Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

เทคนิคปั๊มน้ำนมแม่ให้เกลี้ยงเต้า

เทคนิคปั๊มน้ำนมแม่ให้เกลี้ยงเต้า

ถึงเวลาที่ต้องบอกต่อทริคดีๆ แล้วค่ะ จากที่ลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง เจ็บหน้าอก คัดเต้ามาก็เยอะ กว่าจะถึงบางอ้อ เพราะมัวแต่ปากหนัก สุดท้ายก็ได้พี่ป้าน้าอา เพื่อนพ้องที่เป็นคุณแม่และผ่านการปั๊มนมมาก่อน แนะนำเทคนิคในการปั๊มน้ำนมให้เกลี้ยงเต้า สารพัดวิธีการเลยละค่ะ อยากนำมาบอกต่อคุณแม่มือใหม่จะได้ไม่ต้องเสียเวลา และไม่ต้องเจ็บตัวค่ะ แถมยังมีน้ำนมในสต๊อกไว้ให้ลูกดื่มได้ทันกาลและในปริมาณเพียงพอด้วยค่ะ

คัดแล้วคัดอีก กรองจนเหลือกลเม็ดเด็ดในการปั๊มน้ำนมให้เกลี้ยงเต้า แถมยังช่วยกระตุ้นกระบวนการสร้างน้ำนมแม่ให้มากขึ้นด้วยค่ะ

1. ยิ่งเร็วยิ่งดี เริ่มปั๊มนมเร็วยิ่งได้น้ำนมเยอะ ควรปั๊มนมหลังคลอดภายใน 24 ชั่วโมง จะช่วยกระตุ้นกระบวนการสร้างน้ำนมแม่ได้เป็นอย่างดี แนะนำว่า 7-10 วันแรกหลังคลอด ให้ปั๊มน้ำนมได้ 750-800 มล. ต่อวัน และมากขึ้นเป็น 800-1,000 มล. ต่อวัน ถ้าจดบันทึกปริมาณน้ำนมที่ได้ในแต่ละวันได้ยิ่งดีค่ะ

 

 2.ตรงต่อเวลา มีกำหนดเวลาในการปั๊มนมที่แน่นอน ตรงเวลาทุกๆ วัน จะช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมได้มากขึ้น และการปั๊มนมในแต่ละครั้งน้ำนมจะไหลดี ปั๊มน้ำนมได้เกลี้ยงเต้าค่ะ ร่างกายแม่จะผลิตน้ำนมออกมาน้อย หรือที่เรียกว่า น้ำนมหด ถ้าไม่มีการนำน้ำนมออกจากเต้าอย่างสม่ำเสมอ

 

 3.ยิ่งถี่ยิ่งดี ไม่จำเป็นต้องปั๊มนมนาน ความถี่ในการปั๊มนมสำคัญกว่าระยะเวลาในการปั๊มนมแต่ละครั้ง เพราะการปั๊มนมบ่อยยิ่งกระตุ้นให้น้ำนมไหลได้ดี ระยะความถี่ที่เหมาะสม ในช่วงแรก คือ 8-10 ครั้งต่อวัน พอลูกเริ่มโตค่อยลดลงเหลือ 5-8 ครั้งต่อวันค่ะ เพราะช่วง 12 เดือนเป็นต้นไป ปริมาณน้ำนมที่ลูกต้องการจะเริ่มลดลงบ้าง อย่างไรก็ตามพยายามปั๊มให้น้ำนมเกลี้ยงเต้ามากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในการปั๊มแต่ละครั้งนะคะ

 

4.ปั๊มทีละข้าง ไม่เกิน 15 นาที ควรปั๊มนมให้หมดเป็นข้างๆ ไป ใช้เวลาในการปั๊มนมข้างละประมาณ 10-15 นาที ซึ่งเท่าๆ กับระยะเวลาที่ลูกดูดนมแม่จนเกลี้ยงเต้า การปั๊มนมนานเพราะหวังจะได้น้ำนมในปริมาณที่มากนั้น เป็นการเข้าใจผิด เพราะในระยะเวลาการปั๊มนม 10-15 นาทีนั้น น้ำนมแม่อาจจะเกลี้ยงเต้าแล้ว การปั๊มนมนานเกินไปส่งผลให้เจ็บเต้านม จนอาจเกิดเส้นเลือดฝอยหรือหัวนมแตกได้ 

 

 5.การเลือกเครื่องปั๊มนมก็สำคัญ ควรเลือกเครื่องปั๊มนมให้กระชับพอดีกับเต้านมแม่ และบริเวณส่วนครอบเต้าควรทำจากวัสดุที่อ่อนนุ่ม ป้องกันการกดทับเต้านม  อ่านเพิ่มเติม ประโยชน์ของการมีเครื่องปั๊มนม

