mombieclub
mombieclub
@mombieclub

ลูกไม่ยอมใส่เสื้อผ้า : 4 เหตุผลที่ไม่ควรมองข้าม

ลูกไม่ยอมใส่เสื้อผ้า
ลูกไม่ยอมใส่เสื้อผ้า

ลูกไม่ยอมใส่เสื้อผ้า

เมื่อลูกอายุได้ 2 ขวบแล้ว หลายๆบ้านน่าจะพบเจอกับปัญหาลูกไม่ยอมใส่เสื้อผ้ากับใช่มั้ยคะ กว่าจะยอมใส่ก็ต้องวิ่งไล่จับกับเสียเหนื่อยหอบ หรือไม่ก็ร้องไห้งอแงเสียงดังไปสามบ้านแปดบ้าน ทำไมเด็กๆถึงไม่ยอมใส่เสื้อผ้ากันนะ มาดูคำตอบกันดีกว่าค่ะ

เหตุผลที่ลูกไม่ยอมใส่เสื้อผ้า

ห่วงเล่น

ป็นปัญหาและเหตุผลพื้นฐานที่เขาจะชอบเล่นมากกว่าการเจียดเวลาไปใส่เสื้อผ้าที่เขารู้สึกว่ามันไม่สำคัญเท่าการได้ออกไปเล่นค่ะ ดังนั้นเราควรจะตั้งเงื่อนไขกับเขาก่อนที่จะพาไปอาบน้ำเพื่อให้เราสามารถจับเด็กซนใส่เสื้อผ้าให้เรียบร้อย

ต้องการทำด้วยตนเอง

เด็กๆในวัยนี้เริ่มอยากลองทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง และเป็นสัญญาณให้คุณพ่อคุณแม่สอนเขาแต่งตัวด้วยตนเองแทนการให้พ่อแม่ใส่เสื้อผ้าให้แล้วนะคะ การที่ลูกแต่งตัวด้วยตนเองได้นั้นนอกจากจะเป็นผลดีต่อลูกก็ยังเป็นผลดีต่อพ่อแม่ให้มีเวลาไปทำอย่างอื่นได้อีกค่ะ

ชุดเล็กคับแน่นหรือไม่รู้สึกสบาย

เด็กๆวัยนี้ชอบที่จะวิ่งเล่น ยิ่งเมื่อหลังอาบน้ำเสร็จพวกเขาจะวิ่งหนีเราทันทีที่รู้ว่าเขาจะต้องแต่งตัว ส่วนหนึ่งเพราะเขารู้สึกว่าการไม่ได้ใส่เสื้อผ้านั้นสะดวกและสบายกว่าการใส่เสื้อผ้า แต่เมื่อไม่ว่าอย่างไรเขาก็ต้องใส่เสื้อผ้า คุณพ่อคุณแม่ควรเช็คดูว่าเสื้อผ้าที่เราจะให้ลูกใส่นั้นมีขนาดที่เล็กเกินไปหรือพอดีตัว หรือสามารถระบายอากาศได้ดีหรือไม่ เพื่อให้เขารู้สึกว่าการใส่เสื้อผ้ามันไม่แย่และมีความคล่องตัวไม่ต่างกับตอนไม่ใส่เสื้อผ้า

เด็กอยากเลือกชุดเอง

 เมื่อลูกปฏิเสธการใส่เสื้อผ้าที่เราหาให้ งั้นก็ให้เขาได้ตัดสินใจเลือกเสื้อผ้าด้วยตนเองเสียเลย นอกจากเขาจะได้เสื้อผ้าที่ถูกใจแล้ว เราก็ไม่ต้องเสียเวลาไปค้นหาหรือเดาใจว่าเขาจะชอบเสื้อผ้าที่เราเลือกให้หรือไม่ อีกทั้งการให้ลูกได้เลือกเสื้อผ้าเองเป็นการส่งเสริมให้เขาได้สร้างตัวตนของตัวเองในระหว่างการเจริญเติบโต

ถ้าลูกไม่ยอมใส่เลย อย่างไรก็ไม่ยอมใส่ งั้นเราคงต้องลองเปลี่ยนวิธีมาเป็นการชวนลูกแต่งตัวตุ๊กตากันแทนค่ะ ให้ลูกได้เป็นคนใส่ชุดให้กับตุ๊กตาด้วยตนเอง ใส่เสื้อตัวนี้ กระโปรงตัวโน้น เพื่อให้เขาได้สนุกกับการแต่งตัวและยอมใส่เสื้อผ้าเองในที่สุด

บทความที่เกี่ยวข้อง
4 เหตุผลที่ลูกไม่ยอมใส่เสื้อผ้า
4 เหตุผลที่ลูกไม่ยอมใส่เสื้อผ้า
30 กันยายน 2022 07:14
เมื่อลูกอายุได้ 2 ขวบแล้ว หลายๆบ้านน่าจะพบเจอกับปัญหาลูกไม่ยอมใส่เสื้อผ้ากับใช่มั้ยคะ กว่าจะยอมใส่ก็ต้องวิ่งไล่จับกับเสียเหนื่อยหอบ หรือไม่ก็ร้องไห้งอ
พฤติกรรมที่คุณพ่อ คุณแม่ทำ อาจทำร้ายผิวลูกน้อย โดยไม่รู้ตัว!
พฤติกรรมที่คุณพ่อ คุณแม่ทำ อาจทำร้ายผิวลูกน้อย โดยไม่รู้ตัว!
04 ตุลาคม 2022 07:53
ปัญหาที่คุณพ่อ คุณแม่มักพบเจอ! ยิ่งในช่วงหน้าหนาวถือเป็นช่วงที่ผิวเรานั้นมีปัญหามากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาผิวแห้ง หรือผิวขาดน้ำ ซึ่งมักทำให้เกิดปัญห
เลือกขวดนมเด็กอย่างไรดี? ให้ปลอดภัยต่อลูกน้อย
เลือกขวดนมเด็กอย่างไรดี? ให้ปลอดภัยต่อลูกน้อย
06 ตุลาคม 2022 10:30
ไม่ใช่แค่ นมแม่ จากเต้าของคุณแม่ที่สำคัญ การเลือกขวดนมให้ลูกน้อยของคุณก็สำคัญเช่นกัน ซึ่งการเลือกขวดนมเด็กแรกเกิดนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยใช่ไหมคะ มีทั้
ลูกตัวเล็ก: โตช้า ผิดปกติหรือไม่ สังเกตลูกอย่างไรดี?
ลูกตัวเล็ก: โตช้า ผิดปกติหรือไม่ สังเกตลูกอย่างไรดี?
05 ตุลาคม 2022 04:53
วัยเด็ก เป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย เช่น เรื่องการเจริญเติบโตของร่างกาย คุณพ่อ คุณแม่คงสงสัยกันไม่น้อยใช่ไหมคะ ว่าลูกน้อยของเราหากมีการเจริญเติบ