Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

5 ปฏิบัติการกู้น้ำนมแม่

5 ปฏิบัติการกู้น้ำนมแม่

เชื่อแน่ว่า คุณแม่หลายคนกำลังประสบปัญหา “น้ำนมหด” หรือ น้ำนมไม่พอให้ลูกดื่ม จึงสร้างความวิตกกังวลใจให้กับคุณแม่ เพราะอย่างที่รู้กันว่า น้ำนมแม่อุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกาย และสติปัญญา

 

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก แนะนำคุณแม่ควรให้นมแม่อย่างเดียวแก่ลูกเป็นเวลา 6 เดือน และให้นมแม่ร่วมกับอาหารเสริมนานจนถึง 2 ปี หรือมากกว่ายิ่งดี

 

เมื่อเจอวิกฤติน้ำนมหดคุณแม่ยิ่งเครียด แต่คุณแม่ทราบกันไหมคะว่า ยิ่งเครียดๆๆๆๆ น้ำนมก็ยิ่งน้อยลงๆๆๆๆ เป็นเงาตามกันค่ะ 

 

ก่อนอื่นเลยนะคะ แนะนำว่า อย่าเครียดค่ะ 

 

สาเหตุที่ทำให้น้ำนมแม่ไม่เพียงพอ ความเครียด เป็นหนึ่งในสาเหตุใหญ่เลยนะคะ รวมถึง การพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนน้อยเกินไป การรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ หรือการลดน้ำหนักหลังคลอดที่เร็วเกินไปก็เป็นสาเหตุได้เช่นกัน 

 

MombieStreet ขอพิทักษ์จิตใจคุณแม่และปกป้องสุขภาพของลูกน้อย หายุทธวิถีเพื่อปฎิบัติการช่วยให้คุณแม่กู้น้ำนม ให้กลับมามีปริมาณที่มากเพียงพอสำหรับลูกรัก

 

1. กินอาหารในปริมาณที่เพียงพอ และครบทั้ง 5 หมู่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ และไขมัน และเน้นอาหารที่ช่วยเพิ่มน้ำนม อาทิ หัวปลี ขิง บวบ กุยช่าย มะละกอ คะน้า ฟักทอง ตำลึง ผักโขม หน่อไม้ฝรั่ง มันเทศ ใบแมงลัก รวมทั้งต้องดื่มน้ำให้มากเพื่อช่วยทดแทนของเหลวที่สูญเสียไปในขณะที่ให้นมลูก

 

2. พักผ่อนให้เพียงพอ แม้จะเป็นการยากสำหรับคุณแม่ลูกอ่อนที่จะนอนเพียงพอครบ 8 ชั่วโมง แต่ก็ต้องหาเวลาพักผ่อนให้ได้มากที่สุด ความเหนื่อยล้ามีผลต่อปริมาณน้ำนม การพักผ่อนอย่างเพียงพอคือวิธีที่ดีที่สุดที่จะเพิ่มปริมาณน้ำนมได้ 

 

3. นวดกระตุ้นการสร้างน้ำนม โดยการนวดหน้าอกเบาๆ ก่อน และหลังให้นมจะช่วยให้การไหลเวียนเป็นไปด้วยดี และจะช่วยให้น้ำนมไหลออกมาได้ดียิ่งขึ้น หรือก่อนการปั๊มนมคุณแม่อาจจะใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นนำมาประคบเต้านมประมาณ 3 - 5 นาที เพื่อช่วยให้น้ำนมไหลดีขึ้น แถมยังลดอาการคัดเต้านมได้อีกด้วย

 

4. ปั๊มน้ำนมอย่างสม่ำเสมอ อาจจะทุก 2 ชม. และใช้เวลาปั๊มนมนานประมาณ 15 - 20 นาที เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผลิตน้ำนมได้ดีขึ้น และสม่ำเสมอมากขึ้น แถมยังสามารถทำสต๊อกนมไว้สำรองได้อีกด้วย แนะนำให้ใช้เครื่องปั๊มนมแบบสองข้างพร้อมกัน เพราะเวลาที่นมข้างหนึ่งถูกกระตุ้น อีกข้างหนึ่งจะไหลด้วย ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาไปได้มาก

 

5. ถ้าลูกยังดื่มนมจากเต้าอยู่ แนะนำให้เอาลูกเข้าเต้าทุก 2 - 3 ชม. เพราะการให้ลูกดูดนมบ่อยๆ ดูดอย่างถูกวิธี และดูดจนเกลี้ยงเต้านั้นจะช่วยกระตุ้นให้ปริมาณน้ำนมมีเพิ่มมากขึ้น และเวลาที่คุณแม่อยู่บ้านไม่ต้องออกไปทำงานก็ควรเอาลูกเข้าเต้าดูดทุกครั้ง แล้วปั๊มนมเพื่อสะสมทำเป็นสต๊อกแทนค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
ดูแลเรื่องฟันของลูกน้อย ตั้งแต่แรกเกิด!
ดูแลเรื่องฟันของลูกน้อย ตั้งแต่แรกเกิด!
21 กันยายน 2022 09:17
คุณพ่อ คุณแม่ และผู้ปกครองบ้างท่าน อาจคิดว่า "ฟันน้ำนม" นั้นอยู่ชั่วคราว เมื่อโตขึ้นก็หลุดออก ทำให้คิดว่ายังไม่จำเป็นต้องดูแลหรือยังไม่ต้องพาลูกไปพบทั
ระวัง! โรคฝีดาษลิง ภัยอันตรายของลูกน้อย
ระวัง! โรคฝีดาษลิง ภัยอันตรายของลูกน้อย
20 กันยายน 2022 06:22
ตุ่มขนาดเล็กที่ขึ้นตามร่างกายของลูกน้อย คุณพ่อ คุณแม่อาจจะคิดว่ามันคือ "โรคอีสุกอีใส" ให้ลูกดื่มน้ำมากๆ นอนเยอะๆ ไม่นานเดี๋ยวก็หายเอง แต่ความจริงแล้วม
ใครที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน ”เงินอุดหนุนบุตร" รีบเลย!
ใครที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน ”เงินอุดหนุนบุตร" รีบเลย!
21 กันยายน 2022 03:33
กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดลงทะเบียน “เงินอุดหนุนบุตร 600 บาท” ผ่านแอป "เงินเด็ก" เริ่มวันที่ 1