Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

เครื่องปั๊มนมแบบไหนถูกดี-ถูกใจคุณแม่

เครื่องปั๊มนมแบบไหนถูกดี-ถูกใจคุณแม่

จัดเป็นอีกหนึ่งชาเลนจ์ของคุณแม่มือใหม่เลยก็ว่าได้ สำหรับการเลือกเครื่องปั๊มนม อาวุธข้างกายในการทำสต๊อกน้ำนมแม่ ที่มีให้เลือกหลากหลายแบบ หลายรุ่น หลายยี่ห้อจนตัดสินใจไม่ถูก 

 

ยิ่งเป็นท้องแรกด้วยแล้วยิ่งเลือกยากเข้าไปใหญ่ เพราะไม่มีประสบการณ์ในการเลือกเครื่องปั๊มนม เช่น หากเลือกเครื่องที่ถูกเกินไป ก็อาจจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานมาใช้งาน ใช้ไปแล้วมีเสียงดังเวลาปั๊มนม ปั๊มแล้วเจ็บ ปั๊มไม่ออก หัวนมปวด เต้าคัด หรืออาจทำให้หัวนมของคุณแม่เป็นแผล จนทำให้แม่ๆ ต้องยอมตัดใจทิ้งเครื่องปั๊มนม และหาวิธีใหม่วนไปจนกว่าจะเจอเครื่องที่ใช่

 

จากประสบการณ์ที่ผ่านการการลองผิดลองถูกกับการใช้งานเครื่องปั๊มนมแบบต่างๆ มาแล้ว อยากแบ่งปันให้คุณแม่ได้รู้ เพื่อเป็นการช่วยคุณแม่มือใหม่สกรีนเครื่องปั๊มนมค่ะ

 

บีบด้วยมือ : วิธีนี้ค่อนข้างยากและใช้เวลานานสำหรับคุณแม่มือใหม่สักหน่อย เพราะคุณแม่ต้องมีความชำนาญ โดยการใช้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้กดให้ตรงจุดตรงลานนมแล้วบีบเข้าที่หัวนม ไล่ตามเส้นน้ำนมจนเกลี้ยง ต้องทำให้ถูกวิธีไม่อย่างนั้นน้ำนมจะออกมาไม่กี่หยด ไม่เกลี้ยงเต้า มีปริมาณไม่เพียงพอให้ลูกดื่ม และคุณแม่เสี่ยงอาการเต้าคัด เต้านมอักเสบ แต่ข้อดี คือ เป็นธรรมชาติ สามารถช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมได้ ที่สำคัญคือฟรี เพราะทุกอย่างเกิดจากมือ และใจของแม่ล้วนๆ ค่ะ

 

ที่ปั๊มนมแบบใช้มือ : ข้อดีก็คือใช้งานง่าย และมีราคาถูกที่สุด เพียงแต่คุณแม่ต้องอาศัยแรงบีบจนเมื่อยมือ และไม่ค่อยเหมาะกับคุณแม่ที่ทำงานประจำสักเท่าไหร่ เพราะระหว่างที่ปั๊มนมไม่สามารถทำงานอื่นไปด้วยได้ และเสียเวลาปั้มข้างละ 15-20 นาที กินเวลารวมเกือบชั่วโมง 

 

เครื่องปั๊มเดี่ยวไฟฟ้าขนาดเล็ก : จริงๆ สามารถซื้อเครื่องปั๊มคู่ได้แต่เลือกใช้ทีละข้าง แต่ถ้าคุณแม่ที่ต้องการดีไซน์ ขนาดกะทัดรัด อันนี้เหมาะมากค่ะ  ข้อดีคือ ขนาดเบา พกพาสะดวก ราคาไม่แพงมาก เหมาะกับคุณแม่เต็มเวลา เพราะในระหว่างที่ลูกดูดเต้า อีกเต้าก็ปั๊มได้เลย ส่วนข้อเสีย คือ เสียงดังที่อาจรบกวนการนอนของลูกไปสักหน่อย

 

