Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

8 ข้อดีของการพาเด็กไปแคมป์ปิ้ง

8 ข้อดีของการพาเด็กไปแคมป์ปิ้ง

ฤดูหนาวมาอย่างเป็นทางการแล้วนะคะวางแผนกันหรือยังว่าจะขับรถเที่ยวที่ไหนดี การแคมป์ปิ้งท่ามกลางธรรมชาติเป็นอีกกิจกรรมที่กำลังอินเทรนด์ เก๋ไก๋ไม่น้อยถ้าเจ้าตัวน้อยของเราได้ไปผจญภัยด้วยกันคงมีรูปถ่ายน่ารักมากมายแน่นอน

 

การพาเด็กไปแคมป์ปิ้งไม่ได้มีดีแค่ได้สัมผัสอากาศดี หรือเด็กได้ไปทำกิจกรรมสนุก แคมป์ปิ้งยังมีประโยชน์มากมายเลยสำหรับพัฒนาการทั้งความคิด  (IQ) และพัฒนาการด้านอารมณ์ (EQ) มาดูกันค่ะว่าข้อดีนั้นมีอะไรบ้าง

 

1.ฝึกให้เด็กหาข้อมูล

ชวนเขาคิด หาข้อมูล ว่าจะไปที่ไหนดี คุณแม่สามารถสอดแทรกการเรียนรู้เรื่องผืนป่าต่างๆ ภูมิประเทศ สภาพอากาศ การดูแผนที่ และอีกหลายอย่างเลยที่จะพูดคุยสนุกกันในระหว่างที่คิดว่าจะไปไหนดี

2.เขาจะรู้จักการวางแผน

หลังจากได้คำตอบแล้วว่าจะไปแคมป์ปิ้งที่ไหน ต่อมาก็ต้องวางแผน แผนการเดินทาง แผนการเตรียมข้าวของ แวะไหนเที่ยวจุดใด ลองให้เขามีส่วนร่วมในการคิดเห็น จริงๆ แค่คุณแม่ให้เขาเตรียมเสื้อผ้าของใช้ของเขาด้วยตัวเองก็สนุกเขาแล้วค่ะ

3.ได้เคลื่อนไหวร่างกายและปลดปล่อยพลัง

การไปป่าเขาสิ่งที่ได้แน่ๆ คืออากาศดี และเขาจะได้เคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระ เดินทรงตัว กระโดด ปีนป่าย ซึ่งหาได้ยากในยามที่เราอยู่บ้าน เพียงคุณแม่ต้องทำใจยอมปล่อยเขาบ้างอย่ากังวลเกินไปจนเด็กหมดสนุก

4.พบความสงบในจิตใจ

การจูงมือกันไปอยู่ภายใต้ธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่เกินตัวเรา เป็นห้วงสภาวะมหัศจรรย์ที่สามารถทำให้มนุษย์นั้นได้พบความสงบในจิตใจชั่วขณะ อยู่เงียบๆ ให้เด็กเงี่ยหูฟังเสียงลม ใบไม้ แมลง นก น้ำไหล.........

5.เขาได้เรียนรู้ธรรมชาติ

ป่าเขาเต็มไปด้วยต้นไม้ แมลง นี่คือโอกาสที่เขาจะได้สำรวจ และสังเกต คุณแม่อาจต้องหาข้อมูลเตรียมไว้ในหัวก่อนนิดหน่อย เวลาไปพบเจอก็เล่าอธิบายให้เขาฟัง นอกจากนี้ยังสามารถปลูกฝังเรื่องการอนุรักษ์ผืนป่าไปด้วย

6.ฝึกให้รู้จักดำรงชีวิตด้วยตัวเอง

ใส่เสื้อผ้าเอง แบกกระเป๋าเอง หาน้ำจากที่ไหน ทำไมต้องต้มก่อนดื่ม จุดไฟ ทำอาหารการกินอย่างไร ฝึกสังเกตอันตรายรอบตัว ตรงไหนมีมด มีตะขาบ การระมัดระวังในการเดินเหยียบย่ำที่อาจจะมีงู อะไรเหล่านี้คือวิชาชีวิตที่ดีต่อเขาแน่นอน

7.เขาจะรู้จักช่วยเหลือผู้อื่น

การไปตั้งแคมป์ต้องทำงานเป็นทีม ต้องช่วยกันในหลายๆ เรื่องตั้งแต่ยกของ กางเต็นท์ ก่อไฟ หาน้ำ เพียงคุณแม่มอบหน้าที่ให้เขาทำ ว่ายวานให้เขาช่วยหยิบจับออกแรง เขาจะได้รับรู้ว่าการช่วยกันนั้นเกิดผลลัพธ์ที่ดีกว่าการทำคนเดียว

8.กิจกรรมนี้จะเติมความรักความอบอุ่นในหัวใจ

การไปแคมป์ปิ้งเป็นกิจกรรมที่เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมาย มีพ่อแม่อยู่ในความทรงจำนี้ด้วย ได้สนุก ได้เรียนรู้ด้วยกันเป็นสิ่งที่มีความหมายต่อการเติบโตของเขาในอนาคต

 

เป็นอย่างไรบ้างเริ่มอยากจะขับรถออกไปแคมป์ปิ้งหรือยัง บ้านเราช่วงอากาศเย็นๆ มีน้อยนิดอย่าพลาดกันล่ะ ลองคิดวางแผนกันดูว่าหนาวนี้จะขับรถพาเด็กที่บ้านไปกันที่ไหน ถ้ามีแผนแล้วก็อย่าลืมอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน นั่นคือการเดินทางที่ปลอดภัย การตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อม อุปกรณ์ความปลอดภัยในรถสำหรับเด็กนั้นคือ คาร์ซีท คุณแม่เตรียมพร้อมไว้หรือยัง

 

Mombiestreet เรามีคาร์ทซีทคุณภาพสูงราคาเบาให้เลือกมากมาย นอกจากนี้ยังมีรถเข็น เป้อุ้มเด็ก ลองเข้าไปดูกันค่ะ เอาไว้ใช้พาเด็กๆ ไปเที่ยวมีความสุขในฤดูหนาวนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
นมแม่: สิ่งที่แม่มือใหม่ต้องรู้
นมแม่: สิ่งที่แม่มือใหม่ต้องรู้
21 พฤษภาคม 2023 16:28
นมแม่ เป็นสารอาหารสำคัญมากสำหรับเจ้าตัวน้อยในวัยแรกเกิด แต่คุณรู้เรื่อง นมแม่ มากแค่ไหน?
ประโยชน์ของนมแม่:ประโยชน์ของการให้นมลูกของ "คุณแม่"
ประโยชน์ของนมแม่:ประโยชน์ของการให้นมลูกของ "คุณแม่"
30 พฤษภาคม 2023 18:37
ทราบหรือไม่ว่าการให้นมลูกน้อย มีประโยชน์กับตัวคุณแม่เป็นอย่างมาก แต่จะมากแค่ไหนต้องไปชมกัน