mombieclub
mombieclub
@mombieclub

สอนแปรงฟัน: สอนอย่างไร ลูกไม่เสียน้ำตา

สอนแปรงฟัน
สอนแปรงฟัน

หลายๆ บ้านคงเจอปัญหานี้กันไม่มากก็น้อยใช่ไหมคะ เพราะลูกน้อยของเรานั้นไม่ชอบแปรงฟันหรือไม่ยอมให้แปรงฟันเลย เพียงแค่เห็นแปรงก็ทำหน้าบึ้งเตรียมตัวจะร้องไห้ซะแล้ว

ทำไมลูกน้อยถึงไม่ชอบที่จะแปรงฟัน

สาเหตุหลักๆ นั้นมาจากที่ลูกน้อยรู้สึกว่าการแปรงฟันเป็นเรื่องรุนแรง ซึ่งคุณพ่อคุณแม่บางท่านอาจทำให้ลูกน้อยกลัวหรือรู้สึกถูกบังคับได้ หรือในบางกรณี ลูกน้อยของเรามีฟันน้ำนมกำลังขึ้น เลยไม่อยากให้มีอะไรไปโดนเหงือกและฟันบริเวณนั้น เพราะเขากำลังปวดนั้นเองค่ะ

เมื่อรู้ถึงสาเหตุกันแล้ว มาลองดูวิธีการทำให้ลูกน้อยของเรายอมแปรงฟัน โดยที่ไม่ร้องไห้งอแงกันดีกว่าค่ะ

1. ให้ลูกน้อยมีส่วนร่วมในการเลือกแปรงสีฟันเอง

ลูกจะรู้สึกสนุกมากขึ้นหากได้เลือกแปรงสีฟัน หรือรสชาติของยาสีฟันเอง เพราะน้องจะรู้สึกว่านี่เป็นสิ่งที่ถูกใจและอยากเล่น จึงเป็นแรงจูงใจที่สำคัญอย่างหนึ่งในการทำให้รู้สึกว่าอยากแปรงฟัน และรักการแปรงฟันมากขึ้นค่ะ

โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยเลือกขนาดด้ามจับว่ากระชับพอดีมือของลูกน้อยหรือไม่ แปรงมีขนอ่อนนุ่มไม่แข็งจนเกินไปไหม รวมไปถึงด้ามจับมียางหุ้มบริเวณหัวแปรงไหม

2. ขณะแปรงฟันหาของเล่นให้ลูกน้อยถือ

การให้ลูกน้อยถือของเล่นหรือตุ๊กตาที่รักนั้น จะเป็นการทำให้เด็กรู้สึกผ่อนคลายขึ้น เพราะน้องจะแบ่งความสนใจไปที่ของเล่นไม่สนใจแต่การแปรงฟันเพียงอย่างเดียวค่ะ

3. เล่านิทาน หรือเรื่องราวที่เกี่ยวกับการแปรงฟัน

ก่อนนอน หรือเวลาว่างคุณพ่อคุณแม่สามารถ เล่านิทาน ที่เกี่ยวกับการแปรงฟันมาอ่านให้ลูกน้อยฟังบ่อยๆ ถือเป็นการเรียนรู้อย่างหนึ่งผ่านจากสิ่งที่เขาชื่นชอบ เพราะเด็กจะชอบจินตนาการทำให้รู้สึกสนุกจนอยากทำตามค่ะ

4. ชวนลูกน้อยมาดูคุณพ่อคุณแม่แปรงฟัน

เวลาคุณพ่อคุณแม่แปรงฟันลองชักชวนลูกให้มาดูพร้อมหน้าพร้อมตา เพราะวัยนี้เป็นวัยที่ชอบเลียนแบบพฤติกรรมของคุณพ่อคุณแม่ เมื่อเขาเห็นก็จะเริ่มมีการทำตามและมองว่าเป็นเรื่องปกติที่ต้องทำค่ะ ทำได้โดยพาลูกน้อยมาแปรงฟันร่วมกันที่หน้ากระจกบ่อยๆ คุณพ่อคุณแม่อาจสลับแปรงฟันให้แก่กันเป็นการกระตุ้นให้รับรู้จนเคยชิน

5. ร้องเพลงให้ลูกน้อยฟังขณะกำลังแปรงฟัน

ลองทำให้กิจวัตรการแปรงฟันเป็นเรื่องสนุกแทนความตึงเครียด สร้างบรรยากาศดีๆ ด้วยวิธีการร้องเพลงหรือเปิดเพลงขณะแปรงฟัน อาจเป็นเพลงที่ลูกชอบหรือจะเป็นเพลงที่ชักชวนให้มาแปรงฟันกันก็ได้ค่ะ

