Sukanya Whungdee
Sukanya Whungdee
@sukaanya

ลูกยังตัวเล็กอยู่เลย เล่นอะไรกับลูกได้บ้างน้า

คุณแม่หลายท่านอาจจะมีคำถามว่า เราจะเริ่มเล่นกับลูกได้เมื่อไหร่ จริงๆ แล้วเราสามารถเล่นกับลูกได้ตั้งแต่แรกเกิดเลย แต่วิธีการเล่นกับลูกอาจจะเปลี่ยนไปตามช่วงอายุของลูก

สังเกตได้ว่า ลูกของเราเมื่อแรกเกิด จะนอนเป็นส่วนใหญ่ ตื่นมากินนมทุก 2-3 ชั่วโมง แล้วหลับต่อ แต่สังเกตไหมคะว่า หลังลูกกินนมเสร็จ บางครั้งลูกยังไม่หลับเลย ตายังแป๋วอยู่เลย ตอนนั้นค่ะ เป็นโอกาสทองของคุณแม่ที่เล่นกับลูก

คุณแม่หลายท่านคงจะแปลกใจว่า ลูกยังเล็กทำไมถึงให้เล่านิทานให้ลูกฟัง ลูกไม่น่าจะฟังรู้เรื่อง จริงๆ การเล่านิทานอาจจะไม่ใช่การอ่านนิทานให้ลูกฟัง แต่เป็นการเล่าเรื่องที่คุณแม่จำได้ ด้วยน้ำเสียงขึ้นลง ให้มีทั้งจังหวะเร็วและช้า เสียงคุณแม่เป็นเสียงที่เค้าคุ้นเคยอยู่แล้ว ฟังทีไร ก็มีความสุข เวลาคุณแม่เล่าไปเรื่อยๆ เค้าจะตั้งใจฟัง สิ่งที่จะเพิ่มเข้าไปอีกอย่าง คือ สบตาเค้าค่ะ การจ้องตาเค้า ทำให้เค้ามีจุดโฟกัสที่ลูกตาคุณแม่ การเคลื่อนไหวหน้าของคุณแม่ ทำให้เค้ามองตาม ระยะมองที่เหมาะสมของลูก น่าจะไม่เกิน 8 นิ้วค่ะ เพราะลูกยังมองไกลไม่ได้มากนักเพราะฉะนั้น ให้คุณแม่เอาหน้าไปอยู่ใกล้ๆ ลูกหน่อย ตอนเล็กๆ ลูกเราจะมองไม่เห็นสีนะคะ แต่เค้าจะเห็นเป็นขาวและดำ พอเค้าเริ่มโตขึ้น ภาพของเค้าจะคมชัดขึ้น สีสันจะมาเพิ่มขึ้นเองค่ะ

เห็นไหมคะ การเล่นกับลูกเล็กๆ ทำได้ตั้งหลายแบบ แต่สังเกตไหมคะ ตัวคุณแม่เป็นของเล่นชิ้นสำคัญเลยค่ะ ความรัก ความอบอุ่นจากคุณแม่ เป็นของเล่นชิ้นที่พิเศษที่สุด อย่าพลาดเวลาที่ได้เล่นกับเค้านะคะ

สำหรับคุณแม่ที่มีลูกโตกว่านี้ จะเล่นอะไรได้อีกบ้างน้า ติดตามตอนต่อไปนะคะ

รศ.ดร.สมสิริ รุ่งอมรรัตน์ (อ.ส้ม)

บทความที่เกี่ยวข้อง
ผื่นกุหลาบ: โรคผิวหนังที่ควรระวังในหน้าฝน
ผื่นกุหลาบ: โรคผิวหนังที่ควรระวังในหน้าฝน
17 กันยายน 2022 04:15
“ผื่นกุหลาบ” เป็นโรคผิวหนังที่พบได้บ่อยในเด็กเล็ก และยังเป็นหนึ่งใน โรคหน้าฝน แต่อย่าเพิ่งเป็นกังวลไปนะคะ โรคผื่นกุหลาบไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่คิด เพราะส
เช็คลิสต์สัญญาณเตือนที่บอกว่าควรไปพบจิตแพทย์
เช็คลิสต์สัญญาณเตือนที่บอกว่าควรไปพบจิตแพทย์
20 กันยายน 2022 05:04
เรื่องของอารมณ์และจิตใจนั้น เป็นเรื่องที่ไม่สามารถอธิบายออกมาได้เป็นสูตรตายตัว การแสดงออกหลายอย่างนั้นบางก็มีเหตุผลบางก็ไม่มีเหตุผลที่แท้จริงแต่อาการท
ลูกตัวเหลือง: ทำไมลูกน้อยของเราถึง ตัวเหลือง?
ลูกตัวเหลือง: ทำไมลูกน้อยของเราถึง ตัวเหลือง?
14 กันยายน 2022 05:00
ผ่านเวลาอันยาวนานจนมาถึงวันที่น่ายินดีที่สุดในชีวิตของคุณพ่อ คุณแม่ ก็คือ วันที่เจ้าตัวน้อยได้ลืมตาออกมาดูโลก เป็นวินาทีที่คุณพ่อ คุณแม่นั้นมีความสุขท