Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

ไอเดียกิจกรรมในบ้าน ที่ใช้เล่นกับลูกในช่วงทีเก็บตัว COVID-19

ไอเดียกิจกรรมในบ้าน ที่ใช้เล่นกับลูกในช่วงทีเก็บตัว COVID-19

ไอเดียกิจกรรมในบ้าน ที่ใช้เล่นกับลูกในช่วงทีเก็บตัว COVID-19

อย่างที่ทราบกันดีว่า สถานการณ์ COVID-19 ที่แพร่กระจายไปทั่วโลกอยู่ขณะนี้ ทำให้คุณแม่ไม่สามารถพาลูกน้อยออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านได้ เด็กๆ หยุดอยู่กับบ้านไม่ต้องไปโรงเรียน ใช้ระบบเรียนออนไลน์แทน ซึ่งการหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านไปในที่สาธารณะนี้ จะเป็นการช่วยหยุดการแพราเชื้อ COVID-19 ได้ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นการทำให้เด็กๆ ที่เป็นวัยที่เรียนรู้จากการเล่น และเคลื่อนไหวเกิดความเบื่อได้

วันนี้เรามีกิจกรรม ที่คุณแม่จะสามารถเล่นกับลูกในบ้านได้มาฝากกันค่ะ

สำหรับทารก 0-9 เดือน

·    จ๊ะเอ๋!

เป็นกิจกรรมเล่นสนุกง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ นอกจาก 2 มือ และเสียงหวานๆของคุณแม่ วิธีการเล่นคงไม่ต้องอธิบายนะคะ ลูกๆ จะมีความสุขมาก กับการได้เห็นคุณแม่หายไป และโผล่กลับมาใหม่ และเมื่อเค้าโตขึ้นหน่อย ก็จะเป็นฝ่ายมา จ๊ะเอ๋” กับเราเอง

mombiestreet_hidenseek

 

·    เล่นทายชื่อส่วนต่างๆ ในร่างกาย

ให้คุณแม่แตะที่ส่วนต่างๆของร่างการลูก แล้วบอกชื่อ เช่น นี่เรียกว่า “จมูก” “ปาก” “ตา” แล้วถามกลับเพื่อใช้ลูกชี้ หรือถามว่า “จมูก” แม่อยู่ไหน? แล้วให้เค้าชี้ เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแม่-ลูก

สำหรับเด็กเล็ก 1-2 ขวบ

·    สร้างสรรค์เครื่องดนตรีจากอุปกรณ์ในครัว

การให้ลูกน้ำอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัว เช่น ชาม หม้อ กระทะ มาตีด้วยช้อนหรือตะหลิวไม้ เพื่อให้เกิดเสียง จะทำให้เด็กๆ เพลิดเพลิน ได้เรียนรู้เสียงที่จะสร้างเสียงต่างกัน จากวัสดุที่ต่างกัน นอกจากนี้ยังเป็นการพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กของเค้าอีกด้วย

mombiestreet_drmp

 

·    การวาดรูป

ยื่นกระดาษและดินสอสีให้เค้า แล้วปล่อยให้เค้าได้วาดรูประบายสีอย่างอิสสระ กิจกรรมนี้จะเป็นกิจกรรมที่ทำให้ลูกน้อยได้ปล่อยความคิดสร้างสรรค์ และมีความสุขด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งคุณแม่ หลังจากลูกวาดเสร็จแล้ว สามารถสอนเรื่องสีต่างๆ ให้เค้าได้อีกด้วย

mombiestreet_painting

·    การกลิ้งส่งลูกบอล

หาลูกบอลนิ่มๆ กลิ่งกลับไป กลับมา ระหว่างคุณแม่และคุณลูก ซึ่งการกลิ้งกลับไปกลับมานี้ จะเป็นการสร้างความมั่นใจ และสอนให้ลูกรู้ว่าคุณจะตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของเค้า

สำหรับเด็กวัยก่อนเข้าเรียน 3-4 ขวบ

·    เล่นแต่งตัว

หาผ้าประเภทต่างๆ มาให้ลูกเล่นแต่งตัวตามจินตนาการ และเล่นบทบาทสมมติตามนั้น ใครจะรู้ เราอาจได้เทพนิยายเรื่องใหม่ๆ ที่เล่าขานกันเองเฉพาะในครอบครัวก็เป็นได้

