Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

ลูกติดขวดไม่เอาเต้า ลูกติดเต้าไม่เอาขวด

ลูกติดขวดไม่เอาเต้า ลูกติดเต้าไม่เอาขวด

 

เจ้าตัวน้อยของคุณแม่เป็นแบบไหนกันจ๊ะ

จริงๆ ทั้งสองกรณีนี้จะไม่ใช่ปัญหาถ้าเป็นคุณแม่แบบ FULL TIME จะพอใจกับการที่ลูกติดเต้าไม่เอาขวด ขณะเดียวกันถ้าเป็นคุณแม่ที่ต้อง WORKING ก็ต้องพอใจกับการที่ลูกติดขวดไม่เอาเต้า แต่ปัญหาอยู่ที่การติดอย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไปนี่แหละ อย่างคุณแม่ที่อยู่บ้านเลี้ยงลูกมีเวลาดูแลลูกรักทั้งวันจับเข้าเต้ากันได้ตลอด แต่เมื่อแม่มีธุระต้องออกนอกบ้านกลับฝากลูกไว้กับคนอื่นไม่ได้เพราะจะงอแงเอาเต้าท่าเดียวไม่เอาขวด ส่วนคุณแม่ที่ต้องทำงานส่วนใหญ่แล้วก็จะให้ลูกกินขวดตั้งแต่ไม่กี่เดือนแรกเลย ใช้เครื่องปั๊มเก็บน้ำนมไว้ให้ลูกดูดในช่วงที่ต้องทำงานจนลูกติดใจการกินขวดเพราะน้ำนมออกง่ายไหลแรงต่างจากเต้าแม่ที่ต้องออกแรง พอเป็นแบบนี้ลูกไม่ได้ดูดกระตุ้นน้ำนมพาลให้คุณแม่มีน้ำนมน้อยเป็นปัญหากลัดกลุ้มที่พบบ่อยในแม่หลายคน

 

ลูกติดขวดมากไปทำอย่างไรดี? ลูกติดเต้ามากไปทำอย่างไรดี? สองกรณีนี้เรามีวิธีมาแนะนำแก้ปัญหาเวลาที่ลูกติดอย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไป

Mother kissing a baby who is drinking from a bottle Free Photo

5 วิธีให้ลูกไม่ติดเต้า

1. ฝึกให้ดูดจุกยาง โดยสลับกับการป้อนนมจากเต้า ลองสลับกันไปหลายครั้งระหว่างให้นม

2. เลือกจุกนมที่คล้ายจุกนมของแม่ หาที่มีความยืดหยุ่นนุ่มนิ่ม แนะนำเป็นแบบที่ทำจากยางธรรมชาติค่ะ

3. เปลี่ยนท่าป้อน คุณแม่อาจจะลองป้อนด้วยท่านั่งลำตัวตั้งตรง แล้วค่อยๆ ประคองลูกน้อยนั่งบนตัก โดยให้ศีรษะของเค้าพิงอยู่กับอกเราและขณะป้อนควรให้นมไหลช้าๆ

4. ใช้วิธีป้อนแบบอื่น ให้ลูกจิบนมจากถ้วยหรือช้อน ถ้าเด็กโตหน่อยก็ฝึกให้ดูดจากหลอด แต่ถ้าลูกไม่ยอมกินนมสต๊อกเพราะรสชาติไม่ดีเท่านมจากเต้า ให้คุณแม่ผสมนมเก่ากับนมใหม่ในปริมาณ 10:90 แล้วค่อยๆ เพิ่มสัดส่วนไปเรื่อยๆ และที่สำคัญนมที่สต๊อกต้องอุ่นนะ

5. ลองให้คนอื่นป้อนนมแทนคุณแม่ ในช่วงแรกลูกจะร้องไห้งอแงคุณแม่ควรอดทนไว้ เมื่อเค้าหิวแล้วรู้ว่าไม่มีนมจากอกแม่เค้าจะยอมดูดนมจากขวดเอง

 

A young mother breastfeeds a baby. Premium Photo

5 วิธีให้ลูกไม่ติดขวด

1. อย่าพยายามจับเข้าเต้าตอนหิวจัด รอให้อารมณ์ดีหรือตอนง่วงนอนแล้วค่อยเอาเข้าเต้า ใช้เวลานะไม่ได้สำเร็จในครั้งแรกหรอก

2. ปล่อยให้เป็นเรื่องของแม่กับลูก ไม่ควรมีคนอื่นมารุมล้อมวุ่นวาย คุณแม่ต้องสร้างบรรยากาศความสุขระหว่างแม่กับลูก ให้อกและอ้อมแขนแม่ที่อบอุ่นสัมผัสร่างกายเขามากที่สุด เมื่อเขาดูดขวดเพลินๆ มีความสุขคุณแม่ลองหาจังหวะเปลี่ยนมาเข้าเต้าดู

3. เลือกจุกนมที่คล้ายจุกนมของแม่ บางทีจุกที่ใช้เป็นแบบรูใหญ่น้ำนมไหลแรงเด็กติดใจ ลองเปลี่ยนแบบให้กลับมาคล้ายจุกของเต้าคุณแม่ที่ทำจากยางธรรมชาติจนเคยชิน แล้วการจับเข้าเต้าอาจง่ายขึ้น

4. ปั้มนมออกจากเต้าก่อนเล็กน้อย เพราะบางกรณีคุณแม่ที่มีนมมากน้ำนมจะไหลแรงเกินไป พอจับลูกเข้าเต้าก็สำลัก

5. ตื้อและตื้อเท่านั้นค่ะ ข้อนี้ไม่อธิบายอะไรมาก นอกจากจะให้กำลังใจคุณแม่ค่ะ เพราะหลายปัญหาต้องใช้ความรัก เวลา ความพยายาม จึงจะแก้ปัญหานั้นได้

บทความที่เกี่ยวข้อง
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
รับขวัญ: กำลังเลือกของอยู่หรือเปล่า?
รับขวัญ: กำลังเลือกของอยู่หรือเปล่า?
26 กรกฎาคม 2022 04:36
การให้ “ของขวัญ” หรือ ของฝาก ถือเป็นการแสดงความยินดีอีกรูปแบบหนึ่ง โดยเฉพาะตอนที่มีเรื่องน่ายินดีเมื่อญาติ พี่น้อง หรือเพื่อนรักคลอดลูก ซึ่งเป็นโมเม้น
โรคมือเท้าปาก: หน้าฝนต้องระวังลูกน้อย
โรคมือเท้าปาก: หน้าฝนต้องระวังลูกน้อย
26 กรกฎาคม 2022 05:18
โรคมือ เท้า ปาก มักพบได้บ่อยในทารก และเด็กเล็ก มักจะมาพร้อม โรคหน้าฝน อื่นๆ ซึ่งทำให้เด็กที่ป่วยมีอาการเป็นไข้ เป็นแผลในปาก มีตุ่มน้ำใสตามฝ่ามือ ฝ่าเท