Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

เลือกรถเข็นมือสองอย่างไร ให้คุ้มค่า ใช้งานได้จริง

เลือกรถเข็นมือสองอย่างไร ให้คุ้มค่า ใช้งานได้จริง

 

คุณแม่บ้านไหนมีรถเข็นมากกว่า 2 คันไหมคะ ซื้อมาใช้แป๊บๆ ต้องจอดทิ้งไว้ เพราะไม่สามารถใช้งานได้ ไม่ได้เกิดจากการชำรุดเสียหายนะคะ แต่เกิดจากเจ้าตัวเล็กไม่ยอมนั่ง หรือ เกิดจากเราเองนี้แหละค่ะที่เข็นไปเข็นมารู้สึกสะดุด เข็นไม่ลื่น เดินไม่คล่อง กว่าจะได้รถเข็นที่ถูกใจเรา และกลายเป็นรถเข็นคันโปรด รถเข็นของลูกที่บ้านก็เลยมีรถเข็นถึง 3 คัน

 

 

 

               ด้วยความเห่อลูก รถเข็นคันแรกต้องดีที่สุดในเหตุผลของเราเองนั้นแหละ ราคาแพงก็สู้ไหว ซื้อมานานลูกนั่งไม่กี่ครั้ง ลูกตัวโตกว่าจะนั่งรถเข็นคันเดิม ก็เลยต้องมองหารถเข็นคันใหม่ให้กับลูก เพราะยังอยากให้ลูกนั่งรถเข็น มีความสะดวกสบายเวลาไปไหนไม่ต้องอุ้มกระเตงกันตลอดเวลา หรืออยากให้ลูกอยู่กับที่เราได้วางไม้วางมือไปทำอย่างอื่นได้บ้าง ก็เลยตัดสินใจซื้ออีกคัน

 

 

แต่เราไม่สามารถเดาใจได้เลยว่า ลูกจะชอบไหม แม้เราจะเลือกคันที่ดี มีความปลอดภัยรอบด้าน แต่ถ้าเราไม่สามารถเอาลูกลงนั่งรถเข็นได้ ก็เปล่าประโยชน์ค่ะ

 

 

คราวนี้อุ้มเจ้าตัวเล็กไปลองนั่งด้วย เอาไปให้ชี้เองเลยว่า สนใจคันไหน สักเกตจากอาการของเขาค่ะ ซึ่งเขาก็เลือกหมด ชอบหมด สีสันสวยๆ มีลวดลายการ์ตูน มีของเล่นห้อยในรถเข็น ชี้ๆ จะเอาๆ สรุปก็คือ สุดท้ายเรานี้แหละค่ะต้องฟันธงว่า จะซื้อคันไหน เลือกคันที่จับถนัดมือ เข็นแล้วคล่อง

 

 

คราวนี้เจ้าตัวเล็กนั่งไปสักพัก ออกอาการไม่เอารถเข็นคันเดิมให้ได้ หามาแล้วทุกกระบวนท่าฝึกลูกนั่งรถเข็น เจ้าตัวเล็กก็ไม่ยอมนั่งต่อค่ะ สงสัยขี้เบื่อ

 

 

               คราวนี้ ลองซื้อรถเข็นมือสอง เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาค่ะ และไม่ได้บอกว่า เจ้าตัวเล็กมีรสนิยมชอบใช้ของมือสองนะคะ แต่เพราะเราเล็งเห็นแล้วว่า รถเข็นเด็กเราเองซื้อมาก็ใช้งานไม่บ่อย ต่อให้คันที่2 ลูกนั่งบ่อยก็ยังไม่ได้เกิดความชำรุดเสียหาย แต่เขามีอาการเบื่อ หวังใจไว้ว่า โตเป็นหนุ่มลูกจะไม่เปลี่ยนรถบ่อยนะคะ เพราะราคารถแพงกว่ากันหลายเท่าตัว

 

 

               การเลือกซื้อรถเข็นมือสองจึงเกิดขึ้น ถามคนใกล้ตัวก่อนเลย ญาติเพื่อนฝูงถามหมดไม่มีใครขาย คนที่มีลูกก็ยังจำเป็นต้องใช้ คนที่ลูกโตไม่นั่งรถเข็นแล้วเขาก็ขายต่อกันไปแล้ว และมีเพื่อนหลายคนซื้อรถเข็นเด็กมือสองมาใช้

