mombieclub
mombieclub
@mombieclub

พาลูกเที่ยว: ไปนอกบ้านดีต่อพัฒนาการลูกอย่างไร

พาลูกเที่ยว
พาลูกเที่ยว

เริ่มเข้าใกล้วันหยุดยาวแล้ว คุณพ่อคุณแม่คนไหนที่กำลังคิดว่าจะพาลูก หลาน ออกไปเที่ยว ได้โอกาศที่ดีเลยค่ะ ถึงแม้วันหยุดยาวบ้างครอบครัวคุณผู้ปกครองอาจจะไม่ได้หยุดพัก แต่ก็ยังสามารถพาน้องๆ ไปในวันหยุดสุดสัปดาห์ได้นะคะ

พาลูกเที่ยว ดีกับลูกอย่างไร?

เพราะข้างนอกบ้านเปรียบเสมือน ห้องเรียน และห้องเล่น ของลูกน้อยที่สามารถเสริมสร้างความรู้ได้ ยิ่งหากมีคุณพ่อคุณแม่หรือคุณผู้ปกครองที่อบอุ่นมาอยู่ข้างๆ จะทำให้มีส่วนกระตุ้นในการพัฒนาการและการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดีค่ะ

เที่ยวนอกบ้านดีต่อพัฒนาการ ลูกน้อยอย่างไร
เที่ยวนอกบ้านดีต่อพัฒนาการ ลูกน้อยอย่างไร

ได้เปิดโลกของลูกให้กว้างขึ้น ลูกน้อยจะได้เรียนรู้อะไรเพิ่มเติมจากสิ่งที่ไม่ได้มีอยู่แค่ในบ้าน ได้เห็นอะไรแปลกๆ มากขึ้น ได้สัมผัสสิ่งใหม่ๆ ได้ลองชิมอาหารหลากหลายแนวมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเสริมพัฒนาการของลูกและขยายกรอบความคิดความรู้ของลูกให้มีมากขึ้นพบปะผู้คนหลากหลาย ช่วยฝึกทักษะการเข้าสังคม เรียนรู้มารยาท และกาลเทศะในสถานที่ต่างๆได้ใช้เวลาร่วมกันในครอบครัว สร้างความทรงจำดีๆ เก็บไว้ และทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวแนบแน่นมากขึ้นมีประสบการณ์ใหม่ๆ ให้เรียนรู้ เมื่อนอกบ้านเป็นห้องเรียนที่ลูกไม่เคยเข้าเรียน ดังนั้นเลยยังไม่คุ้นเคย ลูกจึงมีโอกาสได้ลองทำอะไรที่ไม่เคยทำ หรืออาจมีสถานการณ์ที่ต้องแก้ปัญหาและฝึกความอดทนมากขึ้น

พาลูกเที่ยว อย่างไรให้ปลอดภัย

ก่อนการเดินทาง

ชวนลูกวางแผนและทำข้อตกลงร่วมกัน เช่น บอกว่าเรากำลังจะไปที่ไหน เดินทางอย่างไร ระยะทางไกลเท่าไหร่ เราควรออกเดินทางกี่โมง เมื่อไปถึงแล้วควรทำอะไรก่อน ต้องเตรียมตัวอย่างไร ลูกทำอะไรได้หรือไม่ได้ เพราะการให้ลูกมีส่วนร่วมในการตัดสินใจจะช่วยให้เขารู้สึกภาคภูมิใจ และการรู้ล่วงหน้าว่าจะต้องเจอกับอะไรและทำข้อตกลงร่วมกันไว้ก่อนจะช่วยลดอาการงอแงหงุดหงิดของเด็กลงได้

ส่วนการชวนลูกช่วยกันจัดกระเป๋าเสื้อผ้า ของใช้ที่จำเป็นสำหรับการเดินทาง และจะเป็นสิ่งที่ดีมากหากลูกก็มีกระเป๋าส่วนตัวเป็นของตัวเอง เพราะจะเป็นการฝึกทักษะการวางแผนการรับผิดชอบเรื่องของตัวเองและขยายไปสู่การดูแลช่วยเหลือคนอื่นต่อไป และอีกหนึ่งสิ่งที่ห้ามลืม หากลูกยังเล็กอยู่ในขณะเดินทางห้ามลืม คาร์ซีท เด็ดขาด  

