Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

1 มิถุนายน วันดื่มนมโลก

1 มิถุนายน วันดื่มนมโลก

1 มิถุนายน วันดื่มนมโลก

          วันดื่มนมโลก (World Milk Day) องค์การอาหารแห่งสหประชาชาติ หรือ The Food and Agriculture Organization หรือ FAO กำหนดให้ตรงกับวันที่ 1 มิถุนายน ของทุกปี วันนี้เราจึงนำสาระความรู้เรื่อง วันดื่มนมโลก และสารพัดประโยชน์ของนมมาฝากกันค่ะ

          ทางมูลนิธิโรคกระดูกพรุนนานาชาติ (Lnternationl Osteoporosis Foundation หรือ LOF) ระบุว่า นมและผลิตภัณฑ์จากนมอื่นๆ เป็นอาหารที่มีแร่แคลเซียมสูงที่สุด มีความสำศัญมากในการเสริมสร้างกระดูกและฟังให้แข็งแรง เพราะร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ดีที่สุดและยังเป็นแหล่งรวมสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ดังนี้

     - วิตามินบี 12 ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง

     - คาร์โบไฮเดรต ให้พลังงานกับร่างกาย

     - แมกนีเซียม สร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ

     - ฟอสฟอรัส สร้างพลังงานให้กับเซลล์ในร่างกาย และทำให้กระดูกแข็งแรง

     - โพแทสเซียม ช่วยรักษาระดับความดันเลือดให้เป็นปกติ

     - โปรตีน สร้างเสริมการเจริญเติมโต และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

     - วิตามิน บี 2 ทำให้ผิวหนังมีสุขภาพดี ช่วยระบบภูมิคุ้มกันในร่ายกาย

          นากจากนี้ "นม" ยังเป็นเครื่องดื่มที่มองความสดชื่นไม่แตกต่างจากน้ำดื่ม การดื่มนมเพียงหนึ่งหรือสองแก้วจะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น และยังทำให้รับคุณค่าสารอาหารที่ร่างกายต้องการอีกด้วย ส่วนใครที่หลีกเลี่ยงไม่ดื่มนม เพราะเชื่อว่านมทำให้อ้วนนั้น ความจริงแล้วไม่ว่าจะเป็นนมสด นมพร่องไขมันหรือไม่มีไขมัน มีปริมาณไขมันเพียง 3.9%,1.7% และ 0.3% ตามลำดับเท่านั้น

          เห็นได้ชัดว่านมมีประโยชน์มากมาย และนมก็มีหลายประเภทโดยแบ่งตามกระบวนการผลิตได้ดังนี้

      1.นมสด คือ นมธรรมชาติที่รัดมาจากแม่โค นำมาผลิตเป็นนมสดได้ 3 ชนิด คือ นมสดธรรมดา นมสด พร่องมันเนย นมสดขาดมันเนย

      2.นมผง คือ นมที่ทำให้น้ำระเหยไปจนเป็นผงมี 3 ชนิด คือ นมผงธรรมดา หรือนมผงพร้อมมันเนย (Dry whole milk) นมผงพร่องมันเนย และนมผงขาดมันเนย (Skimmed milk)

      3.นมข้น คือ นมสดที่ระเหยเอาน้ำบางส่วนออก จึงมีความเข้มข้นมากขึ้น และอาจจะเติมน้ำตาลลงไปด้วย มี 4 ชนิดคือ นมข้นไม่หวาน นมข้นหวาน นมข้นขาดมันเนยไม่หวาน นมข้นขาดมันเนย

      4.นมคืนรูป คือ ผลิตภัณฑ์นมที่ได้จากการนำเอาส่วนประกอบ ของนมสด ซึ่งแยกออกมาผสมกันใหม่ได้ 5 ชนิด คือ นมคืนรูปธรรมดา นมข้นคืนรูปไม่หวาน นมข้นคือรูปหวาน นมข้นขาดมันเนยคือรูปไม่หวาน นมแปลงไขมัน

      5.นมปรุงแต่ง (Falvoured milk) คือ นมหรือนมผงที่ปรุงแต่งด้วยสี กลิ่น หรือรส ไม่ส่าจะมีการเติมวัตถุที่มีคุณค่า ทางอาหารอื่นๆใดหรือไม่ สิ่งที่นำมาปรุงแต่งต้องไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ นมปรุ่งแต่งมี 2 ชนิด คือ ชนิดเหลว และ ชนิดแห้ง

           การดื่มนมนั้นมีประโยชน์อย่างมาก ไม่จำเป็นต้องเป็นแค่วันที่ 1 มิถุนายน ก็สามารถดื่มนมได้ เพื่อสุขภาพที่ดีนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
ดูดนิ้ว: ทำไมลูกน้อยถึงชอบกันนะ?
ดูดนิ้ว: ทำไมลูกน้อยถึงชอบกันนะ?
07 มิถุนายน 2022 03:46
คุณพ่อคุณแม่หลายๆ ท่านคงจะต้องกังวลกันบ้างใช่ไหมคะ ว่าทำไมเจ้าตัวเล็กของเราจะต้องดูดนิ้วมือตัวเองด้วย และยิ่งไปกว่านั้นในยุคนี้การที่เจ้าตัวเล็กนำนิ้ว
ฝึกพูด: ฝึกลูกพูดอย่างไร ให้มีพัฒนาการสมวัย
ฝึกพูด: ฝึกลูกพูดอย่างไร ให้มีพัฒนาการสมวัย
14 มิถุนายน 2022 04:14
ลูกน้อยในช่วง 1-12 เดือน จะมีพัฒนาการที่แตกต่างกันออกไป ในช่วง 3-6 เดือน จะสามารถทำเสียงอ้อแอ้ (Babbling) เมื่อมีความพึงพอใจหรือไม่พอใจได้ ช่วง 6-9 เด