mombieclub
mombieclub
@mombieclub

เคล็ดลับ! "เสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อย" รับมืออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

เคล็ดลับ เสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อย รับมืออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย
เคล็ดลับ เสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อย รับมืออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยเกินไปแล้วใช่ไหมคะแม่ๆ ฤดูฝนแบบนี้อากาศจะเย็นและชื้นขึ้นเป็นเรื่องปกติ ซึ่งอากาศแบบนี้จะทำให้ลูกน้อยของเราเป็นไข้หวัดได้ง่ายกว่าปกติ แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะยังมีวิธีที่สามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยแข็งแรงเป็นเด็กสุขภาพดีได้ สามารถทำได้ง่ายๆ มาดูกันเลยค่ะ

1. สวมใส่เสื้อผ้าที่อบอุ่น

ช่วงฤดูฝน หรือจริงๆ แล้วไม่ว่าจะฤดูไหน คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับอุณหภูมิ เพราะเป็นวิธีที่สามารถช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดการเจ็บป่วยของลูกๆ ได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

2. ใส่ใจเรื่องความสะอาดของอาหาร

อาหารที่ลูกทานนอกจากจะต้องคำนึงถึงสารอาหารที่ครบถ้วนแล้ว ยังต้องคำนึงถึงความสะอาด ความสดใหม่ของอาหารด้วยนะคะ เพราะการที่อาหารไม่สะอาดจะเต็มไปด้วยเชื้อโรค แบคทีเรีย และเมื่อถึงตอนที่ลูกทานเข้าไปแล้วอาจทำให้ท้องเสีย หรือไม่สบายได้ค่ะ

3. ฝึกให้ลูกกินผักและผลไม้

เด็กๆ ส่วนใหญ่ต่างพากันหลีกเลี่ยงผักและผลไม้ ซึ่งมีประโยชน์ มีสารอาหารสำคัญมากมาย ที่อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ ที่สำคัญยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เด็กๆ ได้ดีอีกด้วยนะคะ

คุณพ่อคุณแม่จึงควรหาวิธีที่จะทำให้ลูกน้อยหันมาทานผักและผลไม้ และทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ หากเด็กๆ ไม่สามารถทานผักหรือผลไม้ได้เลย แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่สร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ เช่น การทำน้ำผลไม้ หรือหั่นผักให้มีชิ้นเล็กเพื่อให้ทานได้ง่ายมากขึ้นค่ะ

4. จัดเวลานอนเพื่อให้ลูกได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ

เป็นอีกวิธีที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของลูกน้อยให้แข็งแรงขึ้น แนะนำให้เข้านอนตั้งแต่ช่วงก่อน 3 ทุ่มค่ะ อย่าปล่อยให้เข้านอนดึกเด็ดขาด อีกทั้งการเข้านอนเร็ว ยังช่วยให้มีจิตใจแจ่มใส ร่าเริง และพร้อมในการเรียนรู้มากขึ้น

5. พาลูกออกกำลังกาย

หากลูกได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีมากกว่าการขาดออกกำลังกาย คุณพ่อคุณแม่ควรลองชวนลูกน้อย ในช่วงวันหยุดหรือช่วงเวลาครอบครัวออกไปทำกิจกรรม ออกไปวิ่งเล่น หรือหากีฬาที่เล่นสนุกได้ทั้งครอบครัว เพราะนอกจากจะได้ความสนุกสนานแล้ว ยังทำให้ร่างกายของเด็กแข็งแรงขึ้นด้วยนะคะ

6. ให้ลูกเล่นอย่างเต็มที่

การเล่นนอกบ้าน หรือการเข้ากิจกรรมสำหรับลูกน้อย เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สำคัญสำหรับเรื่องการเข้าสังคม การฝึกความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ นอกจากนั้นยังเป็นการฝึกฝนประสบการณ์ เพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และลดโอกาสที่จะเจ็บป่วยได้ดีค่ะ

การดูแลลูกน้อยถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญนะคะ คุณพ่อคุณแม่ควรดูแล ใส่ใจเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกเจ็บป่วยได้ง่ายเมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ ลองนำคำแนะนำไปใช้กันดูนะคะแม่ๆ สุขภาพร่างกายของลูกน้อยจะแข็งแรง และห่างไกลไข้หวัดอย่างแน่นอนค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง