mombieclub
mombieclub
@mombieclub

ดูดนิ้ว: ทำไมลูกน้อยถึงชอบกันนะ?

ทำไมลูกน้อยถึงชอบดูดนิ้วกันนะ?
ทำไมลูกน้อยถึงชอบดูดนิ้วกันนะ?

คุณพ่อคุณแม่หลายๆ ท่านคงจะต้องกังวลกันบ้างใช่ไหมคะ ว่าทำไมเจ้าตัวเล็กของเราจะต้องดูดนิ้วมือตัวเองด้วย และยิ่งไปกว่านั้นในยุคนี้การที่เจ้าตัวเล็กนำนิ้วมือเข้าปากก็อาจจะไม่ปลอดภัยจากเชื้อโรคมากนัก

สาเหตุของการ ดูดนิ้ว

พฤติกรรมดูดนิ้วของเจ้าตัวเล็กถือว่าเป็นเรื่องปกติเลยค่ะ ส่วนใหญ่เป็นเพราะเจ้าตัวเล็ก รู้สึกเบื่อ ไม่มีอะไรทำหรือต้องการความสะดวกสบายอะไรบางอย่าง เขาเลยนำนิ้วตัวเองมาดูด ซึ่งทำให้เขารู้สึกสนุกสนานในแบบของเขาเองค่ะ หรือในบางรายอาจจะมีติดเต้า หรือ ติด นมแม่ ก็เป็นได้

ผลเสียของการ ดูดนิ้ว

เด็กส่วนใหญ่จะหยุดดูดนิ้วเองภายในอายุ 2-4 ปี แต่ในเด็กบางคนที่ไม่สามารถเลิกดูดได้หลังจากอายุเท่านี้ จะเกิดผลเสียต่อการสบฟันหน้าบนจะยื่น ถ้ามีแรงดูดมากจะทำให้ฟันหน้าบน ล่าง ไม่สบกันทำให้กัดอาหารไม่ได้และยังมีผลเสีต่อการเจริญเติบโตของกระดูกขากรรไกร

ถ้าเจ้าตัวเล็กดูดนิ้ว จะดูแลได้อย่างไร

การดูดนิ้วของเจ้าตัวเล็กไม่ได้เป็นเรื่องอันตรายหรือร้ายแรงมากค่ะ แต่ในช่วงระยะเวลาที่ยังมีโควิด-19 อยู่คุณพ่อคุณแม่ควรดูแลลูกน้อยอย่างใกล้ชิด เพราะการนำนิ้วมือเข้าปากนั้นอาจทำให้เชื้อโรคตามนิ้วมือของลูกเข้าสู่ร่างกายได้ และก่อนที่เจ้าตัวเล็กจะนำนิ้วมือเข้าปากหรือถ้าคุณพ่อคุณแม่สังเกตได้ว่าลูกน้อยไปจับสิ่งของอะไรมา ให้ล้างมือให้สะอาดอยูเสมอนะคะ

ซึ่งการดูดนิ้วเป็นนิสัยที่ต้องการเวลาในการปรับตัวในเด็กเล็กๆ คุณพ่อคุณแม่อาจใช้ของเล่นที่น่าสนใจมาหลอกล่อเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจลูก ให้เขาใช้มือมาจับของเล่นและเล่นของเล่นแทนการดูดนิ้วได้ค่ะ

หากลูกน้อยยังไม่หยุดดูดนิ้วเมื่ออายุเกิน 3 ขวบ คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มปรึกษากับทันตแพทย์เพื่อหาแนวทางในการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับเด็กแต่ละคน

บทความที่เกี่ยวข้อง
รับขวัญ: กำลังเลือกของอยู่หรือเปล่า?
รับขวัญ: กำลังเลือกของอยู่หรือเปล่า?
26 กรกฎาคม 2022 04:36
การให้ “ของขวัญ” หรือ ของฝาก ถือเป็นการแสดงความยินดีอีกรูปแบบหนึ่ง โดยเฉพาะตอนที่มีเรื่องน่ายินดีเมื่อญาติ พี่น้อง หรือเพื่อนรักคลอดลูก ซึ่งเป็นโมเม้น
กฎหมายคาร์ซีท: สำคัญกับพ่อแม่อย่างไร?
กฎหมายคาร์ซีท: สำคัญกับพ่อแม่อย่างไร?
25 กรกฎาคม 2022 03:26
เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 เว็ปไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พระราชบัญญัติ จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 ว่าด้วยการบังคับใช้คาร์ซีทสำหรับเด็กที่อายุน
โรคมือเท้าปาก: หน้าฝนต้องระวังลูกน้อย
โรคมือเท้าปาก: หน้าฝนต้องระวังลูกน้อย
26 กรกฎาคม 2022 05:18
โรคมือ เท้า ปาก มักพบได้บ่อยในทารก และเด็กเล็ก มักจะมาพร้อม โรคหน้าฝน อื่นๆ ซึ่งทำให้เด็กที่ป่วยมีอาการเป็นไข้ เป็นแผลในปาก มีตุ่มน้ำใสตามฝ่ามือ ฝ่าเท