nopporn.von
nopporn.von
@nopporn_von

เคล็ดลับ…..(ที่ไม่ลับ) ในการจัดการ “อารมณ์ทางลบ”

เคล็ดลับ…..(ที่ไม่ลับ) ในการจัดการ “อารมณ์ทางลบ”
เคล็ดลับ…..(ที่ไม่ลับ) ในการจัดการ “อารมณ์ทางลบ”

เคยไหมคะ อารมณ์ลบๆ มารบกวนจิตใจที่ทำให้เราไม่มีความสุข

มันขุ่นใจ หมองใจ อึดอัดใจ โดยหาสาเหตุไม่ได้ หรืออาจเกิดจากความผิดหวังที่ไม่เป็นไปตามที่หวัง เช่น คุณพ่อบ้านมัวแต่เล่นมือถือ ไม่ช่วยเลี้ยงลูก น้ำนมไหลไม่พอที่จะเลี้ยงลูกได้ ลูกร้องตลอดเวลา และจัดการไม่ได้ เป็นต้น

วันนี้จะมาบอกเคล็ดลับเล็กๆ ที่สำคัญและทำได้ง่ายๆ ในทุกๆ วันในการจัดการอารมณ์ทางลบ นะคะ

เทคนิคง่ายๆ คือ การฝึกให้มี "การรู้สึกตัวให้อยู่กับปัจจุบัน” ซึ่งสามารถทำได้โดยการฝึก
รับรู้สภาวะของอารมณ์หรือความรู้สึกที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันขณะ” ทุกๆ วัน
รวมทั้งการฝึกแยก "อารมณ์หรือความรู้สึก" และ "ความคิด" ออกจากกัน ซึ่งจะทำให้เราเห็นการเชื่อมโยงของความคิดและความรู้สึกได้ว่า “อารมณ์หรือความรู้สึก” มักจะเกิดตามหลัง “ความคิด

การฝึกแบบนี้จะทำให้เรามองเห็น “ความคิด” ที่ทำให้เรารู้สึกแย่ๆ หรืออารมณ์เสีย ซึ่งเมื่อเรารู้สึกตัว เราก็จะรู้เท่าทันความคิดที่ไม่ดีทั้งหลายเหล่านั้น และมองหาหนทางที่จะจัดการความคิดที่จะทำให้เรารู้สึกแย่ๆ นั้นออกไป

ดังนั้น เมื่อเรามีความว่องไวในการรู้เท่าทันอารมณ์ที่เกิดขึ้น เราก็จะมีความไวในการมองเห็นความคิดที่ทำให้เกิดอารมณ์ต่างๆ เหล่านั้น และจะทำให้เราตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิตอย่างมีสติ รวมทั้ง ส่งผลให้ ความรู้สึกแย่ๆ หรืออารมณ์เสีย ที่นำความทุกข์มาสู่ตัวเราก็จะอยู่กับเราไม่นาน ทั้งหมดนี้จะทำให้เราสามารถจัดการกับปัญหาต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิตได้ดีด้วย

เราจะพบว่าเหตุการณ์ที่เราพบเจอ จะเป็นปัญหากับเราหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับตัวเราเองว่าเราเผชิญกับปัญหานั้นอย่างไร ตราบใดที่เรายัง "มีสติอยู่กับปัจจุบันขณะ" รู้เท่าทันอารมณ์และความรู้สึกของตนเอง เผชิญกับความรู้สึกที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริง ยอมรับ แล้วปรับมุมมองเสียใหม่ สิ่งที่เข้ามากระทบจะส่งผลเบาบางหรือไม่เป็นปัญหากับเรา และไม่นำความทุกข์รุนแรงต่อตัวเราเอง

หากคุณแม่เผชิญเหตุการณ์ต่างๆ ที่ทำให้เกิดอารมณ์ทางลบอย่างมีสติ รับรู้สภาวะอารมณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันขณะตามความเป็นจริง ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น หยุดความคิดทางลบ มองหามุมมองใหม่ ก็จะนำมาซึ่งประสบการณ์ใหม่ที่จะทำให้คุณแม่ก้าวผ่านอารมณ์ลบๆ เหล่านั้นไปได้นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
เช็คลิสต์สัญญาณเตือนที่บอกว่าควรไปพบจิตแพทย์
เช็คลิสต์สัญญาณเตือนที่บอกว่าควรไปพบจิตแพทย์
20 กันยายน 2022 05:04
เรื่องของอารมณ์และจิตใจนั้น เป็นเรื่องที่ไม่สามารถอธิบายออกมาได้เป็นสูตรตายตัว การแสดงออกหลายอย่างนั้นบางก็มีเหตุผลบางก็ไม่มีเหตุผลที่แท้จริงแต่อาการท
ผื่นกุหลาบ: โรคผิวหนังที่ควรระวังในหน้าฝน
ผื่นกุหลาบ: โรคผิวหนังที่ควรระวังในหน้าฝน
17 กันยายน 2022 04:15
“ผื่นกุหลาบ” เป็นโรคผิวหนังที่พบได้บ่อยในเด็กเล็ก และยังเป็นหนึ่งใน โรคหน้าฝน แต่อย่าเพิ่งเป็นกังวลไปนะคะ โรคผื่นกุหลาบไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่คิด เพราะส
ระวัง! โรคฝีดาษลิง ภัยอันตรายของลูกน้อย
ระวัง! โรคฝีดาษลิง ภัยอันตรายของลูกน้อย
20 กันยายน 2022 06:22
ตุ่มขนาดเล็กที่ขึ้นตามร่างกายของลูกน้อย คุณพ่อ คุณแม่อาจจะคิดว่ามันคือ "โรคอีสุกอีใส" ให้ลูกดื่มน้ำมากๆ นอนเยอะๆ ไม่นานเดี๋ยวก็หายเอง แต่ความจริงแล้วม