mombieclub
mombieclub
@mombieclub

3 วิธี เทคนิค แก้ไขหัวนมสั้น !

3 วิธี เทคนิค แก้ไขหัวนมสั้น !

3 วิธีเทคนิคแก้ไขหัวนมสั้น เพื่อให้นมแม่แด่ลูกน้อย สามารถทำได้ง่ายดังนี้

หลังคลอด การให้นมในคุณแม่มีความสำคัญในเรื่องของการจัดท่าและการทำให้หัวนมเข้าไปในปากลูกน้อยให้ลึกที่สุด เรียกได้ว่าเป็นศิลปะในการให้นม นอกจากนี้ยังมีฮอร์โมนที่ช่วยให้เต้านมแม่นิ่มลง หัวนมแม่สามารถเข้าปากลูกได้ลึกได้ง่ายขึ้น

สำหรับวิธีแก้ไขหัวนมสั้น มี 3 เทคนิคดังนี้

1. การใช้นิ้ว

เราจะใช้นิ้วโป้งหรือนิ้วชี้ในการนวดหัวนม โดยเริ่มจากฐานของหัวนมแล้วรีดออกไปในทิศทางตรงกันข้ามเรื่อยๆ และออกแรงพอสมควรครั้งละประมาณ 10 นาที คุณแม่ทำกี่ครั้งก็ได้ แต่ควรใช้เวลาประมาณ 10 นาที จะเห็นผลได้ว่าวิธีการนี้จะช่วยยืดลานนมให้นิ่งลง และช่วยขยายลานนมอีกด้วย เป็นวิธีการบริหารหัวนมให้ยืดมากขึ้น น้ำนมจะพุ่งได้มากขึ้น ควรทำหลังอาบน้ำเช้าเย็นอและใช้เวลาประมาณครั้งละ 10 นาที ที่จะช่วยแก้ปัญหาหัวนมสั้นได้ค่ะ

2. การใช้ปทุมแก้ว

ปทุมแก้วจะเป็น สอง ฝา พอใส่เข้าไปก็จะกดที่ตรงลานนมให้นิ่ม พอกดรันนมนิ่มหัวนมก็จะยืดออกมาได้ ทำให้ดูนะคะอันนี้คือเต้านมแล้วเราก็จะใส่อันนี้เข้าไปแบบนี้นะคะเราก็ใส่ฝาปิดแล้วเราก็ใส่เสื้อในทับ สามารถใส่ได้ทั้งวัน แต่ห้ามใส่ในเวลากลางคืน เพราะปทุมแก้วจะกดตรงลานนมให้นิ่ม หากใส่ตอนนอนจะเกิดปัญหาหา ลานนมเหลว หัวนมไม่ตั้ง ทำให้ลูกดูดยากขึ้นไปอีก คุณแม่จะต้องระมัดระวังนะคะ

3. การใช้นิปเปิ้ลคูลเลอร์หรือลูกยางดูด

ก่อนใช้เราดูดเราจะบีบตรงปลาย ที่เป็นสีชมพูก่อน แล้วจึงนำครอบเข้าไปที่หัวนม หลังจากนั้นก็ปล่อยเบาๆ นิปเปิ้ลคูลเลอร์ก็จะช่วยดูดหัวนมให้ติดขึ้นมา ปล่อยนิปเปิ้ลคูลเลอร์ทิ้งไว้ที่หัวนม แต่ห้ามใส่เสื้อใน เป็นเวลาประมาณ 10 นาทีเหมือนกัน เวลาจะออกคุณแม่ไม่ควรดึงแรงนะคะหัวนมเป็นแผลได้ การนำนิปเปิ้ลคูลเลอร์เอาออกเราต้องบีบให้ข้างนึงมันพะเหยอก่อนแล้วจึงค่อยดึงออกค่ะ

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีการแก้ไขหัวนมสั้น ซึ่งอาจารย์หวังว่าจะช่วยให้คุณแม่มีความสุขกับการให้นมบุตรนะคะ

3 วิธี เทคนิค แก้ไขหัวนมสั้น !
3 วิธี เทคนิค แก้ไขหัวนมสั้น !

อาจารย์ภา ผศ.ดร.พรนภา ตั้งสุขสันต์  ประธานศูนย์ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และสุขภาพเด็กปฐมวัย คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล

บทความที่เกี่ยวข้อง
เลือกขวดนมเด็กอย่างไรดี? ให้ปลอดภัยต่อลูกน้อย
เลือกขวดนมเด็กอย่างไรดี? ให้ปลอดภัยต่อลูกน้อย
06 ตุลาคม 2022 10:30
ไม่ใช่แค่ นมแม่ จากเต้าของคุณแม่ที่สำคัญ การเลือกขวดนมให้ลูกน้อยของคุณก็สำคัญเช่นกัน ซึ่งการเลือกขวดนมเด็กแรกเกิดนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยใช่ไหมคะ มีทั้
ลูกตัวเล็ก: โตช้า ผิดปกติหรือไม่ สังเกตลูกอย่างไรดี?
ลูกตัวเล็ก: โตช้า ผิดปกติหรือไม่ สังเกตลูกอย่างไรดี?
05 ตุลาคม 2022 04:53
วัยเด็ก เป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย เช่น เรื่องการเจริญเติบโตของร่างกาย คุณพ่อ คุณแม่คงสงสัยกันไม่น้อยใช่ไหมคะ ว่าลูกน้อยของเราหากมีการเจริญเติบ
พฤติกรรมที่คุณพ่อ คุณแม่ทำ อาจทำร้ายผิวลูกน้อย โดยไม่รู้ตัว!
พฤติกรรมที่คุณพ่อ คุณแม่ทำ อาจทำร้ายผิวลูกน้อย โดยไม่รู้ตัว!
04 ตุลาคม 2022 07:53
ปัญหาที่คุณพ่อ คุณแม่มักพบเจอ! ยิ่งในช่วงหน้าหนาวถือเป็นช่วงที่ผิวเรานั้นมีปัญหามากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาผิวแห้ง หรือผิวขาดน้ำ ซึ่งมักทำให้เกิดปัญห
ภาวะโรคเครียดในเด็ก
ภาวะโรคเครียดในเด็ก
07 ตุลาคม 2022 03:06
ผู้ใหญ่หลายคนอาจกำลังคิดว่าเป็นเด็กจะมีเรื่องเครียดอะไร แต่เชื่อเถอะ เด็กเองก็มีความเครียดไม่ต่างจากผู้ใหญ่อย่างเราๆ เพราะความเครียดเป็นสิ่งที่สามารถเ