Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

เลือก คาร์ซีท แบบไหน ไม่พลาดทุกการเดินทาง

เลือก คาร์ซีท แบบไหน ไม่พลาดทุกการเดินทาง

พ่อแม่หลายคนอาจจะถนัดในการเลือกรถยนต์ให้ตัวเองมากกว่าการเลือกคาร์ซีท (Carseat) ให้ลูกน้อย เพราะเราเองก็จำความรู้สึกนั่งสบาย หรือชอบนั่งคาร์ซีทแบบไหนไม่ได้แล้ว (ฮา) แต่การเลือกคาร์ซีทให้ลูก ไม่เกี่ยวกับรสนิยม แต่เน้นที่สุดคือ “ความปลอดภัย”


คาร์ซีทในตลาดสินค้าแม่และเด็กมีหลายแบรนด์ หลายระดับราคา หลากดีไซน์ดูสวย น่าสนใจ แต่ถ้าเราไปซื้อโดยไม่ตั้งวัตถุประสงค์ไว้ก่อน ไปเจอของจริงอาจจะงงงันได้เพราะละลานตาไปหมด 


1.เลือกประเภทคาร์ซีทให้เหมาะสมกับน้ำหนักและขนาดตัวของลูก เด็กแต่ละวัยจะมีสรีระที่ต่างกัน ทั้งความสูง ขนาดตัว ความยาวของแขนขา 

คาร์ซีทสำหรับเด็กแรกเกิดบางยี่ห้อมีลักษณะเหมือนตะกร้า ที่สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้ หรือบางยี่ห้อออกแบบมาใช้ได้ตั้งแต่แรกเกิด – 7 ปี เราควรเลือกให้เหมาะสม เพราะคาร์ซีทที่ดีจะต้องมีการออกแบบที่ใส่ใจถึงสรีระของคนนั่งค่ะ 


แรกเกิดจนถึงอายุ 1 ปี มีน้ำหนักตัวไม่เกิน 10 กก. ต้องใช้คาร์ซีทสำหรับทารก (infant seat) หรือ คาร์ซีทสำหรับทารกและเด็กเล็ก (convertible seat) และ ควรใช้คาร์ซีทแบบนั่งหันหน้าไปด้านหลังรถ เพื่อพ่อแม่จะได้เห็นหน้าลูกทางกระจกหลังรถได้ และคาร์ซีทต้องสามารถปรับเอนไปกับที่นั่งประมาณ 45 องศา คาร์ซีทชนิดนี้จะปกป้องหัวของเด็ก ลำคอ และกระดูกสันหลังได้ดีที่สุด  


ลูกอายุ 1-5 ปี หรือน้ำหนัก 10-28 กก. ควรใช้คาร์ซีทแบบที่นั่งหันไปทางหน้ารถ


ลูกมีน้ำหนักตัว 15 - 18 กก. ควรใช้คาร์ซีทแบบมีพนักพิงด้านหลัง


ลูกมีน้ำหนักตัว 22 - 25 ก.ก. หรือมีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไปสามารถนั่งตัวตรงได้ ควรใช้คาร์ซีทแบบไม่มีพนักพิงด้านหลัง


2.เลือกให้เหมาะกับการใช้งาน มักจะยกคาร์ซีทเข้าออกบ่อยๆ หรือติดตั้งในรถกึ่งถาวรเลย เช่น หากต้องนำคาร์ซีทเข้าและออกจากรถบ่อยๆ ควรเลือกคาร์ซีทมีที่นั่งน้ำหนักเบา หรือหากเดินทางระยะไกลบ่อย ควรเลือกคาร์ซีทที่ปรับเอนนอนได้สบาย 


3.เลือกจากโครงสร้างคาร์ซีท ส่วนมากโครงสร้งของคาร์ซีทผลิตจากพลาสติกซึ่งก็มีหลายเกรด ที่นิยมและให้ความปลอดภัย เช่น Polypropylene เป็นเกรดเดียวกันกับที่ใช้ผลิตวัสดุภายในห้องโดยสารรถยนต์ มีน้ำหนักเบาแต่เหนียวทนทาน อย่าลืมดูเรื่องการรองรับแรงกระแทก วัสดุส่วนใหญ่คือ โฟม ยาง หรือ นำทั้ง 2 ยางมาผสมกัน เพื่อให้ได้ความแน่นหนายืดหยุ่นที่พอดี เวลาเกิดอุบัติเหตุสามารถลดแรงสะท้อนกลับ ช่วยให้เด็กไม่เกิดการกระแทกซ้ำๆ


4.ไม่เพียงเลือกคาร์ซีทที่เหมาะถูกใจแล้วเท่านั้น แต่อย่าลืมตรวจสอบว่าคาร์ซีทที่กำลังตัดสินใจจะซื้อ สามารถติดตั้งกับรถยนต์ของเราได้ไหม เพราะคาร์ซีทแต่ละตัวมีการออกแบบการติดตั้งที่ไม่เหมือนกัน และต้องติดตั้งได้อย่างถูกต้องตามคำแนะนำของผู้ผลิต 


5.สุดท้ายเราพึงพอใจแบบไหนแล้ว มาดูกันที่งบประมาณ ถ้าคาร์ซีทที่ต้องการราคาต่ำกว่างบที่ตั้งไว้ก็ซื้อได้อย่ารีรอ แต่ถ้าราคาเกินงบที่ตั้งไว้ ให้พิจารณาดูว่า เราสามารถลดสเปค ลดรุ่นลงมาได้หน่อยไหม หรือถ้าอยากได้คาร์ซีทตัวนั้นมากๆ สามารถเพิ่มงบให้ได้อีกไหม 


ที่เอางบประมาณมาไว้ตอนท้าย เพราะอยากให้คุณพ่อคุณแม่ได้มีโอกาสเลือกสิ่งที่ดีที่สุด มีมาตรฐาน คุณภาพที่ดีที่สุด เพื่อความปลอดภัยของลูก ไม่อยากให้เอาราคามาเป็นข้อจำกัดตั้งแต่แรก 


คุณพ่อคุณแม่สามารถได้รับคำแนะนำสิ่งที่ดีที่สุดจากผู้ขาย เมื่อเราได้ความรู้เพื่อใช้ในการพิจารณาการเลือกซื้อคาร์ซีทแล้ว เราถึงตัดสินใจว่าจะเลือกรุ่นไหน ยี่ห้ออะไร หรือแม้กระทั่งการซื้อคาร์ซีทมือสอง 

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
รับขวัญ: กำลังเลือกของอยู่หรือเปล่า?
รับขวัญ: กำลังเลือกของอยู่หรือเปล่า?
26 กรกฎาคม 2022 04:36
การให้ “ของขวัญ” หรือ ของฝาก ถือเป็นการแสดงความยินดีอีกรูปแบบหนึ่ง โดยเฉพาะตอนที่มีเรื่องน่ายินดีเมื่อญาติ พี่น้อง หรือเพื่อนรักคลอดลูก ซึ่งเป็นโมเม้น
กฎหมายคาร์ซีท: สำคัญกับพ่อแม่อย่างไร?
กฎหมายคาร์ซีท: สำคัญกับพ่อแม่อย่างไร?
25 กรกฎาคม 2022 03:26
เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 เว็ปไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พระราชบัญญัติ จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 ว่าด้วยการบังคับใช้คาร์ซีทสำหรับเด็กที่อายุน