ระหว่างการเดินทาง

ชวนลูกสังเกตสิ่งต่างๆ ข้างทาง หรืออาจจะคิดเป็นเกมเล่นกัน เช่น หารถตามสีที่กำหนด นับป้ายบอกทางและสัญลักษณ์บนท้องถนน จะฝึกให้ลูกเป็นคนช่างสังเกต รู้จักปรับตัวเข้ากับสถานการณ์รอบตัว

จุดหมาย

ให้ลูกสัมผัสประสบการณ์ต่างๆ อย่างเต็มที่ ภายใต้ข้อตกลงที่ทำร่วมกันไว้ จะเป็นการฝึกให้ลูกได้สนุกและเรียนรู้ต่อสิ่งต่างๆ พร้อมกับมีวินัยทำตามข้อตกลงที่ได้ตั้งไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

กลับจากการเดินทาง

ชวนลูกทบทวนสิ่งที่ได้จากการเดินทาง เช่น ชวนอ่านนิทานหรือหนังสือเกี่ยวกับเรื่องที่เพิ่งไปเจอ จะเป็นการต่อยอดจากการเรียนรู้และประสบการณ์ตรงกับชีวิตจริง รวมถึงเป็นการช่วยฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ของลูกได้อีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนะนำคาร์ซีท (Car seat) มียี่ห้อไหนที่น่าสนใจบ้าง
แนะนำคาร์ซีท (Car seat) มียี่ห้อไหนที่น่าสนใจบ้าง
24 พฤษภาคม 2022 09:51
คาร์ซีท แบรนด์ Chicco เป็นสินค้าสำหรับแม่และเด็กชื่อดังจากประเทศอิตาลี ด้วยชื่อเสียงยาวนานกว่า 60 ปี ทำให้มียอดขายเป็นอันดับ 1 ในประเทศอิตาลี เป็นที่ร
กฎหมายคาร์ซีท: สำคัญกับพ่อแม่อย่างไร?
กฎหมายคาร์ซีท: สำคัญกับพ่อแม่อย่างไร?
25 กรกฎาคม 2022 03:26
เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 เว็ปไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พระราชบัญญัติ จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 ว่าด้วยการบังคับใช้คาร์ซีทสำหรับเด็กที่อายุน
วิธีติดตั้งคาร์ซีท: 5 วิธีติดตั้ง คาร์ซีทให้ปลอดภัย
วิธีติดตั้งคาร์ซีท: 5 วิธีติดตั้ง คาร์ซีทให้ปลอดภัย
01 มิถุนายน 2022 04:56
คาร์ซีทสำคัญแค่ไหนกับชีวิตลูก หลายๆ ข่าวตามที่เราเคยเห็นกันมา มีการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมากมายทั้งรุนแรงและไม่รุนแรง การคาดเข็มขัดนิรภัย อาจจะไม่พอสำหร
โรคใคร่เด็ก: พ่อแม่ควรระวังคนรอบตัว
โรคใคร่เด็ก: พ่อแม่ควรระวังคนรอบตัว
09 ธันวาคม 2022 10:54
อันตรายมีอยู่รอบด้าน บางครั้งก็ไม่เลือกคน หรือสถานที่ ซึ่งอันตรายจากการโดนล่วงละเมิดทางเพศที่เรากำลังจะพูดถึงสามารถเกิดขึ้นได้กับเด็กทุกเพศ และสามารถเ
ฟันพุ: 5 วิธีป้องกัน โรคฟันผุจากขวดนมเมื่อลูกติดขวดนมก่อนนอน
ฟันพุ: 5 วิธีป้องกัน โรคฟันผุจากขวดนมเมื่อลูกติดขวดนมก่อนนอน
08 ธันวาคม 2022 04:55
คุณแม่หลายท่านอาจประสบปัญหาลูกมักจะหลับไปพร้อมกับขวดนม ซึ่งการติดขวดนมตอนกลางคืนของเจ้าตัวน้อย อาจนำไปสู่โรคฟันผุจากขวดนม และส่งผลกระทบ ให้เกิดปัญหาอื