Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

คนท้องทานอะไรไม่ได้บ้าง?

คนท้องทานอะไรไม่ได้บ้าง?

 

อาหารที่คนท้องห้ามทานตั้งแต่ท้องอ่อนจนถึงวันคลอด

 

คนท้องทานอะไรไม่ได้บ้าง?

 

อาหารรสจัด 

เพราะระบบย่อยอาหารของคุณแม่ตั้งครรภ์จะผิดปกติไม่เหมือนเดิม ซึ่งอาหารทุกรสชาติที่มีรสจัดทำให้เกิดท้องอืดท้องเฟ้อได้ง่าย และอีกทั้งการใส่น้ำปลา ใส่เกลือมากก็ส่งผลเสียต่อร่างกาย อาหารคนท้องที่มีรสหวานจัดก็ควรหลีกเลี่ยง เพราะถ้าร่างกายใช้พลังงานจากความหวานที่เราทานไปไม่หมดมันก็จะเก็บสะสมในรูปแบบไขมัน ทำให้เกิดโรคตามมา เช่น ปวดท้อง ฟันผุบ่อย ท้องอืด ไปจนถึงโรคร้ายแรง อย่างเช่นความดัน ไขมันในเลือดสูง โรคไต โรคอ้วน และอื่นๆ อีกตามมา

 

อาหารกระป๋อง

ในกรณีของอาหารกระป๋องเราต้องดูว่าพลาสติกด้านในที่รองเป็นพลาสติกชนิดไร้สารเคมีหรือไม่ เพราะสารพิษในพลาสติกสามารถปนเปื้อนในอาหารที่บรรจุภายในกระป๋องได้ อีกทั้ง อาหารแปรรูปอาจไม่มีคุณค่าทางโภชนาการเทียบเท่ากับอาหารที่ปรุงจากวัตถุดิบสดใหม่แน่นอน

insidearticlepic2-01.jpg

 

ผักผลไม้บางชนิด

อย่างเช่น ผักเครือเถา ผักชนิดนี้จะมีสาร Purine สูง และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคเกาต์ มะม่วงดิบ ที่ย่อยได้ยาก ทุเรียน ทำให้จุกเสียดแน่นท้อง และผลไม้รสหวานจัด จะทำให้เสี่ยงต่อเบาหวานซึ่งเป็นโรคเสี่ยงสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์อยู่แล้ว

insideartclepic3-01.jpg

 

อาหารไม่สุก

ไม่ควรกินไข่ลวก ไข่ดิบ ไข่ที่ปรุงไม่สุก แหนม ลาบดิบ เนื้อหรือปลาที่ปรุงไม่สุก หรือเกือบดิบ เช่น ซูชิปลาดิบ

 

ปลาบางชนิด

ปลานับเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ แต่บางชนิดควรทานในปริมาณที่พอเหมาะ บางชนิดก็ควรหลีกเลี่ยง เช่น

- ปลาทูน่า : ปลาชนิดนี้มีเมทิลเมอร์คิวรี่ ( Methylmercury หรือ สารปรอทชนิดหนึ่ง) ค่อนข้างมาก

- แซลมอน (เฉพาะเลี้ยงในฟาร์ม) : เนื่องจากมีพีซีบี หรือ โพลีคลอิเนตไบฟีนิล (PCBs or polychlorinated biphenyls) สารชนิดนี้เป็นสารอินทรีย์ที่มีคลอรีนเป็นส่วนประกอบหลัก จะทำให้ทารกมีน้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย

- ฉลาม ปลาดาบ ปลาปากนก : มีสารปรอทสูงควรหลีกเลี่ยง

- ปลาดิบ หรือ อาหารทะเลสด  : อาจจะมีจุลินทรีย์ ไวรัส และพยาธิ

insidearticlepic4-01.jpg

 

คาเฟอีน

การดื่มเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีนในปริมาณมาก ซึ่งสามารถส่งผลกับเด็กในครรภ์โดยตรง อาจทำให้เด็กเกิดความผิดปกติด้านน้ำหนัก และทำให้แท้งลูกได้ในที่สุด

 

insidearticlepic5-01.jpg

 

การตั้งครรภ์นั้นเป็นเรื่องที่อาจจะทำให้คุณแม่เครียดและกังวลมาก เรื่องของอาหารก็ไม่ควรเป็นเรื่องที่เพิ่มความเครียดให้กับคุณแม่ในขณะที่ตั้งครรภ์เพิ่มอีก ในสมัยก่อนๆ ยังไม่ได้มีการห้ามมากมาย แต่เพราะยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้สารพิษมีมากขึ้น หากไม่ระวังเรื่องโภชนาการระหว่างตั้งครรภ์ สารพิษอาจจะตกค้างและส่งผลกระทบต่อทารกภายในครรภ์ได้นะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
มีบุตรยาก: จริงหรือไม่? ฉีดวัคซีน COVID-19 ทำให้มีบุตรยาก
มีบุตรยาก: จริงหรือไม่? ฉีดวัคซีน COVID-19 ทำให้มีบุตรยาก
22 มีนาคม 2022 08:44
เรื่องผลข้างเคียงในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทุกๆ คนอาจจะเคยได้ยินมาแล้วบ้าง ไม่ว่าจะมีอาการ แขนอ่อนแรง เหนื่อยล้า หรือเป็นไข้ต่างๆ อาการเหล่านี้เป็นผลข้าง
อาการโควิดในเด็ก: สิ่งที่คุณต้องรู้เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อในสถานการณ์ปัจจุบัน
อาการโควิดในเด็ก: สิ่งที่คุณต้องรู้เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อในสถานการณ์ปัจจุบัน
22 มีนาคม 2022 08:41
การระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงเป็นปัญหาที่ยังไม่สามารถหาทางจัดการได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะเด็กที่อาจไม่รู้สึกอาการเลยแต่ก็ติดเชื้อได้ การสังเกตุอาการโควิด