Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

8 เคล็ดลับบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับคุณแม่

แม่ยุคนี้ส่วนใหญ่เป็น Working Mom คนเก่งที่นอกจากเลี้ยงลูกก็ยังต้องทำงาน ไหนจะเรื่องดูแลกันในบ้าน และอะไรอีกหลายอย่างเลย แม้จะมีคุณพ่อช่วยก็ตามทีแต่เวลาที่มีไม่เคยพอจริงๆ โอยแม่เครียดนะเนี่ย

8 เคล็ดลับบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับคุณแม่
8 เคล็ดลับบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับคุณแม่

เคล็ดลับการบริหารเวลาต่อไปนี้สามารถใช้ได้กับคุณแม่ที่มีงานยุ่ง เพื่อจัดการความเครียดออกไปจากชีวิตและสร้างเวลาคุณภาพกับลูกให้มากขึ้นรวมถึงเวลาให้ตัวเองด้วย จะมีเคล็ดลับอะไรบ้างมาดูกันค่

จัดระเบียบตารางชีวิต

การมีวินัยเป็นหนึ่งในเคล็ดลับการบริหารเวลาที่ดีที่สุด คุณแม่งานยุ่งไม่อยากยุ่งไปมากกว่านี้คุณแม่ต้องมีตารางค่ะสิ่งที่ต้องทำ นัดหมายต่างๆ จดบันทึกลงมือถือ หรือสมุด แม้กระทั่ง Post-it การรู้ว่าแต่ละวันต้องทำอะไรบ้างจะนำไปสู่การวางแผนให้ใช้เวลาทำสิ่งนั้นอย่างมีประสิทธิภาพ

ปล่อยวางแล้วยกหน้าที่ให้คนอื่นบ้าง

ทุกเรื่องใช่ว่าจะเป็นเราคนเดียวที่ทำได้ งานต่างๆ หากมีทีมงาน ก็ควรให้พวกเขามาช่วยแบ่งเบาเล็กๆ น้อยๆ คงต้องกวนเขาบ้างในแบบที่พอดีไม่น่าเกลียดมากนัก ส่วนสิ่งที่ต้องทำในการดูแลบ้าน หรือภารกิจที่เกี่ยวกับลูกก็ลองโยนให้คุณพ่อกับคนในบ้านให้ช่วยดูแลค่ะ พวกเขาทำได้คุณแม่ห่วงตรงไหนก็อธิบายบอกเล่าให้เข้าใจ ปล่อยวางบ้างค่ะเราจะได้มีเวลาเพิ่มขึ้น

ทำสองอย่างในเวลาเดียวกัน

เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับการบริหารเวลาที่คุณแม่ทำได้ไม่ยาก เพียงต้องเลือกสองกิจกรรมที่เหมาะสมที่จะไปด้วยกันได้ เช่น เมื่อไปเดินเล่นออกกำลังกายก็สามารถยกหูคุยงานไปด้วยได้ หรือร้องเพลง เล่น พูดคุยตอบคำถามกับลูกขณะที่ทำงานบ้าน การทำสองอย่างพร้อมกันช่วยเรื่องเวลาได้มากทีเดียว คุณแม่ลองทำดูกันนะคะ

เรียนรู้การปฏิเสธ

เมื่อมีคนมาขอให้ทำอะไรคุณแม่ควรตอบว่า "ไม่" ออกไปบ้าง แม้ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่หากจัดลำดับความสำคัญว่าอะไรต้องทำจริงๆ อะไรรอได้ สิ่งไหนต้องรีบ อันนี้ไม่จำเป็น อันนั้นมีคนอื่นทำแทน การตอบปฏิเสธจะมีเหตุผลที่ดีพอ

หาทางลัดให้เจอ

ยุคนี้มีตัวช่วยเยอะในเรื่องงานก็มีโปรแกรมสำเร็จรูป มีอะไรมากมายให้เราโหลดมาใช้ จะทำอะไรก็ไม่ต้องคิดนาน กูเกิลเอาก็เจอคำตอบ หรือแอปพลิเคชันที่เขาคิดมาให้เราใช้งานในเรื่องต่างๆ ของชีวิตคุณแม่ใช้ให้เป็นประโยชน์ค่ะ แม้กระทั่งงานบ้านงานครัว ยุคนี้ก็มีเครื่องมือให้ใช้สอยจัดการทุกอย่างรวดเร็ว

