Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

เมทฮีโมโกลบินในไส้กรอก คืออะไร?

เมทฮีโมโกลบินในไส้กรอก คืออะไร?

 

มัมบี้ หาคำตอบให้!

 

คุณพ่อคุณแม่หลายๆ ท่านคงจะได้อ่านข่าวกันมาบ้างแล้วใช่ไหมคะ เรื่อง "อย่ากินไส้กรอกที่ระบุแหล่งไม่แน่ชัด" เพราะจากข่าวนั้นพบเด็กป่วยภาวะ "เมทฮีโมโกลบิน"

แล้วภาวะที่ว่ามานี้คืออะไร จะเป็นอันตรายต่อลูกของเราหรือไม่ วันนี้มัมบี้หาคำตอบมาให้แม่ๆ แล้วค่ะ 😊

 

ภาวะ เมทฮีโมโกลบิน (Methemoglobin) คือ...

เป็นภาวะที่ฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดงถูกออกซิไดซ์โดยสารออกซิแดนท์ต่างๆ กลายเป็น methemoglobin ทำให้สูญเสียความสามารถในการขนส่งออกซิเจน และสีของเม็ดเลือดจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลดำ

 

(สารออกซิแดนท์ อาจมีการเติมในไส้กรอกหรืออาหารแปรรูป คือ สารตระกูลไนเตรท ซึ่งเป็นวัตถุกันเสีย)

 

ปกติร่างกายคนเราได้รับสารออกซิแดนท์ในขนาดน้อยๆ จากแหล่งต่างๆ แต่ไม่เกิดปัญหา เพราะร่างกายสามารถเปลี่ยน methemoglobin กลับเป็นฮีโมโกลบินปกติได้ แต่หากมีปริมาณ methemoglobin สูงมากๆ (ได้รับสารออกซิแดนท์เยอะเกินไป) ร่างกายจะเปลี่ยน methemoglobin คืนเป็นฮีโมโกลบินปกติไม่ทัน นำไปสู่ภาวะขาดออกซิเจน

 

ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการของการขาดออกซิเจน

เช่น มึนศีรษะ เวียนศีรษะ อ่อนเพลีย หายใจเร็ว หากรุนแรง จะมีอาการหอบเหนื่อยมาก เลือดเป็นกรด ความดันโลหิตต่ำ และอาจเสียชีวิตได้

 

แล้วภาวะ "เมทฮีโมโกลบินอันตรายต่อเด็ก" หรือไม่?

ในเด็กความสามารถในการเปลี่ยน methemoglobin กลับเป็นฮีโมโกลบินปกติจะน้อยกว่าในผู้ใหญ่ เด็กจึงเกิด methemoglobin ได้ง่ายกว่าค่ะ

 

คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองของเด็กๆ ควรระวังเรื่องการรับประทานไส้กรอกจากแหล่งที่ไม่แน่ชัดหรือไม่น่าเชื่อถือ โดยเฉพาะในเด็ก เนื่องจากเด็กจะไวต่อสารกลุ่มนี้มากกว่าผู้ใหญ่ หากมีอาการผิดปกติ ควรรีบพบแพทย์หรือไปโรงพยาบาลทันทีนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
นับวันไข่ตก: เรื่องสำคัญที่หลายคนมองข้าม
นับวันไข่ตก: เรื่องสำคัญที่หลายคนมองข้าม
10 กรกฎาคม 2023 16:20
การนับวันไข่ตกเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้หญิงควรรู้เพื่อการวางแผนการตั้งครรภ์ ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการตั้งครรภ์ วันนี้เราจะมาเจาะลึกการนับวันไข่ตกกัน
ปัสสาวะบ่อย: สาเหตุและวิธีการรักษาที่ถูกต้อง
ปัสสาวะบ่อย: สาเหตุและวิธีการรักษาที่ถูกต้อง
09 กรกฎาคม 2023 17:40
การปัสสาวะบ่อยเป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้ป่วย อาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกช่วงวัยไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ แล้วคุณทราบหรือไม่สาเหตุมาจากอะไร?