 

 การปั๊มนมให้เกลี้ยงเต้า ไม่ใช่การปั๊มรีดเอาน้ำนมจนหมดเต้าเอาจนหยดสุดท้ายแบบนมวัวนะคะ เพราะถึงอย่างไร น้ำนมก็ไม่มีวันหมดหรือเกลี้ยงเต้าจริงๆ ค่ะ (ในระหว่างให้นมลูก) แต่คำว่า “เกลี้ยงเต้า” คือการปั๊ม หรือดูด หรือระบายน้ำนมออกให้มากที่สุดแต่ยังคงมีเหลืออยู่ เพราะร่างกายของคุณแม่ยังคงผลิตน้ำนมอยู่ตลอด

 หากแต่ข้อดีของการปั๊มนมน้ำให้เกลี้ยงเต้า คือ การระบายน้ำนมออกให้มากที่สุด เพื่อให้มีที่ว่างจำนวนมากในการรองรับน้ำนมใหม่ที่จะผลิตออกมา และการปั๊มน้ำนมเกลี้ยงเต้าก็เป็นการกระตุ้นให้เกิดการผลิตน้ำนมออกมามาก เช่นกันหากปั๊มน้ำนมออกมาได้น้อยร่างกายก็ผลิตน้ำนมใหม่ออกมาน้อย อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูก เช่นนี้แหละค่ะ คุณแม่ๆ จึงต้องปั๊มน้ำนมให้เกลี้ยงเต้าหรือให้ลูกดูดนมให้มากที่สุดในแต่ละครั้ง

 แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า ปั๊มน้ำนมเกลี้ยงเต้าแล้ว ให้สังเกตจากอาการ เต้านมตึงจนเจ็บ ซึ่งเรียกอาการนี้ว่า เต้านมคัด หลังจากปั๊มนมแล้ว จะเริ่มมีอาการเจ็บน้อยลง เต้านมนิ่มขึ้น หรือเอามือบีบเต้านมมีน้ำนมพุ่งออกมาไม่กี่หยด นั้นละค่ะ คุณแม่ได้พิชิตภารกิจปั๊มนมน้ำนมเกลี้ยงเต้าแล้ว

 

แนะนำบทความที่น่าอ่านต่อ:

แจกฟรี! ตารางความถี่ให้นมลูก ตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 12 เดือน

7 สาเหตุของน้ำนมหมดพร้อมวิธีกู้คืน

เก็บรักษาน้ำนมแม่ให้คงคุณค่าเสมือนดื่มจากเต้า 

นมแม่เก็บได้นานแค่ไหน

#สต๊อกน้ำนม #ปั๊มนม #ปั๊มนมแม่ #นมแม่ #วิธีปั๊มนม #เครื่องปั๊มนม #อุปกรณ์ปั๊มนมแม่ #กระตุ้นนมแม่ #เลือกเครื่องปั๊มนม #ปั๊มนมเกลี้ยงเต้า #น้ำนม #เคล็ดลับการปั๊มนม

บทความที่เกี่ยวข้อง
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
ภัยน้ำท่วมมาแล้ว! ดูแลลูกอย่างไรดี? ให้ปลอดโรคและปลอดภัย
ภัยน้ำท่วมมาแล้ว! ดูแลลูกอย่างไรดี? ให้ปลอดโรคและปลอดภัย
29 กันยายน 2022 03:17
หลายจังหวัดในประเทศไทยประสบกับอุทกภัยร้ายแรง ฝนตก น้ำท่วม คุณพ่อคุณแม่หลายๆ บ้านคงมีความกังวลใจว่าจะดูแลลูกน้อยอย่างไรดี? ให้ปลอดภัยจากโรค เพราะเด็กวั
คนแปลกหน้า: สอนลูกปฏิเสธให้เป็น
คนแปลกหน้า: สอนลูกปฏิเสธให้เป็น
26 กันยายน 2022 04:28
สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรสอนเด็กเมื่อเขาเริ่มรู้ความ(ช่วงอายุ 4-5 ขวบ) ก็คือ การแยกแยะคนแปลกหน้าและคนคุ้นเคย เมื่อพวกเขาโตขึ้นเด็กๆจะได้พบเจอกับคนแปลกหน้
ทำไม? ลูกชอบเอาของเข้าปากกันนะ
ทำไม? ลูกชอบเอาของเข้าปากกันนะ
28 กันยายน 2022 03:12
ทำอย่างไรดีเมื่อเจ้าตัวแสบของบ้านเราชอบที่จะหยิบสิ่งของเอาเข้าปาก ทั้งรองเท้า ของเล่น ผ้า หรือสิ่งของอะไรก็ตามที่สามารถหยิบจับได้