mombieclub
mombieclub
@mombieclub

อาหารบำรุงครรภ์: สำหรับคุณแม่มือใหม่

  อาหารบำรุงครรภ์
อาหารบำรุงครรภ์

คุณแม่ตั้งครรภ์ ที่เตรียมตัวเตรียมใจกำลังจะเป็น คุณแม่มือใหม่ ควรใส่ใจเรื่องอาหารและให้ความสำคัญนะคะ เนื่องจากสารอาหารมีส่วนช่วยบำรุงระบบต่างๆ รวมไปถึงกระบวนการสร้าง นมแม่ ภายในสมองและร่างกายของเจ้าตัวน้อยที่ยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ให้เจริญเติบโตและเเข็งแรงอย่างเหมาะสม

การรับประทานอาหารบำรุงครรภ์

ซึ่งคุณแม่ตั้งครรภ์จะมีพลังงานที่ต้องการแตกต่างกันไปในแต่ละไตรมาส ในไตรมาสแรก อาจยังไม่ต้องการปริมาณแคลอรี่เพิ่มจากปกติ แต่พอเข้าสู่ไตรมาสที่ 2 อาจต้องการพลังงานเพิ่มขึ้นประมาณ 340 กิโลแคลอรี่ต่อวัน และไตรมาสที่ 3 อาจต้องการพลังงานเพิ่มขึ้นประมาณ 450 กิโลแคลอรี่ต่อวันค่ะ าหารบำรุงครรภ์ที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงเพื่อสุขภาพให้กับทั้งแม่และเจ้าตัวน้อย ได้แก่

1. อาหารจำพวกเนื้อสัตว์และโปรตีนไร้มัน

เป็นแหล่งโปรตีนและธาตุเหล็ก รวมทั้งยังมีวิตามินบี สังกะสี โคลีน และสารอาหารอื่น ๆ การได้รับธาตุเหล็กอย่างเพียงพอในระหว่างตั้งครรภ์จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ซึ่งอาจส่งผลให้ทารกในครรภ์มีน้ำหนักตัวน้อยกว่าเกณฑ์ และคุณแม่เสี่ยงต่อการภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ระหว่างตั้งครรภ์มากขึ้นค่ะ

*คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรกินเนื้อสัตว์ดิบ เนื่องจากอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียและปรสิตที่อาจเป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกในครรภ์ได้ค่ะ

2. อาหารจำพวกปลาหรือที่มีส่วนประกอบของโอเมก้า 3 

กรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นโปรตีนที่สำคัญต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ ทั้งทางสมอง ภูมิคุ้มกัน กระดูกและฟันค่ะ เช่น อาหารทะเล เมล็ดเจีย วอลนัต น้ำมันถั่วเหลือง

3. ผักและผลไม้อื่นๆ 

การกินผักและผลไม้หลากสีจะช่วยให้ได้รับวิตามิน แร่ธาตุและใยอาหารที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะวิตามินซีและกรดโฟลิค เช่น ผักใบเขียว บร็อคโคลี่ มะเขือเทศ อะโวคาโด พริกหยวก ส้ม แอปเปิ้ล และกล้วย

4. ไข่

เป็นสารอาหารสำคัญต่อพัฒนาการทางสมองและกระดูกสันหลังของตัวอ่อนทารกในครรภ์ และช่วยป้องกันความพิการแต่กำเนิด โดยคุณแม่ตั้งครรภ์ควรกินไข่อย่างน้อย 1–2 ฟองต่อวัน และไม่ควรกินไข่ดิบเพราะจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อซาลโมเนลลาได้นะคะ

5. พืชตระกูลถั่ว

ช่วยบรรเทาและป้องกันการเกิดริดสีดวงทวารหรือภาวะท้องผูกในผู้ที่ตั้งครรภ์ได้นะคะ

6. ธัญพืชเต็มเมล็ด

มีใยอาหารและสารอาหารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิตามินบี วิตามินอี แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก กรดโฟลิคและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งคุณแม่ตั้งครรภ์มักขาดสารอาหารดังกล่าว โดยอาจเลือกกินเป็นข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี ข้าวกล้อง ข้าวบาเลย์หรือควินัวก็ได้

อาหารบำรุงครรภ์เพิ่มน้ำหนัก และบำรุงสมองของเจ้าตัวน้อย

ปลา ทานมื้อละ 4 ช้อนโต๊ะ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้งตับ ทานมื้อละ 4 ช้อนโต๊ะ สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งดื่มนมสด รสจืดทุกวัน วันละ 2-3 แก้ว (แก้วขนาด 200 ซีซี)ไข่ ทานวันละ 1 ฟองผัก ทานมื้อละ 2 ทัพพีผลไม้ ทานมื้อละ 2 ส่วน

บทความที่เกี่ยวข้อง
ท้องนอกมดลูก: สาเหตุ อาการ และการดูแลรักษา
ท้องนอกมดลูก: สาเหตุ อาการ และการดูแลรักษา
25 มิถุนายน 2023 17:57
ท้องนอกมดลูก เป็นภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อท้องของหญิงตั้งครรภ์ไม่อยู่ภายในมดลูก เราจะพาไปทำความรู้จักสาเหตุ และวิธีการดูแล
ปวดท้องตรงกลาง: สาเหตุและวิธีการรักษา
ปวดท้องตรงกลาง: สาเหตุและวิธีการรักษา
06 กรกฎาคม 2023 04:39
ปวดท้องตรงกลางเป็นอาการที่พบได้บ่อยที่สุดในผู้ป่วยทั่วไป แต่ก็มีอีกหลายสาเหตุ และความเป็นไปได้ของการปวดท้องตรงกลาง วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับอาการนี้กัน
คันช่องคลอด: สาเหตุ อาการ และวิธีการรักษา
คันช่องคลอด: สาเหตุ อาการ และวิธีการรักษา
07 กรกฎาคม 2023 09:33
การมีอาการ คันในช่องคลอด เป็นอาการที่ผู้หญิงส่วนใหญ่เคยพบเจอมาก่อน อาการคันช่องคลอดนั้นเกิดจากสาเหตุหลายประการ แต่จะมีวิธีแก้ไข ป้องกันอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบ