Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

5 วิธีติดตั้ง คาร์ซีทให้ปลอดภัยเพื่อปกป้องชีวิตลูก

5 วิธีติดตั้ง คาร์ซีทให้ปลอดภัยเพื่อปกป้องชีวิตลูก

5 วิธีติดตั้งคาร์ซีทให้ปลอดภัยเพื่อปกป้องชีวิตลูก

          คาร์ซีทสำคัญแค่ไหนกับชีวิตลูก หลายๆ ข่าวตามที่เราเคยเห็นกันมา มีการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมากมายทั้งรุนแรงและไม่รุนแรง การคาดเข็มขัดนิรภัย อาจจะไม่พอสำหรับเด็กเล็ก ๆ คาร์ซีทจึงมีความสำคัญมากกับเด็กเล็ก ๆ ที่ต้องนั่งรถไปไหนมาไหน

         

คาร์ซีท Car Seat เป็นอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยขณะนั่งในรถของลูกน้อยเพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุลูกน้อยของคุณอาจจะลอยออกจากรถ หรือ กระแทกกับวัตถุอื่น ๆ ที่เป็นอันตรายต่อชีวิตได้ และการนั่งคาร์ซีทยังเป็นการสร้างวินัยให้ลูกน้อยของคุณรู้จักที่นั่งตัวเอง รวมถึงไม่กวนสมาธิคนขับรถด้วย คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ คน ยังไม่รู้วิธีติดตั้งคาร์ซีท อย่างถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย เรามารู้จักวิธีการติดตั้งที่ถูกต้องกันค่ะ

          1.เลือก คาร์ซีทให้เหมาะกับวัย

จะเห็นได้ว่าคาร์ซีทในปัจจุบันมีหลายรุ่น หลายรูปแบบมาก ซึ่งก็จะออกแบบมาตามวัยของเด็ก รวมถึงส่วนสูง น้ำหนัก เพราะคาร์ซีทแต่ละแบบ มีความแตกต่างตามช่วงวัยของเด็กยิ่งถ้าเด็กเล็ก คาร์ซีทก็ต้องมีความปลอดภัยเป็นพิเศษ

          2.ติดตั้งคาร์ซีทที่เบาะด้านหลัง

หลายคนเกิดความไม่เข้าใจว่า ทำไมต้องติดตั้งคาร์ซีทไว้ด้านหลัง เป็นเพราะว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุ การทำงานของถุงลมนิรภัยซึ่งอยู่ด้านหน้าของรถ จะเป็นอันตรายต่อเด็กได้ ดังนั้นการติดตั้งคาร์ซีทไว้เบาะหลังจะปลอดภัยกว่า และถ้าหากติดตั้งคาร์ซีทไว้ใกล้ประตูควรล็อคประตู และตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ

    3.ติดตั้งคาร์ซีทแบบ Rear Facing

Rear Facing คือ การหันหน้าคาร์ซีทไปด้านหลังจนกว่าจะอายุ 2-4 ขวบ เพื่อลดแรงกระแทกเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือเมื่อเกิดการเบรกขึ้น เพราะศีรษะของเด็กอาจจะไม่ได้แข็งแรงมากพอที่จะรับแรงกระแทกนั้นได้

    4.อ่านคู่มือการติดตั้ง

การติดตั้งคาร์ซีทจะมีความซับซ้อน หรือการไขว้ไปมาของสายเพื่อความปลอดภัย อาจจะทำให้ผู้ติดตั้งหงุดหงิดงุนงงได้ ก่อนติดตั้งควรอ่านทำความเข้าใจคู่มือการใช้งานให้เรียบร้อย เพื่อการติดตั้งที่ไวขึ้น และเพื่อความปลอดภัยที่สุด

    5.คาดเข็ดขัดให้ถูกต้อง

นอกจากการติดตั้งคาร์ซีทให้ปลอดภัยแล้ว การคาดเข็มขัดก็สำคัญเช่นกัน ซึ่งจะต้องคาดเข็มขัดให้ถูกวิธีแล้วก็ต้องคาดให้พอดี หากคาดหลวมไป คาร์ซีทที่คุณมีก็จะไม่มีความปลอดภัย

          คาร์ซีทเป็นเพียงอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกน้อยของคุณเท่านั้น ดังนั้น ผู้ปกครองควรมีสติ และไม่ประมาทเมื่อต้องขับรถ ไม่ว่าจะมีลูกน้อยของคุณอยู่บนรถด้วยหรือไม่ก็ตาม

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
น้ำหนักลูก: เด็กหนักน้อยไปหรือเปล่า
น้ำหนักลูก: เด็กหนักน้อยไปหรือเปล่า
15 มิถุนายน 2022 04:24
เมื่อลูกมีน้ำหนักน้อย คุณพ่อคุณแม่ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องน้ำหนักตัวของลูกน้อย คงจะกังวลกันไม่น้อย แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เรามีคำแนะนำสำหรับเรื่องนี้มา