณะมีไข้อาจจะทำให้อุจจาระแข็งและท้องผูกได้

การรักษาอาการลูกท้องผูก

ในวัยทารก เด็กที่ดื่มนมมารดาส่วนใหญ่จะไม่มีอาการลูกท้องผูก นอกจากมารดารับประทานนมวัวหรือรับประทานอาหารโปรตีนมากเกินไปในเด็กที่ดื่มนมผสม ดื่มน้ำให้มากขึ้น หรือดื่มน้ำผลไม้ เช่น น้ำลูกพรุน น้ำส้ม เพิ่ม ผัก ผลไม้ และธัญพืช เสริมอีกทางหนึ่งบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้อง เช่น การนวดท้อง และยกขาเด็กขึ้นลงจะทำให้การขับถ่ายดีขึ้นฝึกนิสัยในการขับถ่ายแล้ว หากมีอาการท้องผูกเรื้องรัง ให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
ตกขาว เรื่องที่ผู้หญิง คนท้องต้องรู้
ตกขาว เรื่องที่ผู้หญิง คนท้องต้องรู้
13 กรกฎาคม 2023 08:34
ตกขาว หมายถึง สารคัดหลั่งที่ถูกขับออกมาทางช่องคลอด มีหน้าที่ช่วยในการหล่อลื่น ป้องกันการติดเชื้อ และระคายเคือง ซึ่งลักษณะ สี และปริมาณของตกขาวจะแตกต่า
อาการคนท้องไม่รู้ตัว: เช็ค 7 สัญญาณเตือนก่อน
อาการคนท้องไม่รู้ตัว: เช็ค 7 สัญญาณเตือนก่อน
13 กรกฎาคม 2023 13:47
อาการคนท้องไม่รู้ตัวเป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ แล้วคุณจะรู้ได้อย่างไร ? เช็ค 7 สัญญาณเตือนก่อน ไม่แน่คุณอาจจะมี "อาการท้องไม่รู้ตัว"
ท้อง 1 สัปดาห์ตรวจเจอไหม: วิธีตรวจและคำแนะนำ
ท้อง 1 สัปดาห์ตรวจเจอไหม: วิธีตรวจและคำแนะนำ
11 กรกฎาคม 2023 18:52
การตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นและมีความสุข แต่การเริ่มต้นค้นพบว่าตัวเองตั้งครรภ์อาจทำให้ผู้หญิงรู้สึกกังวล และจะทราบได้อย่างไรว่า 1 สัปดาห์ท้องไหม?