Tiger 2022
เมื่อคุณรู้ว่าท้อง จะต้องทำอย่างไร ⁉️

การจะเป็นแม่นั้นไม่ง่ายเลย ก่อนที่เราจะเริ่มวางแผนตั้งครรภ์ ลองมาอ่านสิ่งที่คุณแม่มือใหม่ควรจะทราบกันดีกว่าครับ

เมื่อตรวจที่ตั้งครรภ์ แล้วพบว่าขึ้น 2 ขีด จะต้องทำอย่างไรต่อ❓
สิ่งแรกที่ควรทำ คือ หยุดทำทุกอย่าง แล้วมาสังเกตว่าคุณดื่มชา กาแฟ สูบบุรี่ไหม คุณเป็นคนที่ชอบทำอะไรหนักๆ ไหม ชอบยกของหนักไหม ชอบออกกำลังกายหรือเปล่า ชอบแต่งตัวที่รัดรูปร่าง ชอบใส่ส้นสูงหรือเปล่า ซึ่งเมื่อตั้งครรภ์แล้ว คุณแม่ควรหยุดกิจกรรมและพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงที่จะกระทบกระเทือนกับครรภ์เหล่านี้ไปก่อน เพราะอาจทำให้เกิดการแท้งได้ ดังนั้นแล้ว จึงควรทำอะไรให้ช้าลง แล้วไปพบแพทย์ เพื่อยืนยันว่าตั้งครรภ์จริงไหม

คุณรู้ไหม? คนท้องหนึ่งคนตั้งครรภ์นานเท่าไหร่
ผู้หญิงหนึ่งคนจะใช้เวลาตั้งครรภ์ทั้งหมด 40 สัปดาห์ ซึ่งหลายๆ คน มักจะได้ยินมาว่า แม่จะท้อง 9 เดือน แต่จริงๆแล้ว ถ้าใน 1 เดือน มี 4 สัปดาห์ เราลองเอา 40 สัปดาห์มาหารด้วย 4 จะเท่ากับ 10 เดือน ซึ่งในภาษาแพทย์จะเรียกว่า 9 เดือนเต็ม (วันรุ่งขึ้นคือเดือนที่ 10 ก็จะครบ 40 สัปดาห์)

วิธีนับวันที่เริ่มการตั้งครรภ์
ปกติหมอจะเริ่มนับการตั้งครรภ์ โดยเริ่มนับจากวันแรกที่มีประจำเดือนครั้งสุดท้าย ซึ่งอาจจะมีปัญหากับคนไข้บางรายที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ หรือจำไม่ได้ว่าประจำเดือนมาครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ คนไข้กลุ่มนี้จะยังคำนวณไม่ได้ แต่ถ้าคนไข้สามารถตอบได้ว่าประจำเดือนมาในช่วงไหน เช่น วันที่ 1 มกราคม ทางแพทย์จะสามารถคำนวณได้ว่า 40 สัปดาห์ของคนไข้จะตรงกับวันที่เท่าไหร่แบบคร่าวๆ ไว้ก่อน

เมื่ออายุครรภ์ผ่านไป 2-3 เดือน (7-8 สัปดาห์) คุณหมอจะมีการยืนยันเรื่องอายุครรภ์โดยการตรวจอัลตร้าซาวด์ เผื่อให้รู้ว่าจริงๆ แล้วอายุครรภ์เท่าไหร่ สอดคล้องกับประจำเดือนและบอกกำหนดการคลอด ซึ่งการอัลตร้าซาวด์จะช่วยทำให้มีความแม่นยำมากขึ้น

การดูแลตัวเอง
ในเรื่องอาหารการกิน ถ้าหากยังไม่มีอาการคลื่นไส้ หรืออาเจียน ยังสามารถทานอาหารได้ปกติ แต่ก็มีอาหารที่ห้ามทาน เช่น กาแฟ แอลกอฮอล์ การทานยาก็ต้องดูว่ายาชนิดไหนที่คนท้องกินได้บ้าง อย่างเช่น ยาพาราทานได้ ยาสามัญประจำบ้านทานได้

แล้วจำเป็นต้องคลอดเมื่อครบกำหนด 40 สัปดาห์ทุกคนหรือเปล่า?
บางคนเขารู้กำหนดคลอด เขาก็จะตั้งไว้เลยว่า ‘อ่อฉันต้องคลอดวันนี้แหละ’ แต่จริงๆ แล้วคนเราจะเริ่มคลอดได้ตั้งแต่อายุครรภ์ครบ 37 สัปดาห์ นั่นคือเรามีโอกาสที่จะเริ่มเจ็บท้องและคลอดอย่างปลอดภัยได้ 2-3 สัปดาห์ก่อนวันครบกำหนดคลอด สมมุติว่าเรามีกำหนดคลอดวันที่ 20 เดือนนี้ นั้นแปลว่า เราจะสามารถเจ็บท้องและคลอดอย่างปกติได้ตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันที่ 20 เรื่องนี้เป็นสิ่งที่บางคนอาจจะไม่รู้ จริงๆ ก็สามารถที่จะเจ็บท้องก่อนได้ 2-3 สัปดาห์เลย

*ใน 2-3 สัปดาห์ก่อนวันคลอด ถือว่าเป็นการคลอดอย่างปลอดภัย ซึ่งทางการแพทย์ถือว่าครบกำหนด เพราะคือ 37 สัปดาห์ขึ้นไป แต่ถ้าคลอดในช่วง 35-36 สัปดาห์ จะถือว่าเป็นการคลอดก่อนกำหนด ถึงแม้ว่าจะต่างกันเพียงแค่สัปดาห์เดียว*

สรุป เมื่อคุณรู้ว่าตั้งครรภ์…และไปพบแพทย์
คุณหมอจะแนะนำให้คุณแม่หยุดทำกิจกรรมที่คุณทำเป็นประจำ การยกของหนัก หรือกิจกรรมที่มีการกระเทือนทั้งหมดลง ทำอะไรให้ช้าลง จะทําอะไรก็ต้องเฝ้าระวัง เช่น เริ่มกินอาหารที่มีประโยชน์ งดแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่ ถ้าเกิดมีอาการปวดท้องน้อย คล้ายปวดท้องประจําเดือน หรือมีเลือดออก คุณก็ต้องรีบมาหาหมอ แล้วเข้าสู่ระบบการฝากครรภ์

ขอขอบคุณข้อมูลจาก นพ.สุระ โฉมแฉล้ม
0


Please Login to CommentLog In