·    เล่นวิ่งไล่จับ

เล่นวิ่งไล่จับภายในบ้าน เพื่อให้ลูกได้ปลดปล่อยพลังงานที่มีล้นเหลือของเค้า แล้วนอนหลับกลางวันไปพร้อมๆ กัน จะทำให้เค้าหลับได้ง่ายขึ้น

mombiestreet_catchme

 

·    เกมส์ทายชื่อสัตว์จากเสียงร้อง

เลียนเสียงร้องของสัตว์ชนิดต่างๆ แล้วให้ลูกทายว่า เป็นเป็นเสียงงร้องของสัตว์ชนิดใด และชักชวนให้สลับกัน โดยให้ลูกเป็นคนสร้างเสียงร้องของสัตว์บ้าง แล้วคุณแม่เป็นคนทาย กิจการรมนี้เป็นการสอนให้ลูกได้รู้จักสัตว์ชนิดต่างๆ ได้อย่างดีทีเดียว

สำหรับเด็กเล็ก 5-8 ขวบ

·    ทำความสะอาดของเล่น

เติมน้ำให้เต็มถัง นำของเล่นที่โดนน้ำได้  ให้ลูกโยนของเล่นลงถังน้ำ แล้วชักชวนให้ล้างทำความสะอาดด้วยผ้านิ่มๆ เป็นการปลูกฝังให้เค้ารักความสะอาด รู้จักรักและดูแลของเล่นของตัวเอง

 

·    เล่นบทบาทสมมุติ

ส่งเสริมให้ลูกในวัยนี้เป็นคนนำ ในการเล่นบทบาทสมมุติ ตามแต่ที่เค้าจะคิดขึ้นมา แล้วคุณแม่ก็เล่นไปตามบทนั้นๆ พร้อมกับถามคำถามเกี่ยวกับโลกสมมุติที่เค้าสร้างขึ้นมานั้น วิธีนี้คุณแม่จะสามารถสอดแทรกข้อคิด และศีลธรรมไปพร้อมกันได้ด้วย

mombiestreet_play

 

·    ทำของว่างสีสรรสดใส

การให้เด็กได้ทำอาหารหรือของว่างง่ายๆเอง สำหรับตัวเองและคนในครอบครัว จากส่วนผสมหลายๆ สี ที่มีประโยชน์ เช่น การใช้ผักต่างๆ สี พร้อมจัดจานให้ดูน่ากิน เป็นการท้าทายความคิดสร้างสรรค์ของเค้า แล้วยังสร้างความอยากอาหารของลูกอีกด้วย เมื่อทำเสร็จ อย่าลืมเอ่ยชมพวกเค้านะคะ ลูกจะได้ภูมิใจ

mombiestreet_proud

การทำกิจกรรมร่วมกับลูก อาจเพิ่มความเหนื่อยให้กับคุณแม่ แต่รับรองเลยค่ะ ว่าผลที่ได้รับตามมา จะทำให้คุณแม่ยิ้มแก้มปริ และหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลย ก็เด็กๆ เค้าเรียนรู้ผ่านการเล่นนี่คะ

 

นำกิจกรรมไปทำแล้ว สนุกสนานอย่างไร อย่าลืมมาแชร์กันนะคะ

#mombiestreet #เล่นกับลูกช่วงโควิด

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
โรคภูมิแพ้: ในเด็กที่พบบ่อย ป้องกันได้
โรคภูมิแพ้: ในเด็กที่พบบ่อย ป้องกันได้
06 ธันวาคม 2022 04:19
วันนี้เราจะมาพูดถึง "โรคภูมิแพ้ในเด็ก" เป็นโรคที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน และมีความอันตรายอยู่ไม่น้อย เนื่องจากเป็นโรคเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันในร่างกายของเด็ก
ผิวเด็ก: เคล็ดลับการดูแลผิวของลูกน้อย
ผิวเด็ก: เคล็ดลับการดูแลผิวของลูกน้อย
03 ธันวาคม 2022 12:36
ทราบหรือไม่คะว่า ผิวของทารกละเอียดอ่อนและบอบบางกว่าผิวของผู้ใหญ่มาก จำเป็นที่จะต้องดูแลเอาใจใส่และบำรุงผิวพรรณของลูกน้อยให้มีสุขภาพที่ดี มาอ่านเคล็ดลั