เครื่องปั๊มนมรุ่นใหญ่แบบปั๊มคู่ : โดดเด่นที่สุดเลยในเรื่องของการประหยัดเวลา เพราะสามารถกระตุ้นการผลิตน้ำนมออกสองข้างพร้อมกัน มีพลังในการดูดมากที่สุด รอบและแรงดูดคงที่ ช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมออกมาได้มากที่สุด 

 

ที่สำคัญคือเสียงเงียบมากลูกหลับได้สนิท ทำให้คุณแม่สามารถลุกไปทำภารกิจอื่นๆ ระหว่างการปั้มน้ำโดยใส่เสื้อชั้นในปั๊มนม นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักเบา พกพาสะดวก จะชาร์จไฟฟ้า หรือเพาเวอร์แบงก์ก็ได้ แนะนำว่าควรเลือกรุ่นที่มีแบตเตอรี่จะคุ้มกว่าสามารถใช้ในบ้านหรือปั๊มนอกบ้านก็ได้ บางรุ่นมีไฟที่เครื่องด้วยสามารถปั๊มกลางคืนก็ได้ ส่วนใหญ่แบบนี้จะเป็น Hospital Grade มั่นใจเรื่องความสะอาด ปลอดภัย 

 

ยังมีออฟชั่นนวดกระตุ้นและโหมดปั๊มทำให้ปั๊มออกหมดเกลี้ยงเต้า ทำให้ร่างกายผลิตน้ำนมได้ดีกว่า รอบปั๊มคงที่สามารถเพิ่มแรงได้จึงสามารถปั๊มได้เกลี้ยงเต้า อีกทั้งยังช่วยให้ลูกดูดเก่งขึ้นอีกด้วยค่ะ เรียกได้ว่าตอบโจทย์คุณแม่ที่ต้องกลับไปทำงานหลังคลอดแต่ยังอยากทำสต๊อกน้ำนมเป็นอย่างมาก รับรองว่าใช้แล้วคุณแม่แฮปปี้สุดๆ 

 

ข้อเสีย ราคาแพงที่สุด เรตราคาตั้งแต่ 6,000 –20,000 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ แต่ก็คุ้มค่ากับการลงทุนถ้าคุณแม่อยากทำสต๊อกน้ำนมให้ลูก เพราะจากประสบการณ์ไม่เคยเห็นใครสามารถสต๊อกน้ำนมได้โดยใช้วิธีบีบมือ หรือปั้มมือ เพราะแรงดูดไม่พอ ไม่เกลี้ยงเต้าพอ อีกข้อเสีย เครื่องปั๊มนมรุ่นใหญ่แบบปั๊มคู่ มีอุปกรณ์หลายชิ้น อาจจะยากกว่าในการทำความสะอาดและประกอบสักหน่อย

 

คุณแม่ทั้งหลายคงจะได้คำตอบกันไปแล้วว่าจะเลือกวิธีการหรือเครื่องปั๊มนมแบบไหนดีที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์คุณแม่ที่สุด ทีนี้ก็ได้เวลาช็อปปิ้ง เครื่องปั๊มนม คุณภาพกันแล้ว คลิกเลย Mombie Street แหล่งรวมผลิตภัณฑ์แม่ และเด็กคุณภาพดีมากมาย

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
เมนูอาหารสำหรับเด็ก: สำหรับเด็กที่คุณแม่ทำได้ง่ายๆ
เมนูอาหารสำหรับเด็ก: สำหรับเด็กที่คุณแม่ทำได้ง่ายๆ
31 พฤษภาคม 2022 04:58
คุณพ่อคุณแม่คนไหนกำลังหมดไอเดียในการทำอาหารให้เจ้าตัวเล็ก วันนี้มัมบี้มี 5 ไอเดียเมนูอาหารสําหรับเด็ก วัย 1 ขวบขึ้นไปมาแนะนำกันค่ะ
ท่าให้นม : 6 ท่าสำหรับแม่มือใหม่
ท่าให้นม : 6 ท่าสำหรับแม่มือใหม่
31 พฤษภาคม 2022 05:20
การให้ นมแม่ ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่มีคุณค่ามาก ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ของแม่ และลูกน้อยนั้นแน่นแฟ้นกันมากยื่งขึ้น ซึ่งท่าของการอุ้มให้นมลูกนั