mombieclub
mombieclub
@mombieclub

ปัสสาวะบ่อย: สาเหตุและวิธีการรักษาที่ถูกต้อง

การปัสสาวะบ่อยเป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้ป่วย อาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกช่วงวัยไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ แต่มักพบมากขึ้นในผู้สูงอายุ โดยการปัสสาวะบ่อยนี้อาจเป็นอาการเบื้องต้นของโรคหรือภาวะสุขภาพที่ต้องรักษา

ปัสสาวะบ่อย สาเหตุเกิดจากอะไร?

ความหมายของปัสสาวะบ่อย

ปัสสาวะบ่อย หมายถึง การต้องการจะปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ โดยปกติแล้ว คนที่มีสุขภาพดีจะต้องปัสสาวะ 6-8 ครั้งต่อวัน แต่ถ้ามีการปัสสาวะบ่อยกว่านี้ อาจจะเป็นอาการของโรคหรือสภาวะที่ต้องรักษา

สาเหตุที่ทำให้ปัสสาวะบ่อย

มีหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดปัสสาวะบ่อย ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคไตวายเรื้อรัง โรคตับ โรคกระเพาะปัสสาวะ โรคต่อมลูกหมากเสื่อม โรคเบาหวาน การดื่มน้ำมากเกินไป การดื่มเครื่องดื่มที่มีกาแฟ และแอลกอฮอล์ การใช้ยาที่ก่อให้เกิดอาการปัสสาวะบ่อย ๆ และอาจเป็นอาการของโรคหลายชนิดอื่น ๆ ด้วย

การปัสสาวะบ่อยอาจเป็นอาการของโรคหรือสภาวะที่ต้องรักษา ดังนั้น หากมีอาการปัสสาวะบ่อย ควรพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคหรือสภาวะที่เกี่ยวข้องกับอาการนี้อย่างเหมาะสม

ปัสสาวะบ่อย เกิดจากอะไร

ปัสสาวะบ่อยเป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยทุกช่วงอายุ โดยสาเหตุของอาการนี้มีหลายประการ ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ปัจจัยที่เกี่ยวกับการดื่มน้ำและปัจจัยที่เกี่ยวกับโรคต่างๆ

ปัจจัยที่เกี่ยวกับการดื่มน้ำ

การดื่มน้ำเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบปัสสาวะ หากผู้ป่วยดื่มน้ำไม่เพียงพอ หรือดื่มน้ำเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หรือคาเฟอีนมากเกินไป ก็อาจทำให้เกิดอาการปัสสาวะบ่อยได้

ปัจจัยที่เกี่ยวกับโรคต่างๆ

อาการปัสสาวะบ่อยยังสามารถเกิดจากโรคต่างๆได้อีกด้วย เช่น โรคต่อมลูกหมากอักเสบ โรคไตวาย โรคเบาหวาน โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ และอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้น หากผู้ป่วยมีอาการปัสสาวะบ่อย ควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาที่เหมาะสม

การรับประทานอาหารและการดื่มน้ำอย่างเหมาะสม การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และการพักผ่อนอย่างเพียงพอ จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการปัสสาวะบ่อยได้

อาการที่เกี่ยวข้อง

โรคประจำตัว

การปัสสาวะบ่อยเกิดขึ้นเมื่อมีการขับถ่ายน้ำปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ โดยปกติแล้วคนส่วนมากจะปัสสาวะวันละ 6-8 ครั้งต่อวัน แต่หากมีการปัสสาวะบ่อยกว่านี้ หรือตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อเข้าห้องน้ำมากกว่า 2 ครั้ง อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าสุขภาพกำลังมีปัญหาได้

นอกจากนี้ การปัสสาวะบ่อยอาจเกิดขึ้นร่วมกับอาการอื่น ๆ เช่น อาการร้อนในร่างกาย อาการปวดบริเวณเข่า และอาการเจ็บปวดเมื่อปัสสาวะ