ปรับเรื่องที่ทำให้เป็นกิจวัตรประจำวัน

สร้างระบบการทำซ้ำๆ เหมือนกันทุกวัน เพื่อความชำนาญ และรวดเร็วขึ้นในภารกิจต่างๆ ที่ต้องทำเช่น เมนูอาหารลูกในหนึ่งสัปดาห์ งานในบ้านที่ต้องดูแลซึ่งจะวนเวียนจนรู้งานตั้งแต่ตอนเตรียมจนทำเสร็จ มันจะรวดเร็วและชำนาญขึ้นเองค่ะ หรือเรื่องงานออฟฟิศคุณแม่ลองดูว่าสิ่งไหนมันเป็นเรื่องที่ต้องทำทุกวันซ้ำๆ ตรงนี้ลองโฟกัสทำให้เชี่ยวชาญก็จะช่วยลดเวลาการทำได้มาก

มีความยืดหยุ่น

แม้ทุกอย่างดูจะเป็นเรื่องสำคัญไปเสียหมด แต่ในความจริงก็ไม่เสมอไปนะ ลองคิดดูหากวันหนึ่งลูกป่วยต้องพาไปหาหมอ งานกับลูกที่เคยสำคัญพอกันตอนนี้ไม่เท่ากันแล้ว หรือบ้านรกต้องรีบจัดการขณะเดียวกันงานด่วนก็มีเข้ามา บ้านรกที่รอได้ปล่อยรกไว้อีกสักสองสามชั่วโมงก็ยังไม่เป็นไรเมื่อเทียบกับเรื่องงาน นี่แหละคือความยืดหยุ่นที่คุณแม่ต้องพิจารณาให้ดี

อย่าลืมดูแลตัวเองด้วย!

การดูแลรับผิดชอบเรื่องของคนอื่นทำให้คุณแม่หลายคนเอาเรื่องของตัวเองไว้อันดับสุดท้าย จริงๆ แล้วอะไรที่เป็นเรื่องของเราที่ทำให้มีความสุขก็สามารถยกมาทำก่อนะคะ ทำเพื่อตัวเองจะหายเหนื่อยไม่เครียด พอกลับไปทำสิ่งอื่นก็จะทำได้ดี

ทั้งหมดคือเคล็ดลับการจัดการเรื่องเวลาที่คุณแม่นำไปปรับใช้กับชีวิตตัวเองได้ โดยเฉพาะข้อสุดท้ายเนี่ยสำคัญมากเลย ยุ่งแค่ไหนคุณแม่อย่าลืมหาเวลาความสุขให้ตัวเองด้วย การช้อปของให้ลูกรักก็เป็นหนึ่งในความสุขนะ Mombiestreet มีให้แม่ช้อปเพลินแน่นอน

บทความที่เกี่ยวข้อง
การนอนของลูกน้อยสำคัญ ในแต่ละช่วงวัยควรนอนอย่างไรดี?
การนอนของลูกน้อยสำคัญ ในแต่ละช่วงวัยควรนอนอย่างไรดี?
20 พฤษภาคม 2022 02:54
การนอนเป็นเรื่องของการพักผ่อนสมอง ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อน สร้างภูมิต้านทานโรค นอนแล้วทำให้ตื่นมาสดชื่น อารมณ์ดี คิดอ่านอะไรก็ได้ดีขึ้น จดจำสิ่ง
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
8 เคล็ดลับบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับคุณแม่
8 เคล็ดลับบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับคุณแม่
24 มีนาคม 2023 06:29
แม่ยุคนี้ส่วนใหญ่เป็น Working Mom คนเก่งที่นอกจากเลี้ยงลูกก็ยังต้องทำงาน ไหนจะเรื่องดูแลกันในบ้าน และอะไรอีกหลายอย่างเลย แม้จะมีคุณพ่อช่วยก็ตามทีแต่เว
ลูกไม่ยอมใส่เสื้อผ้า : 4 เหตุผลที่ไม่ควรมองข้าม
ลูกไม่ยอมใส่เสื้อผ้า : 4 เหตุผลที่ไม่ควรมองข้าม
01 ธันวาคม 2022 04:47
เมื่อลูกอายุได้ 2 ขวบแล้ว หลายๆบ้านน่าจะพบเจอกับปัญหาลูกไม่ยอมใส่เสื้อผ้ากับใช่มั้ยคะ กว่าจะยอมใส่ก็ต้องวิ่งไล่จับกับเสียเหนื่อยหอบ หรือไม่ก็ร้องไห้งอ
ผิวเด็ก: เคล็ดลับการดูแลผิวของลูกน้อย
ผิวเด็ก: เคล็ดลับการดูแลผิวของลูกน้อย
03 ธันวาคม 2022 12:36
ทราบหรือไม่คะว่า ผิวของทารกละเอียดอ่อนและบอบบางกว่าผิวของผู้ใหญ่มาก จำเป็นที่จะต้องดูแลเอาใจใส่และบำรุงผิวพรรณของลูกน้อยให้มีสุขภาพที่ดี มาอ่านเคล็ดลั