เบาหวานขณะตั้งครรภ์

Dr.Sura
เบาหวานขณะตั้งครรภ์
เมื่อมาฝากครรภ์ คุณหมอจะทำการตรวจปัสสาวะเพื่อดูโปรตีนและน้ำตาลที่รั่วออกมา การตรวจสองสิ่งนี้เป็นตัวบ่งชี้ถึงการมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเบาหวานและอาการครรภ์เป็นพิษ
หากเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์จะทำให้คุณแม่มีอาการคลอดยากไปจนถึงมีความเสี่ยงว่าลูกจะพิการได้
หญิงตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยงเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ที่น้ำหนักตัวมากๆ หรือน้ำหนักขึ้นมากๆระหว่างตั้งครรภ์ หญิงตั้งครรภ์ที่อายุมากเกินกว่า 35ปี ขึ้นไป หญิงตั้งครรภ์ที่มาฝากครรภ์แล้วตรวจปัสสาวะพบว่าน้ำตาลรั่ว และหญิงตั้งครรภ์มี่มีประวัติคุณพ่อคุณแม่เป็นเบาหวาน
โดยคุณหมอจะแนะนำให้ตรวจในช่วงประมาณ 22-24 สัปดาห์ เพราะว่าช่วงไตรมาสแรกคุณแม่มีอาการแพ้ท้อง ไม่สามารถกินอะไรได้เยอะ เพราะฉะนั้นการตรวจน้ำตาลในไตรมาสแรกอาจจะยังเชื่อไม่ได้ 100 % ก็เลยเลือกให้ตรวจช่วงไตรมาสสองช่วง 22-24 สัปดาห์มากกว่า
หลักการของการตรวจเบาหวานของคนท้องจะไม่เหมือนการตรวจของคนทั่วไป ของคนท้องจะดูการย่อยสลายของน้ำตาล ให้คุณแม่ทานน้ำตาลเข้าไป 50 กรัม ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมงแล้วคุณหมอจะทำการเจาะเลือดดูว่าน้ำตาลเหลือเท่าไหร่ ถ้าร่างกายปกติคุณแม่จะสามารถย่อยน้ำตาลได้ดี ก็จะถือว่าไม่เป็นเบาหวาน แต่ถ้าน้ำตาลเหลือเยอะ ก็จะถือว่าเสี่ยงเป็นเบาหวาน
คุณแม่ที่ตรวจเจอเบาหวานจะมีผลต่อการคลอด คือ เด็กในครรภ์มักจะตัวใหญ่มากกว่าเด็กปกติ ทำให้การทำคลอดยากกว่าปกติ อาจไม่สามารถคลอดเองได้ อีกกรณีคือเมื่อคุณแม่คลอดน้องออกมาแล้ว เด็กแรกเกิดจะมีภาวะน้ำตาลต่ำได้เนื่องจากเดิมได้รับน้ำตาลจากคุณแม่ผ่านทางสายสะดือ แต่เมื่อคลอดแล้วไม่ได้รับน้ำตาลเหมือนที่เคย
5


Please Login to CommentLog In

Jintana
พอดีเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์คุมอาหารเเล้วน้ำตาลสะสมไม่ลดทำไงดีค่ะ
Dr.Sura
@Jintana ถ้าน้ำตาลไม่ลดจริงๆอาจต้องใช้ยาช่วยครับ อันนี้ขึ้นกับความรุนแรงและดุลยพินิจของแพทย์ครับผม
Phawarin Oi.
@Jintana ลองกินน้ำใบเตยต้ม ช่วยได้ 100% ค่ะ ต้มแบบไม่ต้องใส่น้ำตาลนะคะ
panda
@Jintana บ้านนี้ตอนท้องตอนตรวจครั้งแรก140 กินน้ำใบเตยต้ม1เดือนตรวจอีกทีเหลือ96ค่ะ พยายามกินข้าวกล้องแทนข้าวขาวนะคะ