อาการที่ควรระวัง

การปัสสาวะบ่อยอาจเป็นอาการของโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะ เช่น โรคไตวาย โรคเบาหวาน โรคกระเพาะปัสสาวะ หรือโรคมะเร็งทางเดินปัสสาวะ ดังนั้น หากมีอาการปัสสาวะบ่อยควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคที่เกี่ยวข้องได้เร็วที่สุด

การวินิจฉัยและการรักษา

การวินิจฉัย

การวินิจฉัยโรคปัสสาวะบ่อยจะเริ่มต้นด้วยการตรวจสอบประวัติการเจ็บป่วยและการตรวจร่างกายเบื้องต้น เช่น การตรวจความดันโลหิต การตรวจปัสสาวะ และการตรวจเลือด หากมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคปัสสาวะบ่อย เช่น ผู้ที่มีประวัติโรคเบาหวาน หรือโรคไต แพทย์อาจระบุการตรวจเพิ่มเติม เช่น การตรวจปัสสาวะตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อตรวจสอบปริมาณและความถี่ของการปัสสาวะ และการตรวจเอ็กสเรย์ หรือตรวจปัสสาวะ เพื่อตรวจสอบสภาพของทางเดินปัสสาวะและไต

การรักษาและการดูแล

การรักษาโรคปัสสาวะบ่อยจะขึ้นอยู่กับสาเหตุของโรค หากโรคเกิดจากการดื่มน้ำมากเกินไป แพทย์อาจแนะนำให้ลดปริมาณการดื่มน้ำ หรือเปลี่ยนเป็นน้ำผลไม้หรือน้ำมะพร้าว หากโรคเกิดจากการตั้งครรภ์ แพทย์อาจแนะนำให้คุณแม่พยายามปัสสาวะทุก 3-4 ชั่วโมง เพื่อลดความดันที่กระเพาะปัสสาวะ และลดการกระตุ้นของมดลูก

หากโรคมีสาเหตุมาจากโรคทางระบบทางเดินปัสสาวะ เช่น การติดเชื้อ แพทย์อาจระบุการรักษาด้วยการใช้ยาปฏิชีวนะ เพื่อกำจัดเชื้อโรค หรือการใช้ยาแก้ปัญหาทางเดินปัสสาวะ เพื่อช่วยลดอาการปวด และอาการปัสสาวะบ่อย

การป้องกันและการดูแลสุขภาพ

การป้องกัน

การควบคุมปริมาณการดื่มน้ำ เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันปัสสาวะบ่อย ควรดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสม และหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ เพราะสามารถกระตุ้นให้เกิดอาการปัสสาวะบ่อยได้

นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงอาหารหรือเครื่องดื่มที่อาจกระตุ้นให้เกิดอาการปัสสาวะบ่อย เช่น กาแฟ ชา น้ำอัดลม และเครื่องดื่มที่มีสารเคมี

การดูแลสุขภาพ

ผู้ที่มีปัญหาปัสสาวะบ่อยควรปรึกษาแพทย์เพื่อค้นหาสาเหตุและวางแผนการรักษาที่เหมาะสม การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต เช่น การออกกำลังกาย การลดน้ำหนัก และการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการกินอาหาร สามารถช่วยลดอาการปัสสาวะบ่อยได้

นอกจากนี้ ควรรับประทานอาหารที่เหมาะสม เช่น ผัก ผลไม้ และอาหารที่มีไฟเบอร์สูง เพื่อช่วยลดอาการท้องผูก ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการปัสสาวะบ่อย

ในกรณีที่ปัสสาวะบ่อยเกิดขึ้นเพราะโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน หรือโรคไต ควรรักษาโรคประจำตัวอย่างเต็มที่ เพื่อลดอาการปัสสาวะบ่อยและป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน

ปัสสาวะบ่อย สีใส

การปัสสาวะบ่อยเป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้หญิงและผู้ชาย แต่อาการนี้ไม่ได้เป็นโรคแต่เพียงอาการเดียวของร่างกายที่เกิดขึ้นเมื่อเราดื่มน้ำมากหรือดื่มเครื่องดื่มมากเกินไป การปัสสาวะบ่อยๆ ก็เป็นอาการที่ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของร่างกายมากนัก แต่ถ้าเป็นการปัสสาวะบ่อยๆ แต่สีของปัสสาวะยังคงเป็นสีใส ก็ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของไตและทางเดินปัสสาวะเช่นกัน

