Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

เลือกคาร์ซีท เลือกความปลอดภัยสูงสุดให้ลูก

เลือกคาร์ซีท เลือกความปลอดภัยสูงสุดให้ลูก


ในพื้นที่ข่าวหลายครั้ง เราได้เห็นประโยชน์ของ คาร์ซีท (car seat) หรือ เบาะนั่งนิรภัยเด็ก ที่เวลาเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ 


ภายในรถมีเด็กแล้วนั่งอยู่ในคาร์ซีท (car seat)  ผลปรากฎว่า...

 

เด็กปลอดภัย

 

เกิดความบาดเจ็บทางร่างกายไม่มาก 

 

นั้นเพราะ คาร์ซีท (car seat)  มีระบบยึดเหนี่ยวเด็กในรถ มีระบบรองรับลดแรงกระแทก 


เป็นการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อปกป้องเด็กจากการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตระหว่างรถชน


เด็กไม่นั่งคาร์ซีท (car seat)  แม่อุ้มลูกไว้บนตัก เวลาเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ชนกันแรงๆ เด็กที่นั่งอยู่บนตักแม่จะกระเด็นออกจากตักกระแทกกับตัวรถ หรือขั้นรุนแรงกระเด็นออกนอกรถ 


การใช้คาร์ซีท (car seat) จึงมีความจำเป็นมากค่ะ เพราะช่วยลดการเกิดอันตรายให้เบาลง หรือถ้าเป็นอุบัติเหตุไม่ร้ายแรงลูกก็อาจไม่ได้รับบาดเจ็บแม้แต่น้อย

 

การซื้อคาร์ซีท (car seat)  จึงไม่ใช้การใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ไม่ใช่ออฟชั่นของเห่อลูก แต่เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยปกป้องลูก เพราะคุณไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ในช่วงแรกเกิด จนถึง 5 ขวบ จะไม่พาลูกออกเดินทางด้วยรถยนต์ไปไหนมาไหน 

 

แม้เราจะขับรถอย่างระมัดระวัง แต่เราไม่อาจรู้ได้ว่า ผู้ขับขี่รถยนต์คันอื่นๆ รอบตัวเราจะระแวดระวังไหม ขึ้นชื่อว่าอุบัติเหตุเราไม่สามารถคาดการณ์ได้เลย


เมื่อคาร์ซีท (car seat) สามารถเป็นตัวช่วยในการดูแลปกป้องลูกรักได้ ทำไมคุณพ่อคุณแม่จะไม่กล้าลงทุนซื้อประกันความปลอดภัยให้ลูก


แล้วเมื่อตัดสินใจจะซื้อคาร์ซีท (car seat) แบบไหนที่ดี ที่จะสามารถปกป้องอันตรายให้ลูกได้


1.คาร์ซีท (car seat) มีหลายขนาด หลายแบบ มีความแตกต่างกันไปตามน้ำหนักหรือส่วนสูงของตัวเด็ก (ไม่ใช่อายุของเด็ก)


เช่น คาร์ซีท (car seat) สำหรับเด็กแรกเกิด รองรับน้ำหนักตั้งแต่ ประมาณ 2.5 -10 กก. ขึ้นไป มีรูปทรงภายในพอดีกับสรีระของเด็กแรกเกิดโดยเฉพาะ 


จนถึงคาร์ซีท (car seat) บางยี่ห้อมีการออกแบบมาเพื่อให้ใช้ได้ในระยะยาวตั้งแต่แรกเกิด ถึง 7 ปี ถ้าราคาอยู่ในงบประมาณที่รับได้ ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ จะได้ไม่เปลี่ยนรุ่นบ่อยๆ 


แต่อย่างไรก็ตาม วิธีเลือกคาร์ซีท (car seat) ที่เหมาะสมและถูกต้อง คือ เลือกตามน้ำหนักตัว และไม่ควรซื้อคาร์ซีท (car seat) ที่มีเบาะนั่งขนาดใหญ่เกินตัวของเด็ก เบาะนั่งเด็กที่จะมั่นใจได้ถึงความปลอดภัย ต้องมีขนาดพอเหมาะกับตัวเด็ก รองรับสรีระเด็กเท่านั้น 


2.สายรัด หรือ สายเข็มขัดนิรภัย ต้องสามารถดึงออกมาได้จนสุด แล้วเสียบในตัวล็อกอย่างพอดี ล็อกได้แน่นหนา เพื่อให้คาร์ซีทแนบสนิทกับเบาะรถ สายรัดควรมีอย่างน้อย 3 จุดขึ้นไป


3.นอกจากโครงสร้างที่มาตรฐานแล้ว ควรคำนึงถึงการใช้งานจริง สะดวกและง่ายในการติดตั้ง เพราะต่อให้เราเลือกรุ่นราคาสูง คุณภาพเป็นเลิศ แต่ติดตั้งยุ่งยาก จนไม่ถูกต้อง ลงล็อก 100 % ก็ทำให้สมรรถนะความปลอดภัยของคาร์ซีทลดลง


4.เบาะนั่งปรับเอนนั่ง-นอนได้ สามารถรองรับแรงกระชาก ด้านข้างป้องกันการกระแทกได้ดี มีเบาะรองคอ (Head Support) ได้ยิ่งดี เพราะช่วยโอบอุ้มศีรษะเด็กที่คอยังอ่อนได้ดี 


ถึงแม้ว่าคาร์ซีท (car seat) ส่วนมากจะมีราคาค่อนข้างสูง แต่เมื่อนำมาเทียบกับความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้นั้นถือว่าคุ้มค่ามากค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
ลูกตาแฉะ: ภาวะท่อน้ำตาอุดตัน แก้ไขอย่างไรดี?
ลูกตาแฉะ: ภาวะท่อน้ำตาอุดตัน แก้ไขอย่างไรดี?
23 สิงหาคม 2022 07:36
ทำอย่างไรดี? ลูกตาแฉะ น้ำตาไหล มีการสะสมของขี้ตาจำนวนมาก ทั้งๆ ที่ไม่ได้ร้องไห้ คุณพ่อ คุณแม่คงกังวลใจไม่น้อย เรามารู้ถึงสาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้เกิดอา
ท่อน้ำนมอุดตันคืออะไร? รักษาอย่างไรดี?
ท่อน้ำนมอุดตันคืออะไร? รักษาอย่างไรดี?
18 สิงหาคม 2022 05:43
คุณแม่หลังคลอดหลายๆ ท่าน อาจกำลังเผชิญกับปัญหา "ท่อน้ำนมอุดตัน" ที่อาจทำให้รู้สึกเจ็บปวดและส่งผลให้น้ำนมน้อยลง ลูกน้อยจึงไม่ได้ดื่มนมแม่เต็มที่อย่างที