mombieclub
mombieclub
@mombieclub

เช็คลิสต์สัญญาณเตือนที่บอกว่าควรไปพบจิตแพทย์

พบจิตแพทย์
พบจิตแพทย์

ควรพบ พบจิตแพทย์ หรือยัง?

เรื่องของอารมณ์และจิตใจนั้น เป็นเรื่องที่ไม่สามารถอธิบายออกมาได้เป็นสูตรตายตัว การแสดงออกหลายอย่างนั้นบางก็มีเหตุผลบางก็ไม่มีเหตุผลที่แท้จริงแต่อาการที่แสดงออกมานั้นสามารถบ่งบอกถึงสภาวะความไม่มั่นคงในจิตใจซึ่งเป็นสัญญาณเตือนที่บอกว่า ถึงเวลาที่คุณควรไปพบจิตแพทย์ได้แล้ว แล้วอาการแบบไหนที่บ่งบอกว่าคุณควรไปพบจิตแพทย์ล่ะ? เรามาสำรวจตัวเองด้วยกันเลยดีกว่าค่ะ

อาการนอนหลับ

สำรวจตัวเองว่าตนเองนั้นมีพฤติกรรมการนอนที่เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ เช่น นอนหลับยาก นอนหลับๆตื่นๆ หรือนอนนานมากเกินไป

อารมณ์ความรู้สึก

สำรวจตนเองว่ามีอารมณ์และนิสัยต่างไปจากเดิมหรือไม่ เช่น มีอารมณ์เศร้าง่าย หรือรู้สึกหงุดหงิดง่ายกว่าปกติอย่างเห็นได้ชัด มีความกังวลทุกข์ใจ ซึมเศร้า รู้สึกเครียดและกระวนกระวายอยู่ตลอดเวลา

ความคิดที่เปลี่ยนแปลงไป

เริ่มที่จะมีความคิดเชิงลบว่า ตนเองนั้นไร้ค่า ไม่ควรมีชีวิตอยู่ ไม่มีสมาธิในการทำงานหรือกิจกรรมต่างๆ ตัดสินใจหรือแก้ปัญหาเล็กๆน้อยๆไม่ได้ มีความคิดที่จะทำร้ายตนเอง และความคิดฟุ้งซ่าน

พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป

มีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ซึ่งพบร่วมกับอารมณ์ความรู้สึกไม่อยากทำอะไร เบื่ออาหาร ทานอาหารได้น้อยลง น้ำหนักลดลง มีอาหารปวดหัว ปวดเมื่อยตามตัว

ปัจจุบันการเข้าพบจิตแพทย์เพื่อรักษานั้นไม่ใช่เรื่องที่น่าอายอีกต่อไป กลับกันการเข้าพบจิตแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาหรือคำแนะนำจะสามารถทำให้คุณกลับมาเป็นคุณที่เข้มแข็งได้มากกว่าเดิม เมื่อสุขภาพจิตดีขึ้นสุขภาพทางกายก็จะดีขึ้น ทั้งยังทำให้คุณสามารถกลับมาจัดการสิ่งต่างๆในชีวิตได้ดีมากกว่าเดิม เราขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังพบเจอกับช่วงเวลาที่แย่ในชีวิตและจับมือกันเพื่อข้ามผ่านไปสู่ช่วงเวลาที่คุณยอมรับในตนเองได้ในที่สุดและเข้มแข็งกว่าเดิมทั้งร่างกายและจิตใจ

บทความที่เกี่ยวข้อง