mombieclub
mombieclub
@mombieclub

ประโยชน์ของนมแม่:ประโยชน์ของการให้นมลูกของ "คุณแม่"

ประโยชน์ของนมแม่
ประโยชน์ของนมแม่

การให้นมลูกเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตคุณแม่ และแน่นอนลูกน้อย โดยในช่วงระยะเริ่มต้นของการเจริญเติบโตและพัฒนาของลูกน้อย นอกจากความสัมพันธ์ที่สร้างขึ้นระหว่างแม่และลูก การให้นมยังมีประโยชน์มากมายทั้งสำหรับคุณแม่เองด้วย วันนี้ Mombieclub มีข้อมูลดีๆมานำเสนอ และก็คือรายละเอียดเกี่ยวกับประโยชน์ที่สำคัญของการให้นมลูกน้อย

ประโยชน์สำหรับลูก

แม้ว่าบทความนี้จะเป็นเรื่องของ "คุณแม่" แต่ก็อดไม่ได้ที่จะต้องพูดถึงประโยชน์ของ นมแม่ ที่ลูกน้อยจะได้รับหากดื่มนมแม่เป็นประจำ กันเสียก่อน

โภชนาการที่เหมาะสม

นมแม่เป็นอาหารที่สมบูรณ์และเต็มไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นสำหรับลูกน้อยในช่วงระยะเริ่มต้น. มันประกอบไปด้วยโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และแร่ธาตุ ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต ที่ช่วยในการสร้างพัฒนาการทางสมองและร่างกายของลูกอย่างมาก

ร่างกายแข็งแรง

นมแม่ มีภูมิต้านทานที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อและโรคต่าง ๆ ที่อาจเข้าสู่ร่างกายของลูก. ภูมิคุ้มกันที่มาจากนมแม่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของลูกน้อยและช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการเจ็บป่วย.

ประโยชน์สำหรับแม่

และก็มาถึงหัวข้อหลักในครั้งนี้ ก็คือประโยชน์การให้นมแม่กับลูกน้อย โดยไม่เราจะมาเฉลยว่าไม่เพียงแต่ลูกน้อยจะได้รับประโยชน์เท่านั้น คุณแม่ก็ยังจะได้รับประโยชน์อย่างมากจากการให้นมลูกอีกด้วย จะมีอะไรบ้างไปชมกันเลย

การซ่อมแซมร่างกาย

การให้นมลูกหลังคลอด ช่วยคุณแม่ในกระบวนการซ่อมแซมร่างกายของแม่อย่างมาก กระบวนการนี้ช่วยลดป้องกันการเพิ่มขึ้นของน้ำหนักหลังคลอดได้อีกด้วย โดยจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการกลับสู่รูปร่างก่อนท้องให้เร็วขึ้นตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นข้อสำคัญที่หลายคนไม่ทราบ

สุขภาพทางจิต

การให้นมลูกช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์และความผูกมัดระหว่างแม่และลูก. กระบวนการนี้สร้างโอกาสให้แม่มีเวลาพักผ่อนและเชื่อมต่อกับลูกน้อยอย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นส่วนช่วยให้คุณแม่มีสุขภาพจิตที่ดี ลดอาการซึมเศร้าหลังคลอดที่หลายคนประสบพบเจอได้อย่างมาก

ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ

หลายคนอาจจะไม่เชื่อว่าการให้นมลูกน้อยหลังคลอด มีส่วนในการช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งเต้านม และยังรวมไปถึงโรคเบาหวาน ได้เป็นอย่างดี และนอกจากนี้ยังเชื่อมโยงกับการลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและกระดูกพรุนในอนาคตได้อีกด้วย 

สรุป ประโยชน์ของนมแม่ และประโยชน์ที่คุณแม่จะได้รับ

การให้นมลูกมีประโยชน์ทั้งสำหรับแม่และลูก. ลูกได้รับโภชนาการที่เหมาะสมและร่างกายแข็งแรง ในขณะที่แม่ได้ประโยชน์จากการซ่อมแซมร่างกายและสุขภาพทางจิต. การให้นมลูกยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคร้ายแรงในอนาคต. ดังนั้น การสนับสนุนและส่งเสริมการให้นมลูกเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพและพัฒนาการของทั้งแม่และลูก หลังจากที่คุณแม่ได้อ่านบทความนี้ไป Mombieclub หวังว่าคุณแม่ทุกคนจะเห็นถึงความสำคัญในการให้นมลูกน้อยมากยิ่งขึ้น

บทความที่เกี่ยวข้อง
พาลูกเที่ยว: ไปนอกบ้านดีต่อพัฒนาการลูกอย่างไร
พาลูกเที่ยว: ไปนอกบ้านดีต่อพัฒนาการลูกอย่างไร
12 กรกฎาคม 2022 02:53
เริ่มเข้าใกล้วันหยุดยาวแล้ว คุณพ่อคุณแม่คนไหนที่กำลังคิดว่าจะพาลูก หลาน ออกไปเที่ยว ได้โอกาศที่ดีเลยค่ะ ถึงแม้วันหยุดยาวบ้างครอบครัวคุณผู้ปกครองอาจจะไ
เตรียมฉีด วัคซีนโควิด-19 สำหรับเด็กเล็ก
เตรียมฉีด วัคซีนโควิด-19 สำหรับเด็กเล็ก
12 กรกฎาคม 2022 03:58
ถึงคราวอนุมัติ "วัคซีนสำหรับเด็กเล็ก" แล้ว! เพราะในวันที่ 17 มิถุนายน 2565 ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) อนุมัติใช้วัคซีนฉุกเฉินป้องกั
ปัญหาสายตา: ลูกน้อยมีปัญหาทางสายตาไหม?
ปัญหาสายตา: ลูกน้อยมีปัญหาทางสายตาไหม?
09 กรกฎาคม 2022 09:47
ดวงตา เป็นอวัยวะที่แสนละเอียดอ่อน โดยเฉพาะสำหรับเด็กๆ คุณพ่อคุณแม่ หรือคุณผู้ปกครองจึงต้องหมั่นสังเกตอย่างใกล้ชิด และต้องหมั่นตรวจคัดกรองโรคตามระยะเวล