6. เปลี่ยนสถานที่แปรงฟันให้แตกต่างบ้าง

ลองเปลี่ยนสถานที่แปรงฟันกันดู เช่น เดิมอาจจะเป็นห้องน้ำ ก็ลองเปลี่ยนเป็นระเบียงหน้าบ้าน ถือเป็นการช่วยสร้างบรรยากาศสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ให้ไม่รู้สึกว่าจะเจอเรื่องที่ไม่ชอบเหมือนเดิมค่ะ

7. กล่าวชมลูกน้อยทุกครั้งหลังแปรงฟันเสร็จ

สิ่งสุดท้ายที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง คือการให้กำลังใจด้วยการชื่นชมลูกน้อย เป็นการเน้นย้ำให้เข้าใจว่าสิ่งที่เขาทำนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง อีกทั้งถือเป็นการให้ความเอาใจใส่ ลูกจะรู้สึกว่าตัวเองสำคัญและภูมิใจในตัวเอง การให้รางวัลด้วยการกอดและหอมจึงเป็นสิ่งที่ควรมอบให้แก่ลูกอยู่เสมอนะคะ

และหากว่าลูกยังคงร้องไห้งอแงไม่อยากให้เราแปรงฟันให้อยู่ดี เราก็ต้องมีท่าทีมั่นคง แบบใจดี บอกลูกว่า “ อย่างไรก็ต้องแปรงฟันนะคะลูก ” เมื่อเราทำเป็นประจำสม่ำเสมอ สักวันนึงลูกก็จะหยุดร้องไปเองค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
เติมพัฒนาการด้านทักษะชีวิตจากนิทานและการเล่นด้วยกัน
เติมพัฒนาการด้านทักษะชีวิตจากนิทานและการเล่นด้วยกัน
11 มกราคม 2021 07:16
AQ (Adversity Quotient) คือทักษะชีวิตอันหมายถึง ความฉลาดในการแก้ปัญหา ยืดหยุ่นปรับตัว เอาชนะอุปสรรคได้ด้วยตัวเอง
เคล็ดลับทานอาหารอย่างไร? ให้สุขภาพดี สมวัย
เคล็ดลับทานอาหารอย่างไร? ให้สุขภาพดี สมวัย
29 มีนาคม 2022 07:41
สำหรับเด็กๆ แล้วการดูแลใส่ใจเรื่องอาหารให้ถูกต้องในแต่ละช่วงวัยเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะหากเด็กๆ ขาดสารอาหาร อาจส่งผลต่อการพัฒนาการทางสมองและร่างกายของ
โรคร้าย! ในเด็กวัยทารกแรกเกิด
โรคร้าย! ในเด็กวัยทารกแรกเกิด
02 เมษายน 2022 06:51
เด็กๆ วัยทารกแรกเกิดนั้น มีโรคและอาการที่เกิดแตกต่างจากผู้ใหญ่อย่างเราๆ เพราะอวัยวะภายในร่างกายของเด็กยังต้องเจริญเติบโตตามช่วงวัยเรื่อยๆ ภูมิคุ้มกันโ
 เคล็ดลับเพิ่มน้ำนมของคุณแม่ ให้ลูกน้อย
เคล็ดลับเพิ่มน้ำนมของคุณแม่ ให้ลูกน้อย
07 เมษายน 2022 09:05
จะทำอย่างไรดี? หากน้ำนมคุณแม่ไม่พอให้เจ้าตัวเล็กทาน เพื่อให้นมแม่มาอย่างรวดเร็ว มากพอ และยาวนาน มัมบี้จะมาแนะนำเคล็ดลับง่ายๆให้คุณแม่ได้ทราบกันค่ะ
เมื่อลูกไม่ยอมทานข้าว ทำอย่างไรดี?
เมื่อลูกไม่ยอมทานข้าว ทำอย่างไรดี?
30 มีนาคม 2022 07:24
ในวัยนี้เมื่อลูกน้อยอายุครบ 1 ปี จะเริ่มเรียนรู้ในเรื่องของการปฏิเสธหรือคายอาหาร เนื่องจากมีการพัฒนาเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวร่างกาย ซึ่งในวัยนี้สามารถหา