สีของปัสสาวะสีใสหรือไม่มีสี หมายถึงปัสสาวะที่ไม่มีสีเหลืองเข้ม สีน้ำตาล สีแดง หรือสีอื่นๆ ปัสสาวะสีใสจะเป็นสีของปัสสาวะที่มีปริมาณน้ำมากกว่าปกติ ซึ่งอาจเกิดจากการดื่มน้ำมากหรือการกินผัก ผลไม้ หรืออาหารที่มีปริมาณน้ำมาก ๆ แต่หากการปัสสาวะบ่อยๆ แต่สีของปัสสาวะไม่ใส อาจเป็นสัญญาณของโรคเบาหวาน โรคไต หรือโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินปัสสาวะ

การดื่มน้ำเพียงพอและอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งที่สำคัญในการรักษาสุขภาพของระบบทางเดินปัสสาวะ และการป้องกันการเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับการปัสสาวะ ดังนั้น หากมีอาการปัสสาวะบ่อย แต่สีของปัสสาวะยังคงเป็นสีใส ก็ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของร่างกายมากนัก แต่หากมีอาการปัสสาวะบ่อย และสีของปัสสาวะเปลี่ยนไป ควรปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับการปัสสาวะให้เหมาะ

Ref

  1. https://www.healthpartners.com/blog/frequent-urination-in-women-12-causes-and-how-to-get-help/
  2. https://www.healthline.com/health/overactive-bladder/frequent-urination-women<br>
  3. https://www.medicalnewstoday.com/articles/316669<br>
บทความที่เกี่ยวข้อง
พาลูกเที่ยว: ไปนอกบ้านดีต่อพัฒนาการลูกอย่างไร
พาลูกเที่ยว: ไปนอกบ้านดีต่อพัฒนาการลูกอย่างไร
12 กรกฎาคม 2022 02:53
เริ่มเข้าใกล้วันหยุดยาวแล้ว คุณพ่อคุณแม่คนไหนที่กำลังคิดว่าจะพาลูก หลาน ออกไปเที่ยว ได้โอกาศที่ดีเลยค่ะ ถึงแม้วันหยุดยาวบ้างครอบครัวคุณผู้ปกครองอาจจะไ
อารมณ์:สอนลูกน้อย กับการจัดการอารมณ์ช่วงโควิด
อารมณ์:สอนลูกน้อย กับการจัดการอารมณ์ช่วงโควิด
05 กรกฎาคม 2022 04:21
การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้เด็กๆ ในทุกช่วงวัยต่างกำลังตกอยู่ในสภาวะทางอารมณ์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นความวิตกกังวล ความเครียด และความไม่สบายใจ ถึง
ปัญหาสายตา: ลูกน้อยมีปัญหาทางสายตาไหม?
ปัญหาสายตา: ลูกน้อยมีปัญหาทางสายตาไหม?
09 กรกฎาคม 2022 09:47
ดวงตา เป็นอวัยวะที่แสนละเอียดอ่อน โดยเฉพาะสำหรับเด็กๆ คุณพ่อคุณแม่ หรือคุณผู้ปกครองจึงต้องหมั่นสังเกตอย่างใกล้ชิด และต้องหมั่นตรวจคัดกรองโรคตามระยะเวล
พัฒนาการเด็ก: ปัญหาสำคัญของลูกน้อยในแต่ละช่วงวัยที่ควรเข้าพบแพทย์
พัฒนาการเด็ก: ปัญหาสำคัญของลูกน้อยในแต่ละช่วงวัยที่ควรเข้าพบแพทย์
05 กรกฎาคม 2022 04:23
เด็กแต่ละวัยจะมีพัฒนาการและการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ปกครองควรใส่ใจ และส่งเสริมพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ของเด็กอย่างเหมาะสม ถ้าหากเด็กมีปัญห