mombieclub
mombieclub
@mombieclub

ตัวเย็น:ปกป้องลูกน้อยจากภาวะตัวเย็นเกินไป

ตัวเย็นเกินไป
ตัวเย็นเกินไป

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว บางวันก็มีฝนตกอยู่บ่อยๆ คุณแม่มือใหม่หลายคนอาจจะกำลังเจอกับสถานการณ์ที่อยู่ๆ เจ้าตัวเล็กก็ตัวเย็นผิดปกติ แบบนี้เรามาทำความรู้จักกับภาวะตัวเย็นเกินหรือภาวะภูมิต่ำ (Hypothermia) กันดีกว่าค่ะ

ตัวเย็นเกินไป หมายถึงอะไร?

เด็กตัวเย็นเกินไป หมายถึงภาวะที่ร่างกายของเด็กสูญเสียความร้อนอย่างรวดเร็วจนมีอุณหภูมิต่ำกว่า 35 องศาเซลเซียส ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ในสภาวะอากาศหนาวหรืออากาศเย็น หรือเมื่อเด็กอยู่ในสภาวะที่ไม่สะดวกสบาย เช่น ถูกวางไว้ในที่ที่ไม่มีการกำหนดอุณหภูมิหรือถูกเปียกชื้นนานๆ โดยเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี มีความเสี่ยงสูงกว่าเด็กที่มีอายุมากกว่านั้น 

การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิในร่างกายอาจส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานต่างๆ ในร่างกาย หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจทำให้ระบบหัวใจและระบบทางเดินหายใจล้มเหลว ซึ่งนำไปสู่การเสียชีวิตได้ อาการของเด็กตัวเย็นเกินไปอาจประกอบไปด้วยอาการเหนื่อยล้า สั่นสะเทือน หนาวสั่น หรืออาการเหงื่อออกน้ำเย็น หากพบว่าเด็กมีอาการดังกล่าว ควรนำเด็กไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาโดยทันที

อาการที่บอกถึงการมีภาวะตัวเย็นเกิน

1. อาการที่ไม่รุนแรง อุณหภูมิร่างกาย 32 - 35 องศาเซลเซียส

ตัวสั่นขนลุกตัวซีดเล็กน้อย

2. อาการปานกลาง อุณหภูมิร่างกาย 28 - 32 องศาเซลเซียส

เริ่มพูดไม่รู้เรื่องง่วงนอนมึนหัว

3. อาการที่รุนแรง อุณหภูมิร่างกายต่ำกว่า 28 องศาเซลเซียส

หายใจช้าลงหัวใจเต้นช้าลง

สาเหตุของภาวะตัวเย็นเกิน

ร่างกายเด็กไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ อุณหภูมิร่างกายภายในเด็กเล็กต้องอยู่ระหว่าง 35.4 – 37.4 องศาเซลเซียสการแต่งกายไม่เหมาะสมกับอากาศ เช่น การใส่ขาสั้นแขนสั้นในอากาศที่เย็นอุณหภูมิในห้องต่ำเกินไป เปิดแอร์ในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส เปิดแอร์ทั้งวัน ทั้งคืนเล่นน้ำเป็นเวลานาน ควรกำหนดระยะเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง และรีบทำให้ร่างกายแห้งให้ไวที่สุด

วิธีป้องกันการเกิดภาวะตัวเย็นเกิน

ทานน้ำอุณหภูมิห้อง ใส่เสื้อผ้าอุ่น ๆ ให้เจ้าตัวเล็กเมื่ออากาศเริ่มเย็นตัวลงเลือกใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมกับอากาศปรับอุณหภูมิให้พอดี และไม่เปิดแอร์นานเกินจำเป็นรีบทำให้ร่างกายแห้งไวที่สุดหลังเล่นน้ำตัวเย

ป้องกันภาวะตัวเย็นเกินไป
ป้องกันภาวะตัวเย็นเกินไป

Ref : https://www.uptodate.com/contents/hypothermia-in-children-management/print

บทความที่เกี่ยวข้อง
เมนูอาหารสำหรับเด็ก: สำหรับเด็กที่คุณแม่ทำได้ง่ายๆ
เมนูอาหารสำหรับเด็ก: สำหรับเด็กที่คุณแม่ทำได้ง่ายๆ
31 พฤษภาคม 2022 04:58
คุณพ่อคุณแม่คนไหนกำลังหมดไอเดียในการทำอาหารให้เจ้าตัวเล็ก วันนี้มัมบี้มี 5 ไอเดียเมนูอาหารสําหรับเด็ก วัย 1 ขวบขึ้นไปมาแนะนำกันค่ะ
สอนเด็ก: เคล็บลับ สอนเด็กใจเย็นและรู้จักการรอคอย
สอนเด็ก: เคล็บลับ สอนเด็กใจเย็นและรู้จักการรอคอย
27 พฤษภาคม 2022 06:51
ในปัจจุบันนี้การใช้ชีวิตมักจะเร่งรีบและรวดเร็วอยู่ตลอด คือ ยิ่งทำอะไรเร็วก็ยิ่งดี ยิ่งเก่ง เลยทำให้ผู้คน หรือเราๆ ที่เป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ จะต้องคิด
ลูกหิวนมหรืออิ่ม เรียนรู้สัญญาณที่แม่มือใหม่ต้องรู้
ลูกหิวนมหรืออิ่ม เรียนรู้สัญญาณที่แม่มือใหม่ต้องรู้
31 พฤษภาคม 2022 04:47
"หนูหิวนมแล้วนะแม่จ๋า หนูอิ่มแล้วนะแม่จ๋า" คุณแม่มือใหม่ หลายๆ ท่านอาจจะกำลังประสบปัญหาไม่รู้ว่าลูกน้อยหิว นมแม่ หรืออิ่มเมื่อไหร่ใช่ไหมคะ?