 

 

ก็เลยได้แนวทางในการซื้อ ซึ่งไม่ต่างจากการเลือกซื้อรถเข็นเด็กมือหนึ่งเลยค่ะ ว่าเราต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

 

เช่น โครงรถและส่วนประกอบต่างๆ ต้องแข็งแรง มีเข็มขัดนิรภัย ตัวล็อคต้องปลอดภัย ระบบเบรกของรถเข็นต้องง่ายต่อการใช้งาน ล็อคแล้วรถต้องไม่สามารถเข็นได้ ระบบการพับเก็บและกางออกควรง่ายต่อการใช้ง่าย

 

แต่สิ่งที่เราต้องพิจารณาเพิ่ม คือ วันเดินปีที่ซื้อมา ระยะเวลาการใช้งาน ผู้ขายควรมีแจ้ง หรือถ้าไม่มีต้องถาม แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเขาพูดความจริงไหม เราสามารถเข็นปีเช็ครุ่นที่ผลิตได้ค่ะ

 

ตรวจสอบสภาพการใช้งาน มีการชำรุด พุพังตรงไหนไหม เรื่องของโครงสร้างต้องเช็คให้ละเอียดยิบค่ะ ข้อต่อต่างๆ เชื่อมต่อสนิทไหม วัสดุมีมุมแหลมคมไหม

 

 

ระแบบเบรกยังใช้งานได้ดีไหม ราวจำลื่นถนัดมือ ออกแรงผลักรถแล้วรู้สึกจับกระชับหรือเปล่า

 

ผ้าขาด หรือเปรอะเปื้อน มีคราบนม คราบฉี่ เศษอาหาร สกปรกหรือเปล่า เพื่อสุขอนามัยที่ดีของลูก สายตาของคุณแม่ต้องสแกนไม่ให้หลุดรอดนะคะ

 

 

คราวนี้เพิ่มการคำนวณระยะเวลาในการใช้งาน จะใช้งานได้นานแค่ไหน (เพราะจากประสบการณ์คันแรกลูกโตไว ต้องซื้อใหม่) จะให้ลูกนั่งรถเข็นตั้งแต่กี่เดือนถึงกี่ขวบ ควรเลือกที่รองรับน้ำหนักลูกได้เมื่อลูกมีอายุมากขึ้น จะได้ไม่ต้องซื้ออีกคันให้เปลืองตังค์

 

 

ประสบการณ์การซื้อจะสอนให้เรารอบคอบขึ้นค่ะ เพื่อไม่ให้งบประมาณบานปลาย อย่างไรก็ตาม การเลือกรถเข็นเด็กต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่นๆ ด้วย เช่น เลือกให้เหมาะกับการใช้งาน การเคลื่อนย้าย ขนาดของตัวลูก ความชอบของลูกค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
ท่อน้ำนม: นวดเปิดท่อน้ำนมกระตุ้นการสร้างน้ำนม
ท่อน้ำนม: นวดเปิดท่อน้ำนมกระตุ้นการสร้างน้ำนม
24 มิถุนายน 2022 08:43
คุณแม่หลายท่านสงสัยกันไหมคะว่า นวดเปิดท่อน้ำนมนั้นจะช่วยกระตุ้นการสร้างนมแม่ได้ยังไงอย่างที่รู้กันนะคะ ว่าฮอร์โมนที่มีผลต่อการกระตุ้นการสร้างและการหลั
ดาวน์ซินโดรม: ตรวจตอนตั้งครรภ์ ได้ด้วยวิธีไหนบ้าง
ดาวน์ซินโดรม: ตรวจตอนตั้งครรภ์ ได้ด้วยวิธีไหนบ้าง
23 มิถุนายน 2022 07:40
ก่อนที่เราจะไปรู้จักกับการตรวจเพื่อคัดกรอกดาวน์ซินโดรมนั้น เรามารู้จักกับกลุ่มอาการนี้กันก่อนนะคะกลุ่มอาการดาวน์ หรือดาวน์ซินโดรม (Down syndrome) กลุ่